main billboard

Chỉ còn vài ngày nữa là đồng hương Phước Long có dịp ôn lại và chia sẻ những kỷ niệm về Phước Long, một địa danh mang tên trận đánh oai hùng chống cộng sản của các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa.


SANTA ANA (NV) – Năm nay một số đồng hương Phước Long sẽ tổ chức hội ngộ, từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều Chủ Nhật, 5 Tháng Giêng, tại nhà hàng Emerald Bay, 5015 W. Edinger Ave., Santa Ana, CA 92704.

donghuong phuoclong hopcaĐồng hương Phước Long hợp ca bài “Ly Rượu Mừng” trong lần hội ngộ đầu năm 2013 tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

“Chúng tôi năm nào cũng chọn ngày hội ngộ vào Tháng Giêng để đồng hương Phước Long có dịp gặp lại nhau, hàn huyên về những ký ức mà chúng tôi cùng nhau chia sẻ trong hoàn cảnh lịch sử của đất nước. Phước Long mất vào tay cộng sản Việt Nam ngày 6 Tháng Giêng, 1975,” ông Nguyễn Thúc Di, 70 tuổi, trưởng ban tổ chức, nói.

“Chúng tôi không lập hội nhưng mỗi năm đều có một ban tổ chức để lo cho chừng 60 người trong nhóm có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên, và ” ông Di nói thêm.

Ông cho biết trong bảy năm qua, năm nào mọi người cũng tụ họp ở nhà của tôi để xem ai còn, ai mất và nhắc lại những kỷ niệm thời xa xưa. Năm nay mọi người đề nghị tổ chức tại nhà hàng cho gia chủ đỡ phải dọn dẹp vì ai cũng lớn tuổi rồi.

“Lần này, ngoài số đông anh chị em ở vùng Orange County, một số khác từ các tiểu bang xa như New Jersey, Colorado cũng sẽ về chung vui vì đây là dịp để mọi người tưởng nhớ đến các chiến hữu hy sinh trong trận Phước Long,” vị trưởng ban tổ chức nói.

Về phần chương trình, ông Di cho biết: “Chương trình rất vui. Không phải vì có ca sĩ nổi tiếng nhưng vui là vì gặp lại nhau. Mỗi khuôn mặt là một hoàn cảnh, kéo theo sau là đủ chuyện. Vui có, buồn có. Lúc ấy nhạc nghe cũng không 'kết' bằng những kỷ niệm thời quân ngũ. Một vài ly là thấy ấm lòng chiến sĩ!” ông say sưa kể.

Ông như thả hồn, nhớ lại những năm còn tại ngũ, phục vụ đơn vị đầu tiên ở tỉnh Phước Long, trong ngành chiến tranh chính trị. Sau năm 1975, ông và một số bạn bè cũng gặp nhau hàng năm trong “ngày Phước Long” ở quê nhà.

“Tôi bị tù tổng cộng 10 năm. Sáu năm ở tù ngoài Bắc, bốn năm ở trong Nam. Tôi được thả về, hai tháng sau là mất nước. Gặp nhau là dịp để chúng tôi nhắc nhớ đến nhau, nhất là những chiến hữu đã anh dũng ra đi trong trận Phước Long,” ông kể với niềm xúc động.

Ông kể kỷ niệm những ngày gần Tết sau 1975.

“Phước Long có nhiều rừng cao su, gỗ quý và hoa lan rừng. Mỗi lần Tết là tụi tôi lấy gỗ làm chậu cắm hoa lan rừng, tặng nhau. Tôi còn tặng cả 'cà phê cứt chồn' nữa. Thế là sang lắm rồi!”

Chỉ còn vài ngày nữa là đồng hương Phước Long có dịp ôn lại và chia sẻ những kỷ niệm về Phước Long, một địa danh mang tên trận đánh oai hùng chống cộng sản của các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa.

“Gia đình tôi gồm bảy người, sang Mỹ năm 1992. Nay thì các cháu có đủ lông đủ cánh và dọn ra ở riêng rồi. Bây giờ trong nhà chỉ còn có 'hai con chim già' thôi. Mong gặp lại bạn bè cho đỡ buồn,” ông Di cười, nói.

Mọi chi tiết về ngày hội ngộ Phước Long, xin liên lạc với ban tổ chức (714) 386-8166, (714) 883-8057 hay (714) 454-8720.