main billboard

Có mặt trong cộng đồng người Việt hải ngoại từ gần 20 năm và trụ sở đặt tại Little Saigon, Viện Việt Học đã liên tục hoạt động nhằm duy trì phát huy nền văn hóa Việt và tiếng Việt.

WESTMINSTER, California (NV) - Chiều hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Giêng nhằm ngày mùng 5 Tháng Chạp âm lịch, Viện Việt Học đã có buổi tất niên trong không khí đầm ấm, thân mật của các anh chị em trong ban điều hành và khoảng 50 thân hữu của hội.

Trong dịp này, cô Kim Ngân, một trong những thành viên của Ban Ðiều Hành viện, đã sơ lược nhắc lại những sinh hoạt chính của viện trong năm qua.

vienviethoc tatnien 1Một màn trình tấu Tây Ban Cầm của ban nhạc trẻ thân hữu của Viện Việt Học trong buổi Tất Niên. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Có mặt trong cộng đồng người Việt hải ngoại từ gần 20 năm và trụ sở đặt tại Little Saigon, Viện Việt Học đã liên tục hoạt động nhằm duy trì phát huy nền văn hóa Việt và tiếng Việt. Nhiều hình thức để thể hiện các lãnh vực này đã được viện áp dụng. Tổng quát, trong lãnh vực văn học, viện đã liên tục có những cuộc hội thảo, triển lãm về những vấn đề Văn Học VN, những buổi ra mắt sách của các học giả tên tuổi. Về lãnh vực văn nghệ, mỗi tháng có hai buổi, một do Câu Lạc Bộ Văn Nghệ của Viện tổ chức với những chủ đề nhằm thể hiện những nét văn hóa phong phú của dân tộc VN, một do thân hữu của viện đứng ra tổ chức, cũng có những chủ đề nhằm phát huy những tinh hoa của nền văn nghệ cổ truyền đầy tính dân tộc.

Bên cạnh đó, viện còn có những dự án cũng trong mục đích kể trên, như dự án Phong Bao Mừng Tuổi được thực hiện từ hai năm nay và rất được bà con trong cộng đồng người Việt khắp nơi đón nhận. Theo ông Nguyễn Minh Lân trong Ban Ðiều Hành của viện cho biết thì dự án này gặt hái được kết quả rất tốt đẹp, được bà con khắp nơi hưởng ứng.

Phong Bao Mừng Tuổi không chỉ được dùng trong dịp Tết Nguyên Ðán mà còn được dùng trong nhiều dịp khác như vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày sinh nhật trong gia đình, chúc Thọ, tân gia, khai trương, tốt nghiệp v.v... Phong bao có rất nhiều mẫu do họa sĩ Doãn Quốc Vinh và các họa sĩ thân hữu của viện sáng tạo.

Ðây là một nỗ lực của viện nhằm giúp cộng đồng người Việt xóa bỏ thói quen dùng những bao “lì xì” đỏ rực đầy những hoa văn của người Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên Ðán.

Vẫn theo ông Nguyễn Minh Lân thì Tết Giáp Ngọ 2014 năm nay, Phong Bao Mừng Tuổi được họa sĩ Doãn Quốc Vinh tạo mẫu vẽ kiểu. Họa sĩ đã dùng những nét vẽ hồn nhiên đầy tính dân tộc, phảng phất Trống Ðồng Ngọc Lũ cũng như những tranh gà tranh lợn với nghệ thuật dân gian của tranh Tết Ðông Hồ.

vienviethoc tatnien 2Các mẫu quảng cáo Phong Bao Mừng Tuổi. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Một thư viện của Viện Việt Học đang thành hình với hàng chục ngàn sách báo đủ loại từ thời tiến chiên qua thời Tự Lực Văn Ðoàn cho đến thời văn học khai phóng nhân bản, hiện sinh trước 1975 và nền văn học hải ngoại.

Qua việc sắp xếp thư viện, nhiều sách báo dư đã được viện mở ra những buổi bán sách để bà con có thể đến chọn mua được một vài loại sách báo quí, hiếm. Mục đích của những buổi bán sách này, theo ông Nguyễn Minh Lân hoàn toàn không có tính cách thương mại, mà chỉ là tạo dịp cho bà con độc giả kiếm được loại sách quí, hiếm mà thư viện thì lại dư. Gom được số tiền nào là đều dành cho quỹ điều hành của viện.

Trong nỗ lực gìn giữ và phát triển ngôn ngữ Việt, Viện cũng tổ chức các lớp học tiếng Việt, đầu tiên là để thử nghiệm phương pháp dậy viết và đọc tiếng Việt. Sau đó, dựa trên những thành công, lớp Việt ngữ thử nghiệm đã được cải danh thành Lớp Việt Ngữ Căn Bản.

Viện cũng có một ban tu thư đã soạn và in được một số sách quí. Trong gần 20 năm qua, viện đã xuất bản 7 tác phẩm bằng tiếng Anh của các Giáo Sư Nguyễn Ðình Hòa, Nguyễn Khắc Kham, Nguyễn Thế Anh, Phạm Kim Dzung, 49 tác phẩm tiếng Việt của nhiều học giả, văn nhân Việt Nam.

Với công việc thật bộn bề và khả năng tài chánh có hạn mà chỉ có chín người trong Ban Ðiều Hành cáng đáng đủ mọi thứ công việc, nào là tổ chức các buổi hội thảo có tầm cỡ quốc tế như “Tiếng Việt thời toàn cầu hóa,” hình thành một thư viện, xuất bản những tài liệu quí như “Nam Phong Tạp Chí”... Ðó là những anh chị Nguyễn Minh Lân, Kim Ngân, Nguyễn Chí Thông, Nguyễn Hoàng Lan, Nguyễn Khắc Ðôn ở Nam California, Nguyễn Tú Khanh, Nguyễn Doãn Vượng ở San Jose, Trần Thị Uyên Thi và Vương Ly ở Washington, DC. Ban Ðiều Hành cũng luôn được sự cố vấn mật thiết của các vị giáo sư có mặt từ ngày viện thành lập như Giáo Sư Trần Ngọc Ninh.

Quí độc giả cần biết thêm chi tiết về Viện Việt Học, xin liên lạc qua số (714) 775-2050, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. và website www.viethoc.com