main billboard

“Chúng ta tưởng niệm anh hùng Trần Văn Bá và các liệt sĩ  như  Lê Quốc Quân, Hồ Thái Bạch và nhiều chiến sĩ vô danh khác đã tiên phong hy sinh, đánh động tinh thần yêu nước, yêu dân chủ, tự do cho quê hương,”


WESTMINSTER, California (NV) - Lễ tưởng niệm anh hùng Trần Văn Bá và các liệt sĩ do Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam (PTYTTDTGNQVN) tổ chức, diễn ra rất trang nghiêm, lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu, tại nhà hàng Zen, Westminster.

tuongniem tranvanba 1Hòa Thượng Thích Nguyên Trí phát biểu trong lễ tưởng niệm Trần Văn Bá và các liệt sĩ, tổ chức tại Little Saigon, Westminster. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ký giả Lý Kiến Trúc, chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Văn Hoá và Báo Chí, gióng ba hồi chiêng, lễ truy điệu bắt đầu. Mọi người tham dự đứng nghiêm trang, hướng nhìn về vòng hoa tưởng niệm với di ảnh của anh hùng Trần Văn Bá trên nền cờ vàng ba sọc đỏ.

“Chúng ta tưởng niệm anh hùng Trần Văn Bá và các liệt sĩ  như  Lê Quốc Quân, Hồ Thái Bạch và nhiều chiến sĩ vô danh khác đã tiên phong hy sinh, đánh động tinh thần yêu nước, yêu dân chủ, tự do cho quê hương,” Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, chủ tịch PTYTTDTGNQVN, phát biểu.

“Chúng ta tôn vinh sự hy sinh cao cả của những anh hùng phục quốc như Trần Văn Bá và các liệt sĩ để các thế hệ noi theo và từ đây phát động phong trào tinh thần Trần Văn Bá và các nghĩa sĩ, để tri ân những anh hùng ấy,” hòa thượng nói thêm.

Trước đó, ông Cao Xuân Hải, phó tổng thư ký phong trào, giới thiệu chủ tọa đoàn gồm Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, cũng là viện chủ chùa Bát Nhã, chủ tịch phong trào; Linh Mục Nguyên Thanh, chủ tịch hội đồng giám sát, cố vấn; cựu Thẩm Phán Trần Đức Lai từ Pháp đến; Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, cố vấn; Chánh Trị Sự Lê Phú Hữu, đại diện Cao Đài; Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, cố vấn; ông Phan Kỳ Nhơn, phụ tá chủ tịch.

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí đề cao vai trò quan trọng của giới truyền thông trong việc hỗ trợ cho PTYTTDTGNQVN.

“Nhờ giới truyền thông mà Phật Giáo Việt Nam quyên góp được trên $1 triệu để giúp các nạn nhân thiên tai ở Philippines. Cũng nhờ giới truyền thông nà các hoạt động trao giải nhân quyền, trợ giúp dân oan và các bạn trẻ can đảm đứng lên tỏ thái độ với nhà cầm quyền cộng sản,” hòa thượng nói.

Hoà thượng cũng nói đến những tiếp xúc của phong trào với Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng và những hứa hẹn hỗ trợ cho sự đấu tranh của phong trào, giúp những nhà bất đồng chính kiến trong nước và nhắc đến sự đóng góp của ông Phát Bùi.

Sau đó ông Lê Quang Dật, thành viên ban tổ chức, đọc sơ lược tiểu sử anh hùng Trần Văn Bá.

“Trần Văn Bá sinh ngày 14 Tháng Năm, 1945 tại Sa Đéc, đồng bằng sông Cửu Long, con của Dân Biểu Trần Văn Vân. Tốt nghiệp cao học kinh tế năm 1971 tại Pháp. Anh hùng Trần Văn Bá hoạt động chung với ông Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh, Hồ Thái Bạch. Lê Quốc Quân. Ông bị cộng sản Việt Nam bắt và hành quyết ngày 8 Tháng Giêng, 1985 khi mới 40 tuổi.”

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm vì lý do sức khỏe, phát biểu ngắn gọn cảm tưởng nhân ngày tưởng niệm và để ông Lê Quang Dật đọc bài ông viết, thay cho ông.

Theo tinh thần bài viết, “việc phát động cao trào tôn vinh và tri ân anh hùng Trần Văn Bá tức là làm sống lại sư hy sinh ấy.”

“Việc phát động có thể thực hiện qua sự vận động cộng đồng tị nạn lập đền thờ quốc tổ, tượng đài, làm nơi tôn vinh những anh hùng của dân tộc, như Trần Văn Bá, các liệt sĩ, các vị tướng tuẫn tiết năm 1975,” cũng theo lời bài viết được đọc tại buổi lễ.

tuongniem tranvanba 2Ban tổ chức, quý vị ãnh đạo tôn giáo, đại diện cộng đồng và quan khách tham dự lễ tưởng niệm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Một diễn giả khác là cựu Thẩm Phán Trần Đức Lai, được ban tổ chức giới thiệu là phó chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Âu Châu, đề nghị: “Ngoài Trần Văn Bá và các liệt sĩ, năm vị tướng VNCH và những anh hùng khác là tấm gương sáng cần được cung nghinh, chẳng hạn như nhạc sĩ Việt Dzũng, Đặng Ngọc Viết, v.v... Chúng ta sẽ lập ủy ban soạn điều lệ với tiêu chuẩn xứng đáng.”

Chánh Trị Sự Lê Phú Hữu kêu gọi thực hiện tinh thần đoàn kết để tranh đấu thành công.

Bác Sĩ Võ Đình Hữu, được giới thiệu là chủ tịch đại biểu Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, phát biểu: “Tôi sẽ chia sẻ với 36 cộng đồng thành viên ở Hoa Kỳ về sự tranh đấu cần tiếp tục. Giới trẻ và dân oan trong nước đã can đảm đứng lên. Luồng sóng dân chủ sẽ bốc mạnh. Mong rằng năm Giáp Ngọ sẽ là năm 'mã đáo thành công' và đem lại tự do, dân chủ cho Việt Nam.”

Ông Nguyễn Tiến Đạt, tổng hội trưởng cựu sinh viên sĩ quan Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt, nói rằng "tiếp nối ý tưởng tuồi trẻ phải tiếp nhận trách nhiệm, phá vỡ sự thờ ơ, vô cảm và nhập cuộc."

“Tuổi trẻ can đảm đứng giữa tòa án kết tội mình và nói đảng cộng sản không có quyền đánh đồng đảng cộng sản Việt Nam với tổ quốc Việt Nam,” ông nói và bị gián đoạn vì những tràng pháo tay của mọi người.

Buổi lễ tưởng niệm có sự hiện diện của bà Nguyễn Minh Nguyệt, phó chủ tịch nội vụ Cộng Đồng Việt Nam Nam California, và ông Phát Bùi, cựu Uỷ Viên Quy Hoạch Garden Grove.