main billboard

Năm nay vì thấy không có Hội Xuân mà anh chị em sinh viên thường tổ chức tại đây nên chúng tôi quyết định đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích duy nhất là gìn giữ được nét sinh hoạt truyền thống của cộng đồng người Việt mình vào dịp Tết Nguyên Ðán,


WESTMINSTER - Hội Xuân Orange County do Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng tổ chức đã khai mạc vào sáng Thứ Bảy, 25 Tháng Giêng tại khuôn viên trường Bolsa Grande High School trong thành phố Garden Grove.

Vào lúc 11.30 am, lễ cắt băng khánh thành diễn ra trong tiếng nhạc rộn rã của ban nhạc trường Bolsa Grande và tiếng trống lân nhộn nhịp của đoàn lân Quang Trung. Quan khách gồm các vị đại diện dân cử trong các thành phố Garden Grove, Westminster, Fountain Valley và nhiều hội đoàn trong cộng đồng người Việt tại Nam California.

hoixuan orangecounty 1Quang cảnh trước giờ khai mạc Hội Xuân Giáp Ngọ 2014 do Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng tổ chức. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ngay lối vào chính của hội xuân, ban tổ chức dành một khu vực khá rộng để các hội đoàn cựu quân nhân triển lãm một số quân trang quân cụ của QLVNCH trong thời chiến tranh nhằm vinh danh người lính Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) nhân dịp Xuân về.

Hội chợ được chia làm hai khu vực, một dành cho các trò chơi trẻ em do các công ty vui chơi phụ trách với những cỗ máy đu quay và máy trượt. Một số gian hàng tiếp đó là những thú vui ném bóng, ném vòng, bắn bia hơi lấy đồ chơi mà các em nhỏ rất thích thú. Khu tiếp đó là những quán ăn thanh khiết của cộng đồng người Việt. Bên cạnh là dẫy gian hàng thương mại và những tổ chức văn hóa, xã hội y tế trong cộng đồng. Một sân khấu lớn nằm trong cùng. Nơi đây sẽ diễn ra những chương trình văn nghệ, võ thuật trong suốt hai ngày hội chợ mở cửa từ 11 giờ sáng cho đến 10 giờ khuya gồm có múa lân, vũ dân tộc, trình diễn thời trang, đại nhạc hội, xiếc và ảo thuật, thi hoa hậu, thi tài năng trẻ...

Theo chương trình ban tổ chức cho biết, những tiết mục đặc sắc trong ngày khai mạc có Biểu Diễn Võ Thuật của võ đường VoViNam của Trung Tâm Nguyễn Bá Học vào lúc 12 giờ. Ban xiếc Ngọc Minh vào lúc 3.30 chiều. Trình diễn trống Nhật của đoàn Jodaiko vào lúc 4.15 chiều. Haiwaii Dance vào lúc 5.15. Văn nghệ của đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng Florida vào lúc 6 giờ chiều. Kế đó là những vũ khúc Ðại Hàn do ban vũ Kim phụ trách.

Qua ngày hôm sau là những chương trình trình diễn thời trang. Thi Hoa Hậu và Thi Tài Năng Trẻ từ sáng cho tới chiều.

Ðặc biệt ban nhạc “Moon Flower” sẽ trình diễn một chương trình văn nghệ xuân với những tiếng hát Thanh Mai, Fatima, Helene, Thy Châu và Quốc Thái...

Nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Cang, trong Hội Ðồng Quản Trị Trung Tâm Hồng Bàng, trưởng ban tổ chức Hội Chợ Xuân O.C. cho biết: “Ðây là lần đầu Trung Tâm chúng tôi mở hội Xuân, thường thì năm nào chúng tôi cũng tổ chức những hội vui cho các em vào dịp Trung Thu. Năm nay vì thấy không có Hội Xuân mà anh chị em sinh viên thường tổ chức tại đây nên chúng tôi quyết định đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích duy nhất là gìn giữ được nét sinh hoạt truyền thống của cộng đồng người Việt mình vào dịp Tết Nguyên Ðán, đặc biệt là cho các em trong cộng đồng chúng ta hiểu biết thêm về phong tục ngày Xuân ngày Tết của ông bà cha mẹ mà gìn giữ lấy đúng như chủ trương của Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng chúng tôi theo đuổi từ mấy chục năm nay. Sự tổ chức hội xuân này chúng tôi đã được sự hỗ trợ của trường Bolsa Grande Highschool về nhiều mặt trong khả năng của trường. Ngoài ra chúng tôi còn được sự khích lệ nồng nhiệt của phụ huynh học sinh trong Trung Tâm. Nên, mở Hội Xuân này, mục đích chính của Trung Tâm là vui chơi, giáo dục cho các em chứ không nhằm mục đích thương mại.”

hoixuan orangecounty 2Tiến Sĩ George West, chủ tịch học khu Garden Grove, xúng xính trong bộ áo quốc phục Việt Nam đến tham dự Hội Xuân cùng cộng đồng người Việt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng là một tổ chức giáo dục trong cộng đồng người Việt ở Nam California từ trên 20 năm nay.

Theo ông Lâm Duy Quang và cô giáo Trầm Bội Phương thì “năm nay là năm thứ 21, Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng giữ được sự sinh hoạt đều đặn trong cộng đồng với số lượng thầy cô và học sinh khá đông.”

Trung Tâm Trưởng Mai Hiếu Trực cho biết thêm: “Số lượng học sinh mỗi niên khóa thường là 800 em trong 25 lớp học thuộc đủ các cấp từ Mâu Giáo đến lớp 7 do 60 thầy cô phụ trách. Trung tâm Hồng Bàng quan niệm dạy tiếng Việt cho các em như dậy một thứ sinh ngữ bên cạnh thứ ngôn ngữ chính mà các em được theo học trong các trường ở địa phương, nên phương pháp các thầy cô áp dụng là làm sao cho các em thấy chuyện học tiếng Việt là niềm vui thích. Kết quả đó chúng tôi ghi nhận được là sĩ số 800 em là thường xuyên cho mỗi niên khóa.”

Hội Xuân O.C. Giáp Ngọ 2014 của TT Việt Ngữ Hồng Bàng đã mở đầu cho các cuộc vui xuân của cộng đồng người Việt tại nam California vào dịp Tết năm nay.

Tiếp sau Hội Xuân O.C. này sẽ là Hội Tết Cộng Ðồng Xuân Giáp Ngọ sẽ diễn ra trong ba ngày 31 Tháng Giêng, mùng Một và mùng 2 Tháng Hai, 2014 nhằm vào đúng ba ngày Tết Giáp Ngọ tại công viên Garden Grove, ngay bên cạnh trường Bolsa Grande HighSchool.

Rồi tiếp đó nữa, cũng trong ba ngày 7, 8 và 9 Tháng Hai nhằm vào Mùng Sáu, Mùng Bảy và Mùng Tám Tết, Hội chợ Xuân Sinh Viên mà hàng năm diễn ra tưng bừng tại Garden Grove Park từ nhiều năm qua, năm nay phải dời đến OC Fair & Event Center trong thành phố Costa Mesa.

Cũng trong thời gian này, một Tết Parade sẽ được tổ chức “Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia” đứng ra thực hiện tại trung khu Little Saigon vào sáng ngày Mùng Hai Tết Giáp Ngọ.