main billboard

“Sinh hoạt của chúng tôi 'gói ghém' chỉ trong nội bộ các thành viên công binh, chứ không muốn làm lớn hay rềnh rang.”


WESTMINSTER, California (NV) - Hội Ái Hữu Công Binh Việt Nam Cộng Hoà Nam California vừa tổ chức buổi họp mặt Tất Niên 2014 tại nhà hàng Grand Garden, Westminster, vào trưa Chủ Nhật, 5 Tháng Giêng. Khoảng 50 cựu chiến sĩ và một số thân hữu tham dự trong không khí gần gũi với những cái bắt tay thân mật và tiếng cười rộn ràng. Họ cùng ôn lại những câu chuyện vui buồn cùng tình đồng đội sau bao năm qua.

congbinh hoingo 1Tại một bàn tiệc gần sân khấu. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ngoài để gặp nhau nhân ngày đầu năm, Hội Ái Hữu Công Binh VNCH Nam California cũng cho phát hành  và tặng đặc san Xuân Giáp Ngọ đến hội viên. Theo lời ban chấp hành, hai sinh hoạt lớn nhất của hội là xuất bản đặc san thường niên và lập “Quỹ Lá Rụng,” cả hai đều nhằm giữ liên lạc và tình thân giữa các thành viên.

Đa số người tham dự có mặt từ sớm, trước giờ khai mạc. Họ ngồi vào các bàn tròn xung quanh sân khấu, trò chuyện trong lúc chờ đợi những người còn lại. Từ nhiều thành phố khác nhau, gần như cựu chiến sĩ công binh binh kiến tạo Phạm Văn Lãm ở Stanton hay cách hai giờ lái xe như cựu chiến sĩ công binh tiếp vận Thạch Tô từ San Diego..., cùng tới tham dự.

Ông Nguyễn Đình Đà, tổng thư ký của hội, cho biết: “Công binh là một binh chủng lớn. Nhiều vùng, như ở San Jose hay Texas đều có hội ái hữu công binh, và liên lạc với nhau, chứ không có tổng hội. Hội Ái Hữu Công Binh VNCH Nam California có khoảng ba bốn trăm hội viên, sống rải rác tại miền Nam California.”

“Buổi họp mặt Tất Niên được tổ chức mỗi năm, trong mấy chục năm nay, để gặp và hỏi han nhau nhân dịp Xuân về," ông Đà nói tiếp. “Sinh hoạt của chúng tôi 'gói ghém' chỉ trong nội bộ các thành viên công binh, chứ không muốn làm lớn hay rềnh rang.”

congbinh hoingo 2Từ trái, ông Hồ Hiệp, ông Trương Đắc Lực trong vai trò điều phối chương trình, và ông Lê Văn Trường, chia sẻ ý kiến ngay tại bàn tiệc. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Tiệc được bắt đầu vào khoảng 12 giờ trưa. Như nhiều sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tị nạn, chương trình mở đầu với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà và Hoa Kỳ, theo sau là phút mặc niệm cho những người đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ và tìm kiếm tự do.

Ông Trương Đắc Lực, thành viên ban tổ chức, giữ vai trò điều phối chương trình. Không câu nệ lễ nghi, ông Lực gọi tên rất tự nhiên một vài nhân vật có mặt trong buổi hôm đó, mời họ đứng lên để tất cả người tham dự có thể chào đón. Từng người, tên họ và chức vụ được ban tổ chức nhớ từng chi tiết.

Ông Vũ Thế Quỳnh, hội trưởng Hội Ái Hữu Công Binh VNCH Nam California, đại diện hội lên phát biểu: “Chúng tôi cám ơn quý chị quý anh đã đến họp đông đủ trong ngày hôm nay. Nhân dịp năm mới 2014 và Tết Giáp Ngọ sắp tới, chúng tôi gửi đến tất cả các anh chị lời chúc an lành, thịnh vượng.”

