main billboard

“Như một truyền thống tốt lành và ý nghĩa, chúng tôi muốn nhân cơ hội này để chúng ta cùng nhau tạ ơn trời, tạ ơn người, tạ ơn xứ sở và người dân Hoa Kỳ đã mở rộng vòng tay tạo cho chúng ta hôm nay có một cuộc sống yên bình và hạnh phúc.”

WESTMINSTER, California (NV) - Thứ Sáu, 29 tháng 11, Hội Ðồng Hương Quảng Nam-Ðà Nẵng (HÐH/QNÐN) tổ chức buổi dạ tiệc mừng lễ Tạ Ơn với chủ đề “Cám ơn anh người thương phế binh QL/VNCH” tại nhà hàng Paracel, Westminster.

quangnam danang thanksgiving 1Ông Nguyễn Văn Mỹ, trưởng ban tổ chức chào mừng các quan khách và đồng hương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Hơn 400 quan khách và đồng hương đến tham dự.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, trưởng ban tổ chức cũng là cựu hội trưởng hội ÐH/QNÐN nói với Người Việt: “Hôm nay là ngày dạ tiệc cảm ơn đời, cảm ơn người, cảm ơn anh thương phế binh (TPB) của QL/VNCH đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước. Ðây cũng là lần thứ 13, do các anh chị em trong hội Quảng Nam-Ðà Nẵng mỗi người góp một tay để tổ chức cho buổi dạ tiệc này. Hàng năm, đêm dạ tiệc được tổ chức vào ngày Thứ Sáu sau ngày lễ Tạ Ơn, và số tiền quyên góp trong đêm nay, hội sẽ gửi về cho 500 gia đình TPB của Quảng Nam-Ðà Nẵng.”

Khoảng 6 giờ 30 chiều cùng ngày, các quan khách và đồng hương đã tề tựu đông đảo. Những phụ nữ trong ban tổ chức với đồng phục trong áo dài truyền thống màu tím, khăn choàng cổ hình màu cờ VNCH trông trang trọng và đẹp mắt.

Trước giờ khai mạc, một thành viên trong ban tổ chức, ông Phan Thanh Thắng nói với mọi người: “Như một truyền thống tốt lành và ý nghĩa, chúng tôi muốn nhân cơ hội này để chúng ta cùng nhau tạ ơn trời, tạ ơn người, tạ ơn xứ sở và người dân Hoa Kỳ đã mở rộng vòng tay tạo cho chúng ta hôm nay có một cuộc sống yên bình và hạnh phúc.”

Sau nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ, phút mặc niệm để nhớ đến tiền nhân dầy công khai sáng và tô bồi cho tổ quốc Việt Nam. Ðể tưởng nhớ đến đồng bào và chiến sĩ VNCH đã hy sinh vì lý tưởng tự do, tưởng nhớ đến biết bao người đã vùi thây nơi rừng sâu, trong lòng đại dương sâu thẩm trên đường vượt thoát tìm đến bên bờ tự do. Phút mặc niệm cũng để tưởng nhớ các nhà cách mạng, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Tiểu La Nguyễn Thành, Trần Hoa Văn, Trần Quý Cáp... là những người đã làm rạng danh cho non sông xứ Quảng.

quangnam danang thanksgiving 2Ông Ðoàn Ngọc Ða, hội trưởng Hội Ðồng Hương Quảng Nam-Ðà Nẵng nói về ý nghĩa của đêm dạ tiệc để gây quỹ giúp cho các TPB tại Quảng Nam-Ðà Nẵng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Ðoàn Ngọc Ða, hội trưởng Hội Quảng Nam-Ðà Nẵng ngỏ lời chúc mừng quý quan khách và đồng hương trong mùa lễ Tạ Ơn. Ông không quên cám ơn đất nước Hoa Kỳ đã cưu mang người Việt ly hương trong những ngày xa rời tổ quốc, cảm ơn đời, cảm ơn người đã cho mọi người cuộc sống tự do và đầy nhân bản.

Cảm ơn cố hương đất nước Việt Nam đã cho ta sự sống, sự chiến đấu và mang trong người dòng máu tự do và bất khuất, cảm ơn sông, núi của Việt Nam đã đào tạo chúng ta vững vàng trong tư tưởng tự lập và tự do. Vì sự nghiệp của tổ quốc, chúng ta cùng chiến đấu để bảo vệ mảnh đất miền Nam.

