main billboard

“Mục đích buổi hội ngộ đầu xuân này, trước hết là để gìn giữ được truyền thống của dân tộc trong những ngày đầu Xuân, sum vầy, đùm bọc nhau chờ một ngày về lại quê hương, và cũng là để cho giới trẻ con em chúng ta giữ được cái tinh thần thương yêu đùm bọc nhau cho dù chúng ta phải xa quê hương đất nước.


SANTA ANA (NV) - Chiều tối hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Ba, đồng hương Nha Trang Khánh Hòa đã mở hội vui Xuân đông chật nhà hàng Emerald Bay trên đường Edinger thuộc thành phố Santa Ana. Chủ đề Hội Ngộ Xuân năm nay được ban tổ chức chọn là “Nha Trang Ngày Về” nói lên tinh thần thương nhớ quê hương cát trắng và cùng mong mỏi một ngày về.

Không khí thật nhộn nhịp khi đoàn lân tiến vào làm lễ trước bàn thờ Tổ quốc và nồng nhiệt đến từng bàn tiệc chúc mừng đầu Xuân tất cả các khách tham dự. Trong khi đó tiếng của người hướng dẫn chương trình vang vang nỗi niềm chung của mọi đồng hương Nha Trang Khánh Hòa, “Một lần nữa chúng ta lại đón Tết xa quê để nhớ lại thành phố thân yêu mịn bờ cát trắng. Hôm nay, chúng ta hãy cùng hướng về quê hương mong chờ một ngày về.”

donghuong nhatrang 1Các vị cao niên trong hội nhận những tấm plaque Chúc Thọ của Hội Nha Trang Khánh Hòa. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Chủ Tịch Ban Cố Vấn Võ Hữu Chánh khai mạc buổi hội ngộ Xuân. Ông phát biểu: “Mục đích buổi hội ngộ đầu xuân này, trước hết là để gìn giữ được truyền thống của dân tộc trong những ngày đầu Xuân, sum vầy, đùm bọc nhau chờ một ngày về lại quê hương, và cũng là để cho giới trẻ con em chúng ta giữ được cái tinh thần thương yêu đùm bọc nhau cho dù chúng ta phải xa quê hương đất nước. Cái tinh thần ấy đã thể hiện trong những hoạt động của hội năm qua mà ông chủ tịch hội sẽ trình bày sau đây.”

Tiếp lời Ban Cố Vấn, Chủ Tịch Ban Chấp Hành Ngô Thiện Tánh đã lên báo cáo hoạt động của hội trong năm qua. Ông nói: “Năm qua chúng ta đã phát huy được tinh thần đoàn kết của Nha Trang Khánh Hòa, đã cùng các hội đoàn khác sinh hoạt trong cộng đồng như tham gia Diễn Hành Tết vừa qua, yểm trợ tích cực đại hội thế giới các trường trung học và nhiều công tác xã hội khác. Có được sự tích cực như vậy là do từ những cố gắng của tất cả anh chị em thành viên trong hội Nha Trang-Khánh Hòa. Với đà sinh hoạt như thế này, chắc chắn tương lai của Hội Nha Trang Khánh Hòa sẽ càng ngày càng phát triển, càng vững mạnh. Về nội bộ, năm qua hội cũng đã phát triển được diễn đàn điện tử cho hội, tổ chức được buổi sinh hoạt hè rất thành công, tổ chức Giải Khuyến Học cho con em trong hội, tổ chức Giải Túc Cầu và đóng góp vào quỹ giúp đồng hương ở quê nhà cùng là ra được một đặc san cho hội mà nhà văn Lê Anh Dũng sẽ trình bày sau đây.”