Ban chấp hành sau đó trình bày, tóm tắt những hoạt động trong năm 2013, đặc biệt về "Quỹ Lá Rụng" và cuốn đặc san. “Chúng tôi cám ơn tất cả gia đình và ái hữu đã giúp sức duy trì hoạt động hội. Tài lực thì không có gì trở ngại, nhưng nhân lực thì bị thời gian làm lão hoá dần. Chúng tôi kêu gọi các anh trẻ chuẩn bị cho thời gian sắp tới,” ông Nguyễn Đình Đà, tổng thư ký hội, cho biết.

congbinh hoingo 3Quang cảnh buổi họp mặt trong nghi thức chào quốc kỳ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Giữa những bàn tiệc là các tràng pháo tay vang lên. Một người tham dự, thầy giáo Lê Văn Trường, kêu gọi phía phụ nữ cũng hãy góp tay giúp xây dựng và duy trì hoạt động hội. Ban tổ chức ngay lập tức mời một cô khán giả lên chia sẻ ý kiến. Cô Cindy Kim Chi Nguyễn, người cũng có viết cho đặc san Xuân Giáp Ngọ, kêu gọi các hội viên nữ khác hãy tham gia tích cực hơn.

Cứ như thế, chiếc microphone tiếp tục được chuyển từ hội viên này sang hội viên khác để họ có thể chia sẻ những cảm nghĩ của bản thân với các đồng đội bộ binh năm xưa.

Ông Trần Quang Mẫn nhắc lại kỷ niệm của tám năm đi bộ binh, Trung Uý Đán sơ lược về khoảng thời gian từ khi còn trong Chi Đoàn 10 Bộ Binh đến lúc đi tù Cộng Sản năm năm và sang Mỹ diện H.O., ông Lê Quang Thẩm kể chuyện bị địch bắt và đi tù, ông Trần Tấn Đoan nói về quyết định tình cờ khi trở thành chiến sĩ công binh, sau đó cũng tình cờ tham gia chính trị và trở thành thượng nghị sĩ...

“Giờ đây lại được gặp các niên trưởng, chúng tôi rất mừng.” Lời chia sẻ này của ông Lê Quang Thẩm tương tự lời tất cả các vị phát biểu khác trong ngày hôm đó.

Dưới sân khấu, tiếng chuyện trò rôm rả vang lên giữa những người tham dự. Họ nói về nhiều thứ. Ông ở khoá nào, công tác đơn vị ở đâu, ông có còn gặp người chiến sĩ đó, gia đình bà thế nào, con cháu ra sao, sức khoẻ có còn tốt... Các chủ đề lẫn lộn, kéo dài những cuộc trò chuyện như không muốn dứt.

Đặc San Xuân Giáp Ngọ có bìa dày, bên trong là 40 đề mục khác nhau. Người đọc sẽ có dịp ôn lại những ngày tháng các chiến sĩ công binh đóng góp công sức vào mặt trận, như trong bài “Công binh phá cảng” và “Tháng cuối cùng” của Nguyễn Văn Điểm, nghe vợ công binh tâm sự trong bài “Đôi dòng tâm tình” của tác giả Kim Chi, tưởng nhớ các vị tướng năm xưa trong “Quốc Hận: 30/4/1975”, nhắc về “ngọ” nhân dịp Xuân trong cổ tích “Ngựa sắt và giặc Ân,” dự đoán vận nước trong “Năm Mới Vận Hội Mới,” trầm lòng nhớ thời đi “Di Tản,” hay nhẹ lòng thư giãn đón ngày Xuân với “Tờ báo Tết đầu đời,” “Mùa Xuân an lạc,” “Chúc Xuân,” “Ca dao thời đại,” “Vui cưới,” “Xuân,” “Ông giáo già”...Tất cả các bài viết do hội viên Hội Ái Hữu Công Binh VNCH Nam California sáng tác và sưu tầm trong một năm qua.

Số điện thoại liên lạc Hội Ái Hữu Công Binh VNCH Nam California là 714-799-5819 hay 714-914-1267, địa chỉ email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. .