main billboard

"' Ngày hôm nay cũng là ngày trùng hợp với những anh hùng 'vị quốc vong thân' của 40 năm về trước. Vui Xuân, chúng ta không quên tưởng nhớ đến những người đã nằm xuống để bảo vệ quê hương lãnh hải của chúng ta,”


WESTMINSTER, California (NV) - “Hôm nay là ngày Tất Niên hội ngộ của Hội Thân Hữu Kiên Giang Miền Nam California, mục đích là để tạo cơ hội cho đồng hương Kiên Giang có dịp đến chung vui với nhau trong những ngày cuối năm và cùng chúc những lời tốt đẹp với nhau trong đầu năm mới. Ðây là một trong những truyền thống của hội trong nhiều năm qua.”

kiengiang tatnien 1Một thành viên Ban Cố Vấn Hội Thân Hữu Kiên Giang Miền Nam California lì xì cho các em nhỏ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ðó là lời của ông Trần Văn Phú, hội trưởng, nói trong buổi hội ngộ tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, hôm Chủ Nhật.

Hàng năm, hội có ba kỳ họp mặt chính là Tất Niên hội ngộ, được tổ chức vào cuối năm Âm lịch, Hè hội ngộ vào khoảng Tháng Sáu, và Lễ Giỗ Cụ Nguyễn Trung Trực vào khoảng gần cuối Tháng Tám Âm lịch.

Lúc 10 giờ sáng, các thành viên trong ban tổ chức đã có mặt rất đông.

Ông Tạ Duy Luân, một thành viên trong ban tổ chức, và một số bạn hữu lo treo tấm băng-rôn với hàng chữ “Hội Thân Hữu Kiên Giang Miền Nam California chào mừng quí quan khách và đồng hương” trước cửa nhà hàng. Ông Trịnh Sơn Lượng, ông Nguyễn Minh Lương, ông Huỳnh Thanh Hoàng, ông Nguyễn Kim Cương, lo trang hoàng sân khấu bằng một bức tranh thật to hình của cổng tam quan, một hình ảnh rất thân thương mà tất cả người Kiên Giang đều phải biết đến, vì cổng tam quan là cổng để đón chào các du khách khi bắt đầu bước vào thị xã Rạch Giá, thuộc tỉnh Kiên Giang.

Dàn âm thanh và ban nhạc được đặt dưới phần điều khiển của anh Lê Dũng, anh cũng là đồng hương Kiên Giang, và trong chương trình văn nghệ, đặc biệt có sự đóng góp ban cổ nhạc của gia đình nghệ sĩ Tám Trí, gia đình này cũng thuộc đồng hương Kiên Giang.

Khoảng 12 giờ trưa, đồng hương Kiên Giang đã tề tựu rất đông đảo. Tiếng chào thân thương, niềm vui cởi mở được phát xuất từ tình người xa xứ của những người sinh sống trong miền đất phù sa Kiên Giang được gắn bó trong ngày hội ngộ Tất Niên, chuẩn bị mừng Xuân Giáp Ngọ.

kiengiang tatnien 2Các bô lão kỳ cựu của tỉnh Kiên Giang. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Tạ Duy Luân, điều hợp chương trình, thông báo cho mọi người biết chương trình nghi lễ. Ông nói: “Phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã hy sinh vì tổ quốc, các đồng bào và các chiến sĩ VNCH đã bỏ mình vì lý tưởng tự do. Và đặc biệt hôm nay, chúng ta cùng tưởng nhớ đến 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa cũng vào ngày này vào 40 năm về trước.”

Quan khách tham dự gồm có ông Phạm Thuận (Hội Phật Giáo Hòa Hảo Nam California), đại diện Hội Rạch Giá Triều Châu Los Angeles, ông Trần Nghĩa Ðời (Hội Thân Hữu Gò Công), ông Võ Thành An (Hội Thân Hữu Cà Mau), ông Huỳnh Hiệp (Bửu Sơn Kỳ Hương) và nhiều quan khách khác.

Ðoàn Lân Quang Trung biểu diễn múa mừng Xuân Giáp Ngọ và cầu chúc cho quý đồng hương một năm mới được nhiều phúc lộc và may mắn. Ðể đáp lại, rất nhiều đồng hương đã lì xì bao đỏ cho đoàn lân Quang Trung.

Ông Trịnh Sơn Lượng, trưởng ban tổ chức, lên chào mừng quan khách và đồng hương đến tham dự.

Ông nói: “Tết, cái chữ rất đơn giản, nhưng mỗi lần nhắc đến là chúng ta cảm thấy bồi hồi lo lắng, vì những ngày Tết là những ngày rất ý nghĩa trong đầu năm mới. Khi nói đến Tết, chúng ta luôn nghĩ đến những sự rộn ràng, vui tươi của mùa Xuân.”