Nhưng vì bàn cờ của thế giới thay đổi, nhiều người đành bỏ nước ra đi. Chúng ta ra đi mang theo quê hương, nhưng rồi đã bỏ lại rất nhiều điều xót xa, đó là những người bạn cùng màu cờ, cùng sắc áo, cùng chiến tuyến với chúng ta đã chiến đấu và hy sinh một phần thân thể cho tổ quốc.

Ông Hoàng Ngọc Ða tha thiết kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người: “Trên cuộc đời này, không có hy sinh nào thiêng liêng bằng sự hy sinh hiến thân cho tổ quốc. Những người bạn thương phế binh không có may mắn như chúng ta, và cho đến bây giờ họ vẫn còn đang ở lại quê nhà sống trong chế độ hà khắc và phân biệt cách đối xử. Chính vì thế, họ bị lâm vào cảnh cơ hàn.”

Ông kêu gọi tiếp: “Trong đêm nay, với sự ủng hộ nhiệt tình của quý vị, chúng ta cố gắng quyên góp được 25,000 đôla, có nghĩa là mỗi một TPB sẽ được 50 đôla và đến giờ phút này, hình như ban tổ chức đã quyên góp được gần đến số tiền đó. Trong chương trình có nhiều mục, nhưng mục quan trọng nhất là chúng tôi yêu cầu tha thiết kêu gọi lòng hảo tâm của quý vị ít, nhiều giúp đỡ cho chúng tôi có đủ tiền gởi về cho anh em TPB VNCH tại Quảng Nam-Ðà Nẵng.”

quangnam danang thanksgiving 3Ban hợp ca Quảng Nam-Ðà Nẵng đồng ca bài Lửa Bolsa của cố nhạc sĩ Nhật Ngân. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Năm nào cũng vậy, vào dịp lễ Tạ Ơn, chúng tôi thấy trong hội trường rất đông đủ quý vị, có những người đã ủng hộ cho chúng tôi trên 10 năm vẫn tiếp tục ủng hộ, có những người không phải sống tại Quảng Nam-Ðà Nẵng nhưng vẫn giúp đỡ cho ban tổ chức. Quảng Nam có nhiều nghiệt ngã, đảo Hoàng Sa bị giặc ngoại bang xâm chiếm, cho nên ngày 19 tháng 1 tới đây chúng tôi có làm lễ Hoàng Sa 40 năm nhìn lại. Kính mong quý đồng hương, quý thân hữu đến tham dự đông đảo.” Ông Ða cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Diệu nói những nét về chương trình tổ chức để gây quỹ giúp cho các TPB/VNCH/QNÐN.

Mở đầu chương trình văn nghệ, một trong những bản hùng ca của cố nhạc sĩ Nhật Ngân đã sáng tác riêng cho Hội Quảng Nam-Ðà Nẵng để nói lên lòng yêu quê hương nồng nàn của người dân xứ Quảng.

MC Bích Ngọc nói: “Nơi có bao người trai bất khuất, bao người chết oai hùng, tim tôi xin trọn tình đất nước, lòng hẹn lòng sẽ giành lại quê hương. Bích Ngọc xin giới thiệu bài nhạc ‘Quảng Nam Quê Ta ơi!’ do ban hợp ca của Hội Quảng Nam-Ðà Nẵng đồng ca.”

Chương trình văn nghệ được tiếp nối với nhiều tiết mục nói lên tình yêu quê hương và tình người đối với các anh TPB đang còn sống tại quê nhà. Có những tiết mục nói về sự biết ơn của các chiến sĩ đã hy sinh cho tổ quốc.

Nhưng màn hoạt cảnh được mọi người chú ý nhất đó là: Hoạt cảnh “Người Lính Trận - Anh Không Chết Ðâu Anh” do ban văn nghệ của HÐH/QNÐN thực hiện. Hoạt cảnh “Bạch Ðằng Giang” do Nhóm Phan Châu Trinh trình diễn. Hoạt cảnh đồng ca “Lửa Bolsa” của cố nhạc sĩ Nhật Ngân do toàn ban tổ chức trình diễn. Hoạt cảnh “Ngày Xưa, Giòng Sông Hát” do ban văn nghệ Hùng Sử Việt trình diễn. Vũ khúc “Có Những Người Anh” do Hội Bà Triệu trình diễn. Hoạt cảnh “Anh Ði Chiến Dịch” do ban văn nghệ Biệt Ðộng Quân trình diễn.

Cuối cùng là chương trình xổ số để gây quỹ và phần dạ vũ.