main billboard

“Trước nhất, chúng tôi cám ơn Thượng Ðế đã ban cho chúng tôi một năm bình an. Trong năm sắp tới chúng tôi muốn tạo một truyền thống mang niềm vui tới cho các em kém may mắn."


GARDEN GROVE, California (NV) - Chủ Nhật, 22 tháng 12, theo thông lệ hàng năm, Hội Trái Tim Bác Ái tổ chức phát quà Giáng Sinh cho trẻ em mắc bệnh tự kỷ. Buổi lễ được tổ chức tại nhà hàng Seven Seas Sport trên đường Main St., Garden Grove.

qua noel tretuky 1Dược Sĩ Mai Nguyễn (áo đỏ, nón đỏ) ngồi chung với phụ huynh và các em bệnh tự kỷ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Có trên 70 em được phụ huynh dẫn đến nơi tổ chức để được nhận quà Giáng Sinh và thưởng thức ẩm thực thức ăn nhẹ do nhà hàng tài trợ.

Quà tặng gồm những món đồ chơi của trẻ em, rất nhiều màu sắc và nhiều thể loại khác nhau, do mạnh thường quân tài trợ. Những món quà có giá trị khiêm tốn cũng giúp các em có được một niềm vui nho nhỏ trong mùa Giáng Sinh.

Các em, tuy mang căn bệnh tự kỷ, đã tỏ ra ngoan ngoãn và trật tự khi xếp hàng nhận quà. Về phần phụ huynh thì cảm động khi thấy con em hòa mình vào niềm vui chung của mọi người.

Hội Trái Tim Bác Ái được thành lập đã hơn 6 năm; hiện giờ, Dược Sĩ Mai Nguyễn làm hội trưởng. Có rất nhiều thiện nguyện viên tham gia tổ chức sinh hoạt hoặc gây quỹ để giúp đỡ cho những gia đình có con em bị bệnh tự kỷ hoặc giúp đỡ những việc cứu trợ khác. Hội thường tham gia vào những buổi sinh hoạt có tính cách thiện nguyện như văn nghệ, rửa xe gây quỹ hay trình diễn văn nghệ tại các Hội Chợ Y Tế trong quận Cam; mục đích là để phổ biến rộng rãi hoạt động của hội, và mong được giúp đỡ của những nhà hảo tâm để tài trợ hoặc lưu tâm đến căn bệnh này.

Dược Sĩ Mai Nguyễn nói với nhật báo Người Việt: “Trước nhất, chúng tôi cám ơn Thượng Ðế đã ban cho chúng tôi một năm bình an. Trong năm sắp tới chúng tôi muốn tạo một truyền thống mang niềm vui tới cho các em kém may mắn. Chúng tôi cũng cám ơn quý vị bác sĩ, các nhà hảo tâm đã có lòng giúp đỡ, tài trợ cho chúng tôi trong nhiều năm.”

Dược Sĩ Mai cũng cho biết thêm, tất cả những anh chị em trong Hội Trái Tim Bác Ái không ai nhận thù lao. Mỗi năm, nhà hàng Seven Saes cũng tài trợ cho hội rất nhiều và cho mượn chỗ để tổ chức buổi phát quà Giáng Sinh cho các em. Thỉnh thoảng, những người trong hội cũng tự bỏ ra một chút ngân phí để tổ chức những buổi tặng quà cho các em, như ngày hôm nay.

DượcSsĩ Mai cho biết thêm: “Mỗi 2 tháng hội tổ chức họp một lần, có những bài hướng dẫn từ các bác sĩ để phụ huynh về nhà chăm sóc cho các em. Trong những buổi họp này, ngoài những bác sĩ đến trị liệu cho các em còn có các thuyết trình viên chuyên giúp các em những thói quen tốt mỗi khi các em ở nhà với cha mẹ. Lý do là vì những em này không giống như những đứa trẻ khác; các em ngồi yên một chỗ không được. Thông thường, trẻ con thì đã... phá rồi, các em này thì khó ngồi yên được trong vòng 2-3 phút; đầu óc các em lúc nào cũng như đang suy nghĩ để tạo ra một cử động gì. Tùy em, có em lúc nào cũng cảm thấy rất sợ chốn đông người, có em thì lúc nào cũng muốn hoạt động khi thấy... đông người.”

qua noel tretuky 2Các em vui mừng khi được nhận quà Giáng Sinh. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Khi hội tổ chức những buổi hướng dẫn trị liệu thì có những bác sĩ đến giúp hội và họ cũng không lấy tiền. Chi phí y tế về hướng dẫn trị liệu khá cao, $200 trở lên cho một giờ hướng dẫn.

Ông Quý Trần, một thành viên trong ban tổ chức, nói với Người Việt: “Cứ đến những ngày gần cuối năm, rất nhiều hội đoàn lo tổ chức quà Giáng Sinh cho các em nhỏ, chúng tôi cũng vậy. Nhưng chúng tôi chỉ phát quà cho các cháu bị bệnh tự kỷ mà thôi, bởi các cháu này là nạn nhân bệnh tật, mục đích là để chia sẻ niềm vui cho các cháu và cha mẹ của các cháu, để cho họ có được niềm an ủi có ý nghĩa trong những ngày cuối năm.”

Chị Quyên Nguyễn, cư dân thành phố Long Beach, chia sẻ với Người Việt: “Tôi có đứa con trai được 9 tuổi. Chúng tôi biết em mắc phải bệnh này vào lúc em mới 18 tháng. Tôi sinh nó ra vào lúc còn ở Việt Nam, bên đó không có nhiều chương trình giúp trẻ em mắc bệnh tự kỷ. Cho đến khi chúng tôi sang định cư tại Mỹ thì con của tôi cũng đã được 5 tuổi. Gia đình tôi được mấy người bạn hướng dẫn đến Hội Trái Tim Bác Ái để giúp con của chúng tôi phương pháp chữa trị, đi bác sĩ cũng như giúp cho con tôi được vào trường học những lớp đặc biệt. Bây giờ con của tôi cũng khá nhiều hơn trước. Chúng tôi rất cám ơn các anh chị em trong Hội Trái Tim Bác Ái.”