main billboard

... chủ trương của tổ chức là “Tiến hành công cuộc phục hưng đất nước trên căn bản xây dựng dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên song hành với nỗ lực phục hưng văn hóa dân tộc.”


WESTMINSTER (NV) - Tổ chức Phục Hưng Việt Nam, vào ngày 22 tháng 12 tới đây, sẽ có cuộc tiếp tân tại khách sạn Sheraton, Garden Grove, trên đường Harbor Blvd., Garden Grove, để “đánh dấu 35 năm hoạt động của tổ chức,” theo thư mời cho biết.

bansach gayquy daploisongnuiMột buổi bán sách lấy tiền ủng hộ đài “Ðáp Lời Sông Núi” tại Nam California của Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Phục Hưng Việt Nam (PHVN) là danh xưng của một tổ chức chính trị, được thành lập ngày 23 tháng 12, 1978, tại Los Angeles. Lúc đầu chỉ có 11 thành viên, trong đó có cựu Dân Biểu Trần Văn Sơn, một trong những người khởi xướng. Theo ông Trần Quốc Bảo, một trong 11 thành viên sáng lập, chủ tịch tổ chức PHVN cho biết chủ trương của tổ chức là “Tiến hành công cuộc phục hưng đất nước trên căn bản xây dựng dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên song hành với nỗ lực phục hưng văn hóa dân tộc.”

Bác Sĩ Nha Khoa Chu Văn Cương, chủ tịch Hội Ðồng Lãnh Ðạo Trung Ương của tổ chức, cho biết: “Nay thì PHVN đã lớn mạnh khắp toàn cầu và đạt được nhiều thành quả đấu tranh trong thời gian qua nhờ sự ủng hộ của thân hữu, của các nhân sự trong các đoàn thể và tổ chức bạn. Lần tiếp tân này là để tổ chức có dịp cảm tạ sự giúp đỡ và cũng là dịp để anh chị em thành viên gặp gỡ hàn huyên cùng các thân hữu, đại diện các đoàn thể bạn.”

Theo chỗ chúng tôi được biết, tổ chức PHVN đã có khá nhiều hoạt động đúng theo chủ trương trên. Vào những năm đầu thập niên 80, PHVN kết nối được với một nhân vật truyền thông danh tiếng của Nga, bà Irina, thành lập Ðài Tiếng Nói Tự Do (không phải đài Voice of Freedom - Tiếng Nói Tự Do của chính phủ VNCH trước năm 1975) với giọng xướng ngôn tiếng Việt của Irina, xướng ngôn viên phần Việt ngữ trên đài Mát Xcơ Va của Liên Bang Xô Viết trước đó. Irina là nhân vật tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Sau khi Liên Xô sụp đổ, bà vận động thuê lại được làn sóng cũ của đài Mạc Tư Khoa, để phát về Việt Nam tiếng nói tranh đấu cho tự do dân chủ. Tổ chức PHVN được bà cộng tác trong chương trình này.

Khi Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ khởi xướng phong trào “Ðòi lại tên Sài Gòn” cho thành phố Sài Gòn, tổ chức PHVN đồng hành cùng linh mục, tiếp tay phát động khắp thế giới. Sau đó cũng cùng Linh Mục Lễ thực hiện được cuốn video “Vạch mặt Hồ Chí Minh,” một bộ mặt giả trá, điêu ngoa, thủ đoạn, bán nước theo những tài liệu được bạch hóa từ kho lưu trữ bí mật của Liên Bang Xô Viết sau khi sụp đổ.

Thời gian đất nước bị Trung Cộng lấn ép trắng trợn cắt một phần đất biên giới, trong đó có Ải Nam Quan và thác Bản Giốc, và nhất là khi Trung Cộng ngang nhiên cho xây cất những cơ sở quân sự trên quần đảo Trường Sa, cùng với làn sóng phẫn nộ của người dân trong nước, tổ chức PHVN thành lập Lực Lượng Cứu Nguy Tổ Quốc, vận động tổ chức được đài phát thanh “Ðáp Lời Sông Núi” phát trên làn sóng của BBC phần Việt ngữ vừa ngưng hoạt động, mà người trong nước ai cũng biết. Ðài phát thanh “Ðáp Lời Sông Núi” hoạt động được 3 năm nay, theo một buổi tường trình với cộng đồng Nam California vừa qua, thì “đài đã nhận được rất nhiều phản ảnh từ thính giả trong nước, chứng tỏ vai trò của ‘Ðáp Lời Sông Núi’ rất hữu hiệu trong công cuộc vận động đấu tranh của toàn dân chống lại chế độ độc tài, phi nhân cộng sản.”

Qua những lần tổ chức PHVN gặp gỡ cộng đồng, PHVN còn cho trình chiếu một số hình ảnh hoạt động khác, như các “nỗ lực Mở Ðường Về” tại Ðông Nam Á vào đầu thập niên 1980, hoạt động của các đoàn thể ngoại vi như Tổng Ðoàn Thanh Niên Thiện Chí Việt Nam, Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang, các diễn đàn dân chủ, các chiến dịch Góp Gió Thành Bão đăng thư ngỏ trên báo Washington Post, vận động ủng hộ thành lập đài Á Châu Tự Do, tổ chức các hội nghị ở Tiệp, Nga với đồng bào người Việt tại các nơi này nhằm vận động cùng đấu tranh bãi bỏ điều 4 Hiến Pháp.

Mặc dầu tổ chức PHVN không công khai cho biết những hoạt động tại quốc nội, nhưng thỉnh thoảng báo chí trong nước lại đăng tải những tin tức do nhà cầm quyền CSVN đưa ra về những cuộc bắt bớ, lên án các thành viên PHVN bị bắt vì tội “chống phá, lật đổ chế độ” do tổ chức PHVN cử về, như vụ ông Võ Viết Dziễn.

Trong lần tổ chức kỷ niệm 35 năm hoạt động, PHVN cũng sẽ có phần tường trình về lịch sử thành hình và hoạt động trong 35 năm qua của tổ chức PHVN, phần quan khách phát biểu, phần thăm viếng phòng triển lãm những hoạt động của PHVN trong 35 năm qua và tặng tập kỷ yếu “35 Năm Phục Hưng”.

Phần văn nghệ giúp vui là chương trình nhạc đấu tranh do ban Tù Ca Xuân Ðiềm phụ trách.