“Tôi không phải là người gốc Nha Trang mà là rể của Nha Trang, được các vị trong hội tín nhiệm giao cho việc thực hiện cuốn đặc san cho Nha Trang, nên xin được trình bày đôi nét về cuốn đặc san này. Trước hết là chủ đề của đặc san, Ban Biên Tập đã chọn là 'Nha Trang Ngày Về'. Như chúng ta cùng biết dân tộc Do Thái sau gần hai ngàn năm mất nước vẫn nung nấu trong lòng mỗi người giấc mơ trở về và họ đã trở về xây dựng được quê hương từ con số không, chống lại biết bao kẻ thù để bảo vệ miền Ðất Hứa. Sau 30 tháng 4, 1975 hàng triệu con dân Việt bị bức tử ra đi tìm tự do, bỏ lại sau lưng tổ quốc thân yêu. Tuy chúng ta không giống dân Do Thái về mặt lịch sử, nhưng con cháu Việt giờ đây cũng đã có mặt khắp nơi trên thế giới. Mấy chục năm qua, hơn ba triệu dân VN vượt thoát tìm tự do chỉ là một đoạn rất ngắn so với con đường về lại quê hương của dân Do Thái... Ðặc San Xuân Nha Trang Khánh Hòa 2014 mở một khung cửa mới, mời gọi đồng bào chung sức cùng toàn dân xây lại căn nhà VN trong dân chủ tự do, độc lập, hòa bình thịnh vượng... Dưới nắng xuân tự do, đồng hương Nha Trang Khánh Hòa nắm chặt tay nhau cùng hứa một ngày về trong dân chủ vinh quang và hạnh phúc.”

donghuong nhatrang 2Chủ biên đặc san Nha Trang Ngày Về Lê Tam Anh giới thiệu cuốn đặc san của hội năm 2014.(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Sau những mục mở đầu chương trình của các thành viên ban chấp hành, cuộc vui hội ngộ đã diễn ra với mục chúc thọ các hội viên Nha Trang Khánh Hòa, các cụ từ 80 tuổi trở lên. Ban Tổ Chức lần lượt mời từng cụ lên sân khấu để ban tổ chúc thay mặt hội dâng lời Chúc Thọ qua những tấm plaque kỷ niệm. Rồi sau đó một chương trình văn nghệ xuân thật tưng bừng với những giọng hát của miền quê hương cát trắng cùng là những thân hữu đến chung vui.

Ông Văn Hùng Ðốc, cựu chủ tịch hội được tín nhiệm đến ba nhiệm kỳ, nay là thành viên trong Ban Giám Sát của hội, cho biết: “Hội Nha Trang Khánh Hòa được thành lập từ năm 1996 do anh Lê Văn Quyền hợp cùng chị Hoàng Ngọc Táo đóng góp công sức. Hội đã qua nhiều hội trưởng như anh Lê Văn Quyền, Trần Ðức Cử, chị Nguyễn Trần Tấm, cá nhân tôi, chị Nghiêm Bạch Huệ và nay là anh Ngô Thiện Tánh. Mỗi hội trưởng đều đã góp công rất nhiều trong việc phát triển hội. Mục đích việc thành lập hội thì có nhiều nhưng trước hết là để tổ chức Tết để đồng hương Nha Trang Khánh Hòa có dịp gặp gỡ lại nhau, duy trì và phát huy truyền thống của người Việt ở hải ngoại.”

Nha Trang, một thành phố biển vào loại đẹp nhất ở VN. Nơi đây, trước năm 1975 cũng là nơi tu hội của những chàng trai thời chiến, có Không Quân, có Hải Quân, có Biệt Ðộng Quân... thường túa ra đông chật phố phường, bãi biển vào những ngày cuối tuần khi các khóa sinh của các quân trường Ðồng Ðế, Không Quân và Hải Quân được xả phép. Chính lớp trai thời chiến này cũng là những thân hữu của Nha Trang, gắn bó với Nha Trang biết bao nhiêu kỷ niệm nên những buổi hội ngộ của Hội Ái Hữu Nha Trang Khánh Hòa bao giờ cũng đông chật người đến dự trong đó có đủ mặt các cựu Hải Lục Không Quân VNCH.