main billboard

Hình nghệ thuật không chỉ là “chụp” mà là “chuyển” cả một cuộc sống quanh ta với những cái nhìn của từng người chụp.

WESTMINSTER (NV) - Ðông chật đồng hương đứng ngồi trong và ngoài hội trường VNCR trên đường Moran, Westminster vào lúc khai mạc Triển Lãm Ảnh Nghệ Thuật và ra mắt đặc san số 5 của hội vào sáng 4 Tháng Giêng năm 2014.

hoivietanh 1Tác phẩm của Ðào Thọ, đăng trong Ðặc San Số 5 của Hội Việt Ảnh. (Hình: Người Việt)

Người ta ước lượng có đến gần 400 đồng hương đến tham dự. Trong số này có nhiều vị thức giả trong cộng đồng như Giáo Sư (GS) Lê Tinh Thông, GS Lưu Trung Khảo, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, GS Lê Vân Bằng, các văn nghệ sĩ như nữ sĩ Bích Huyền, nhà văn Phạm Quốc Bảo, các giới chức trong chính quyền như Thị Trưởng Westminster Tạ Ðức Trí, Thị Trưởng Fountain Valley Michael Võ, Nghị Viên Garden Grove Chris Phan và đặc biệt là đồng hương trong mọi lớp tuổi yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh tại Orang County.

Một trăm bức ảnh nghệ thuật được treo kín các bức tường của phòng hội. “Hầu hết các tác phẩm này đều là của học viên các khóa gần đây mới tốt nghiệp,” theo lời cô Tố Loan trong ban tổ chức cho biết.

Sau phần nghi thức, hội trưởng Hội Việt Ảnh chào mừng quan khách và đồng hương có mặt. Trong dịp này, ông hội trưởng đã nhắc đến công lao dìu dắt và lòng say mê nghệ thuật vô bờ bến của nhiếp ảnh gia (NAG) Phí Văn Trung, người thành lập hội từ hơn 10 năm nay.

Ông nói: “Trong 10 năm qua nhiếp ảnh gia Phí Văn Trung đã cùng anh chị em trong Việt Ảnh làm việc không ngừng mà kết quả cụ thể là 5 cuốn sách ảnh cùng hơn 5 cuốn đặc san của hội. Cụ thể hơn nữa là đã tạo ra được hàng chục nhiếp ảnh gia trẻ trung với tài năng rất hứa hẹn qua 10 lớp hướng dẫn nhiếp ảnh cả về nghệ thuật cũng như kỹ thuật.”

Ông hội trưởng cũng nhắc đến biết bao nhiêu khó khăn trở ngại trong 10 năm qua mà hội đã gặp và đã vượt qua. Ðiều này cả ông hội trưởng và phó hội trưởng nội vụ đều ca ngợi đến sự hy sinh vô bờ bến của NAG Phí Văn Trung. Phó hội trưởng nội vụ viết trong đặc san ảnh số 5 rằng: “Với một tâm hồn nghệ sĩ và với lòng yêu chuộng nghệ thuật nhiếp ảnh, NAG Phí Văn Trung đã sáng lập và dìu dắt hội Việt Ảnh qua những thử thách khó khăn tại thủ đô tị nạn của người Việt hải ngoại. Thêm vào đó trong kinh nghiệm thiên phú của một nhà mô phạm, ông đã hướng dẫn và truyền đạt những kinh nghiệm riêng tư và hiếm có trong cái nhìn của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Ðến nay, trong cương vị cố vấn của hội, ông vẫn sát cánh bên cạnh Ban Chấp Hành và liên tục có những đóng góp đáng kể trong mọi sinh hoạt của hội và rất là tích cực trong sự hình thành của những đặc san và sách ảnh giá trị. Những ấn bản này đã có mặt khắp thế giới và cũng đã được lưu trữ trong những thư viện của các đại học danh tiếng Hoa Kỳ như UCLA, UCI, Yale và Harvard...”

Cũng phát biểu trong dịp này, nhiều quan khách đã ngợi ca công trình của Hội Việt Ảnh trong 10 năm qua đã góp công cùng xây dựng vào nền văn hóa của người Việt ở hải ngoại. Những tấm hình của các hội viên, của các học viên trong 10 khóa đã nói lên rõ rệt điều này. Hình nghệ thuật không chỉ là “chụp” mà là “chuyển” cả một cuộc sống quanh ta với những cái nhìn của từng người chụp.

hoivietanh 2Tác phẩm của Ðào Thọ, đăng trong Ðặc San Số 5 của Hội Việt Ảnh. (Hình: Người Việt)

Dạo một vòng quanh phòng triển lãm, người yêu thích ảnh nghệ thuật cảm thấy rất thỏa mãn. Với 100 bức triển lãm, hơn 50 người chụp đã chứng tỏ khả năng của một nhiếp ảnh gia, cả về kỹ thuật lẫn nghệ thuật. Những bức về cảnh thì hình như đều ẩn chứa những thông điệp của tác giả đến người xem, mời gọi người xem cùng chia cái cảm xúc với mình khi “bắt” được cái giây phút bình minh hay hoàng hôn nắng rọi. Như bức cảnh chùa Thiên Mụ của Ðào Thọ, có cái bố cục thể hiện được triết lý nhà Phật, như lời Giáo Sư Lưu Trung Khảo nhận xét.

Những bức về vật và người thì nhiều bức đã được thổi cái hồn sinh động của sự vật hay con người trong một khía cạnh nào đó. Ðặng Thanh Vân với những bức suối nguồn, người xem không chỉ ngất ngây với cái đẹp mà còn miên man nghĩ đến nguồn cội con người, nhất là con người Việt Nam mà mai đây có còn biết đến cội nguồn của mình không! Lại như bức em bé nằm tựa trên con chó của Lưu Ðức Trọng, cả người và vật đều được tác giả thổi cho một cái hồn yêu thương, che chở, đón nhận thật đáng yêu biết mấy...

Ðặc San Ảnh số 5 không chỉ gồm 250 bức hình chụp nghệ thuật mà còn một phần bài viết của những học viên nhớ về những ngày tháng với Hội, có người từ ngày hội mới chỉ là một “club” mà nay thành một Hội Ảnh có tầm vóc được rất nhiều giới trong cộng đồng người Việt hải ngoại biết đến và khâm phục. Mai này, trong số những người vui chơi với Ảnh hôm nay, chắc sẽ không có người nào “bỏ cuộc chơi” mà chỉ bỏ danh xưng “người chụp ảnh” để thành “nhiếp ảnh gia.”

Cuộc triển lãm sẽ kéo dài trong suốt hai ngày, Thứ Bảy, 4 và Chủ Nhật, 5 Tháng Giêng.