Ông Lượng nói tiếp: “Trở về lịch sử của 40 năm về trước, ngày hôm nay là ngày cuối cùng sau hai ngày và đêm của cuộc hải chiến Hoàng Sa, 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã hy sinh vì tổ quốc để chống lại bọn Trung Cộng xâm lược vào lãnh hải của Việt Nam.”

kiengiang tatnien 3Ðoàn lân Quang Trung biểu diễn trên sân khấu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Ngày xưa, lúc đi học, thầy có dạy chúng ta: 'Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách.' Vì thế, đất nước của chúng ta đã có nhiều vị anh hùng đã liều thân để bảo vệ non sông. Và thầy cũng có dạy cho chúng ta ý nghĩa của câu 'vị quốc vong thân.' Ngày hôm nay cũng là ngày trùng hợp với những anh hùng 'vị quốc vong thân' của 40 năm về trước. Vui Xuân, chúng ta không quên tưởng nhớ đến những người đã nằm xuống để bảo vệ quê hương lãnh hải của chúng ta,” ông Lượng nói tiếp.

Tiếp theo, Hội Trưởng Trần Văn Phú mời tất cả những thành viên trong ban chấp hành lên sân khấu để cùng đồng chúc Tết cho quý quan khách và đồng hương Kiên Giang.

Sau lời chúc Tết, ông Phú nói: “Trong năm qua, đồng hương Kiên Giang luôn dành cho hội sự tín nhiệm và lòng thương yêu cũng như những đóng góp quý báu về vật chất lẫn tin thần, nhờ vậy mà hội đã hoàn tất được những sinh hoạt để phục vụ cho đồng hương một cách mỹ mãn. Cũng vì lý do đó nên hội vẫn được phát triển và tồn tại cho đến ngày hôm nay. Những thành công đó cũng nhờ trên tinh thần phục vụ đồng hương bền bỉ và bất vụ lợi của tất cả anh chị em, cô bác trong ban điều hành của hội luôn đặt quyền lợi của đồng hương lên trên hết, và cùng ngồi làm việc với nhau trong tinh thần gia đình và dân chủ.”

Ông chia sẻ thêm: “Tôi luôn đề cập đến vấn đề có một thành phần rất đông của quý thầy cô và các anh chị em cựu học sinh Kiên Giang đã đóng góp cho hội rất nhiệt tình từ vật chất cũng như tinh thần. Và chính những thành phần này là một trong những nhân tố đã tạo ra được những sinh động và vui tươi trong mọi sinh hoạt của hội. Chúng tôi xin chân thành cám ơn về những yêu thương, tín nhiệm và sự yểm trợ của quý vị đến mới chúng tôi. Chúng tôi xin chân thành cám ơn lòng phục vụ bất vụ lợi trong ban cố vấn và ban chấp hành.”

kiengiang tatnien 4Ban Chấp Hành Hội Thân Hữu Kiên Giang Miền Nam California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Tạ Duy Luân, thay mặt thủ quỹ, tường trình về tài chánh của hội trong năm vừa qua.

Chị Trần Thị Tú, trưởng ban báo chí, thông báo về sinh hoạt báo chí của hội và giới thiêu Ðặc San Kiên Giang lên online.

Phần văn nghệ do hai hội viên Nguyễn Minh Lương và Nguyễn Kim Cương điều hợp với nhiều tiết mục tân nhạc do các ca sĩ đồng hương và bạn hữu tham dự cùng ban cổ nhạc của nghệ sĩ Tám Trí.

Xen kẽ chương trình văn nghệ có phần quà biếu mừng tuổi thọ cho các vị bô lão đồng hương Kiên Giang và phần lì xì cho các em nhỏ.

Phần xổ số gây quỹ và bán đấu giá hai bức tranh “Chợ Nhà Lồng Rạch Giá Xưa” và “Cảnh Hòn Tre Kiên Giang,” tác phẩm của Nguyễn Minh Lương biếu cho ban tổ chức để gây quỹ. Ông Huỳnh Văn Quang, chủ tiệm bánh Kiên Giang, cũng tặng cho ban tổ chức 300 ổ bánh bông lan.

Ông Lâm Dư, đồng hương Kiên Giang ở San Diego, tâm sự: “Tôi rất vui mừng, vì đây là cơ hội để cho tôi gặp lại những bè bạn thân quen của tôi ngày xưa. Tuy gia đình tôi được định cư bên Mỹ đã 23 năm, và năm nào chúng tôi cũng có dịp gặp lại những bè bạn thân quen trong những lần hội ngộ như thế này, nhưng cứ mỗi lần gặp lại, mình cảm thấy như có điều gì để cần nói cho nhau trong tình đồng hương Kiên Giang đang sống trên đất lạ quê người. Và điều này, tôi nghĩ có rất nhiều người có tâm trạng cũng như tôi.”

Cô Phước Hòa, từ Thụy Sĩ sang tham dự, cho hay: “Tôi thấy ở đây người Việt sống rất vui, phố thị của người Việt cũng rất khang trang và có nhiều hội của người Việt nữa nên tôi cảm thấy cộng đồng người Việt sống tại đây như đang trong một mái ấm của tập thể tình người. Tôi có xem những tờ báo Việt Nam ở đây có đăng những tin là hôm nay có nhiều hội đồng hương tổ chức tiệc Tất Niên. Thật tôi không ngờ là người Việt của mình sống tại đây đông đến thế.”