main billboard

“Những người trẻ ngày nay thành công về học vấn và có sự nghiệp vững chắc. Tham gia sinh hoạt lãnh đạo cộng đồng đòi hỏi nhiều hy sinh. Nếu các em không được khuyến khích, rất ít người muốn ra lãnh đạo cộng đồng địa phương,”

FOUNTAIN VALLEY (NV) – Giải “Học sinh, sinh viên Việt Nam gương mẫu” (gọi tắt là GGM) được tổ chức, năm nay là năm thứ ba, để khuyến khích, nhận diện và đào tạo các tài năng trẻ trở thành những người lãnh đạo cộng đồng. Kỳ thi chung kết năm 2013 sẽ được tổ chức từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 28, và từ 1 giờ trưa đến 5 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 29 Tháng 12, tại trụ sở Tổng Hội Sinh Viên, 12761 Western Ave., Garden Grove, CA 92841.

giai hs sv guongmau 1Giải Gương Mẫu 2011 phát tại Hội Chợ Tết Tổng Hội Sinh Viên Nam California. (Hình: Ban tổ chức)

Ngày phát giải GGM sẽ được tổ chức và thu hình vào dịp Tết Giáp Ngọ tại đài truyền hình VHN-TV, 16055 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.

“Tôi kỳ vọng rất nhiều vào giải GGM, chúng ta có thể nhận diện được những người lãnh đạo xứ sở này, xuất thân từ cộng đồng người Việt tị nạn,” Tiến Sĩ Phạm Kim Long, trưởng ban tổ chức, nói.

“Những người trẻ ngày nay thành công về học vấn và có sự nghiệp vững chắc. Tham gia sinh hoạt lãnh đạo cộng đồng đòi hỏi nhiều hy sinh. Nếu các em không được khuyến khích, rất ít người muốn ra lãnh đạo cộng đồng địa phương,” ông Long nói thêm

Ông giải thích lý do: “Một khi tham gia chính trị, những gì riêng tư không được giữ kín và phải kê khai tất cả tài sản. Đôi khi người phối ngẫu cũng phải khai. Không phải ai cũng chấp nhận sự hy sinh này.”

“Danh xưng bằng tiếng Anh của giải GGM là 'The Vietnamese American Exemplary Award' có lẽ nói lên được sự khiêm tốn hơn là chữ 'Gương Mẫu'. Đôi khi khiến phụ huynh khiêm nhường không muốn cho con em tham gia,” Tiến Sĩ Phạm Kim Long nhắn nhủ phụ huynh khuyến khích con em tham dự.

Cùng trong ban tổ chức có cô Lyly Trần, phó chủ tịch nội vụ; cô Nguyễn Khoa Diệu Quyên, phó ngoại vụ; thầy Phạm Quốc Định, tổng thư ký; và cô Nguyễn Phương Lê, thủ quỹ.

Cô LyLy Trần trải qua hai lần tổ chức giải. Cô giải thích các tiêu chuẩn để được tham dự giải GGM gồm: Học lực khá, sinh hoạt học đường và cộng đồng cũng như hạnh kiểm phải tốt; và giỏi văn hóa và giỏi tiếng Việt.

Cô cho biết năm 2010, giải GGM chỉ tổ chức trong nội bộ tiểu bang California. Năm 2011, giải được mở rộng khắp 50 tiểu bang trên toàn quốc Hoa Kỳ. Trong hai năm đầu này, thí sinh chỉ cần hội đủ hai điều kiện: Phải là thường trú nhân hay công dân Mỹ. Nếu từng đoạt giải nhất, nhì, ba những năm trước, sẽ không được thi lại cùng cấp lớp.

“Năm nay GGM có thêm năm giải đặc biệt, gồm giải 'Bên em đang có ta' của Trầm Tử Thiêng Foundation; giải 'Tinh thần Nguyễn Ngọc Phú' do Tổng Hội Sinh Viên Nam California bảo trợ; giải 'Honoring Character' do Tiến Sĩ Nguyễn Đức Thành bảo trợ; giải 'Hãnh diện là người Việt nói tiếng Việt' do ông bà Bruce Trần bảo trợ, và giải 'Học ở nhà' do tiến Sĩ Phạm Thị Huê và Tiến Sĩ Phạm Kim Long bảo trợ.

giai hs sv guongmau 2Giải Gương Mẫu 2010 phát tại văn phòng Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California. (Hình: Ban tổ chức)

Riêng giải “Học ở nhà”, Tiến Sĩ Phạm Kim Long cho biết: “Giải này do các thầy cô nghĩ ra. Trong đó có Hội Cựu Giáo Chức và Giáo Sư Phạm Thị Huê. Năm nay tôi tình nguyện thay Hội Cựu Giáo Chức để cùng Giáo Sư Huê lo cho giải này, đỡ họp hành nhiều cho Hội Cựu Giáo Chức.”

“Sở dĩ có giải này vì những nơi xa Little Saigon, không có trường Việt ngữ. Các phụ huynh tâm sự với tôi tại sao không tự dạy con để thêm thời gian gần gũi với con cái. Từ đó, họ tự dạy các em tiếng Việt. Gần con thì tốt, ngược lại các em lại không có bạn bè để ganh đua,” vị trưởng ban tổ chức nói.

Trong phần thi chung kết, các thí sinh ở xa sẽ được phỏng vấn qua Skype; các thí sinh ở California sẽ được phỏng vấn tại chỗ.

“Phỏng vấn chung kết, các thí sinh sẽ được hỏi cùng những câu hỏi giống nhau nhưng không được biết trước. Sẽ có 27 em dự giải GGM và 20 hồ sơ cho các giải đặc biệt. Thí sinh có thể tham dự cả sáu giải nếu đủ hai điều kiện cho GGM và bốn điều kiện cho giải đặc biệt,” cô Lyly giải thích thêm.

Người phó chủ tịch nội vụ cho biết thành phần ban giám khảo gồm quý giáo sư trong Hội Cựu Giáo Chức Việt Nam Hải Ngoại và thành viên giới trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California.

Trong hai năm 2010 và 2011, ban tổ chức chỉ có thành viên Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt và Ban Đại Diện Các trung Tâm Việt Ngữ. Năm 2013, ban tổ chức có thêm Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California.

“Chúng tôi ước mơ trong tương lai là trong 5 năm đầu, giải GGM sẽ được tổ chức trong nội địa Hoa Kỳ. Năm nay có một số thí sinh ngoài Hoa Kỳ nộp đơn nhưng ban tổ chức chưa sẵn sàng.

Về giải thưởng, giải GGM có ba giải: nhất ($400), nhì ($200) và ba ($100). Năm giải đặc biệt, mỗi giải $500.

Mọi chi tiết, xin gọi điện thoại ban tổ chức tại số (949) 500-9887.