main billboard

CALIFORNIA (NV) - Một số luật mới ban hành ở California sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm 2014 -

từ quyền của học sinh chuyển đổi giới tính và mức tăng lương tối thiểu, đến việc chia sẻ đường đi với người đi xe đạp và thay đổi về tiền cho người phục vụ tại các nhà hàng, theo một bản tin của đài truyền hình NBC.

co californiaSau đây là một số các luật mới:

Quyền của người chuyển đổi giới tính: Học sinh các lớp từ mẫu giáo đến lớp 12, những ai được xác định là người chuyển đổi giới tính sẽ được phép sử dụng phòng tắm và chơi trong các đội tuyển thể thao “phù hợp với giới tính của họ.” bắt đầu từ ngày 1 Tháng Giêng, 2014.

Lương tối thiểu tăng: Công nhân có thu nhập lương tối thiểu sẽ được trả $9/một giờ, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Bảy, 2014. Sự gia tăng này là một phần của một kế hoạch ba năm để tăng mức lương giờ tối thiểu ở California lên $10 - một trong mức cao nhất trong toàn quốc - vào năm 2016. Theo một dự luật khác, người giúp việc nhà sẽ phải được trả lương gấp một rưỡi nếu họ làm việc nhiều hơn chín giờ trong một ngày hoặc hơn 45 giờ trong một tuần; không áp dụng cho người giữ trẻ.

Ngăn chặn chụp hình quấy rối (Paparazzi): Được hai nữ diễn viên Halley Berry và Jennifer Garner ủng hộ, một biện pháp mới sẽ áp dụng hình phạt cứng rắn hơn những người chụp hình quấy rối trẻ em của các nhân vật công chúng, gồm cả những người nổi tiếng, nhân viên cảnh sát và các chánh án. Bắt đầu vào Tháng Giêng, người vi phạm có thể bị một năm ở tù quận hạt và phạt tiền lên đến $10,000. Tiền phạt sẽ tăng nếu tái phạm.

Thêm không gian cho người đi xe đạp: Người lái xe phải để 3 foot cách xa người đi xe đạp khi muốn vượt, hoặc nếu không đủ thì phải lái chậm lại và chỉ vượt qua khi có đủ chỗ. Bắt đầu từ ngày 16 Tháng Chín, 2014, vượt qua mặt quá gần một người đi xe đạp, tài xế có thể bị phạt tiền, dù có hay không có tai nạn xảy ra.

Mở rộng báo động Amber Alert: Trẻ em bị cha mẹ hay người giám hộ bắt cóc, những người có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho trẻ em, từ nay, chỉ có cơ quan công lực mới được ra lệnh báo động Amber.

Texting trong lúc lái xe: Tài xế dưới 18 tuổi không được sử dụng điện thoại di động dưới bất cứ hình thức nào (cho dù có sử dụng tay hay không) khi đang lái xe.

Hút thuốc lá trong khuôn viên đại học: Không được hút thuốc lá trong tất cả các khuôn viên của 10 trường đại học thuộc hệ thống University of California (UC) bắt đầu ngày 1 Tháng Giêng, 2014. Lệnh cấm bao gồm tất cả các sản phẩm vể thuốc lá, và cả thuốc lá điện tử.

Xe Hybrid chở nhiều người: Xe thải ít hay không thải thán khí có thể tiếp tục sử dụng "carpool lane," cho dù chỉ có một người trong xe, cho đến ngày 1 Tháng Giêng, 2019.

Tìm tài xế “đụng xe rồi bỏ chạy”: Một dự luật mới cho phép hiệu lực đến sáu năm kể từ ngày tai nạn xe gây chết người hay bị thương nặng suốt đời, thay cho luật hiện hành chỉ giá trị trong vòng ba năm.

Tiền cho người phục vụ: Tiền cho người phục vụ thực khách tại nhà hàng sẽ được tự động tính vào hóa đơn (cho thực khách ngồi bàn 6 người hay nhiều hơn), và sẽ bị đánh thuế như tiền lương thường và phải khấu trừ tiền thuế, có nghĩa là người phục vụ sẽ không thấy tiền khách cho, cho đến khi lãnh lương thay vì nhận tiền mặt.

Lệnh tòa: Cảnh sát có quyền dùng lệnh tòa (Search Warrant) khi tài xế bị tình nghi say rượu lái xe (DUI) từ chối hay không hoàn tất thử máu để bắt họ thử máu “một cách hợp lý về phương diện y tế. Đạo luật này có hiệu lực từ ngày 20 Tháng Chín, 2014.

Bảo vệ nạn nhân: Cấm chủ nhân sa thải, phân biệt đối xử, trù dập nhân viên vì lý do người công nhân là nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại tình dục hoặc bị rình rập. Luật mới cũng đòi hỏi chủ nhân phải bảo vệ các nạn nhân để không bị người khác làm phiền, thí dụ như thay đổi số điện thoại sở của nhân viên. (L.N.)