main billboard

“Cha mẹ sanh ra ta, nhưng người cho ta kiến thức chính là thầy cô giáo của ta.”

WESTMINSTER, California (NV) - Trưa hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Mười Một, cựu học sinh Võ Trường Toản đã tổ chức tiệc Tạ Ơn năm 2013 tại nhà hàng Seafood Paracel, Westminster.

Tạ ơn với những cựu học sinh Võ Trường Toản ngoài ý nghĩa chính của Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) hàng năm của người dân Hoa Kỳ, mà còn là sự nhớ ơn thầy cô, cám ơn bạn bè thân hữu đã cho ta niềm vui trong cuộc sống.

hocsinh votruongtoan 1Ðại diện ban tổ chức (phải) trao bó hoa “Cám Ơn Bạn” cho đại diện Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương. (Hình: Minh Phú/Người Việt)

Trong ý nghĩa ấy, đại diện ban tổ chức đã phát biểu: “Cha mẹ sanh ra ta, nhưng người cho ta kiến thức chính là thầy cô giáo của ta.”

Với bạn bè thân hữu, ban tổ chức cũng quan niệm rằng: “Tôi muốn nói lên cho bạn biết, ở đâu có bạn bè, ở đó có niềm vui.”

Trong những lời tâm tình kế tiếp, cựu học sinh Võ Trường Toản cũng cho biết trong dịp Tạ Ơn này, cũng là dịp để nhìn lại mình, tự kiểm điểm để gửi những lời xin lỗi đối với bạn hữu đã không thiếu những va chạm, giận hờn nhau trong những giao tiếp, chỉ vì chỉ nhìn thấy lỗi nhỏ của bạn mà không thấy được cái lỗi lớn của mình.

Nhưng với những cựu học sinh Võ Trường Toản, một tập thể có được khá nhiều người thành công trong cuộc sống mới ở hải ngoại, thì sự tạ ơn không chỉ là những lời nói lý thuyết mà phải thực hành, làm ngay những gì mà mình cảm thấy thể hiện được sự cụ thể trong việc tạ ơn.

Việc làm cụ thể trong buổi tiệc Tạ Ơn này, cựu học sinh Võ Trường Toản đã mời được hai chuyên gia về y tế đến nói chuyện về sức khỏe cho người cao niên và kế hoạch lập hậu sự cho cha mẹ đã trọng tuổi.

Bác Sĩ Ðồng Sĩ Nam đã thuyết trình về đề tài “Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Người Cao Niên.” Người cao niên ở đây có thể là tứ thân phụ mẫu đang hiện tiền và các thầy cô phần lớn đã vào tuổi hạc.

Ông đã đề cập đến việc chăm sóc sức khỏe cho cao niên cốt yếu là phòng bệnh. Một trong những bệnh cho người cao niên dễ mắc nhất trong năm là bệnh cúm. Nay thì, theo bác sĩ, bệnh cúm đã xuất hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau, mỗi năm chúng thay đổi một lần vì những siêu vi cúm nó có khả năng thích ứng và biến thể tùy theo tình trạng chúng xâm nhập. Vì thế mà chưa có được loại thuốc chủng nào trực tiếp vào bệnh trước khi bệnh xuất hiện. Bác Sĩ Nam cũng đề cập đến những cơ quan liên bang điều hành dịch vụ y tế về Medicare cho người cao niên, tàn phế và Medicaid (ở California là MediCal) cho người có tuổi, lợi tức thấp hay bị tật nguyền.

hocsinh votruongtoan 2Bác Sĩ Ðồng Sĩ Nam thuyết trình trong buổi tiệc Tạ Ơn của cựu học sinh Võ Trường Toản. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Một đề tài khác do một chuyên gia, ông Hà Quốc Hưng, phụ trách. Ðó là vấn đề “Cách Lập Kế Hoạch Hậu Sự Trước Cho Người Cao Niên.”

Ðây là một vấn đề thiết thực mà ban tổ chức cho rằng “đó là công việc tích cực trong việc săn sóc tuổi già cho thân nhân.”

Chúng ta ai cũng biết, ở quê nhà, cho mãi đến nay, nhiều gia đình đã mua trước quan tài cho cha mẹ, đặt ngay trong nhà như một sự dành dụm báo hiếu, để khi bất ngờ cha mẹ ra đi, thì con cái dù ở hoàn cảnh nào cũng đã có sẵn cho cha mẹ.

Vấn đề an táng thì làng nào cũng có một khu đất làm bãi tha ma, chỉ mất ít tiền cho làng là có nơi chôn cất, không là điều đáng lo lắm. Nhưng ở hải ngoại, quan tài không phải là chuyện tốn kém đáng cho con cái lo lắng, mà nơi chôn cất mới là điều đáng lo. Nơi các nghĩa trang trong thành phố, thường có giá hàng chục ngàn đô la trở lên cho một phần mộ, lại chỉ trong một thời hạn được ấn định, nên việc sắp xếp trước sẽ giúp cho các gia đình có tang bớt được những lúng túng, lo âu khó giải quyết khi hữu sự.

Ðó là những lý do mà chuyên gia Hà Quốc Hưng cũng muốn trình bày trong buổi tiệc Tạ Ơn này. Ông Hưng, cũng là đại diện cho Nghĩa Trang Rose Hills, giới thiệu những chương trình tiết kiệm cho những ai đang muốn lập kế hoạch hậu sự trước cho người cao niên trong gia đình.

Ngay sau phần thuyết trình của Bác Sĩ Ðồng Sĩ Nam và chuyên gia Hà Quốc Hưng, buổi tiệc Tạ Ơn khai mạc với tiết mục đầu tiên là ghi ơn thầy cô và ân nhân của hội. Những bó hoa tươi thắm đã được các cựu học sinh Võ Trường Toản dâng tới chỗ ngồi của các thầy cô đến tham dự. Kế đó là phần xin lỗi và cám ơn bạn hữu. Sau đó là chương trình văn nghệ hát cho nhau nghe tưng bừng diễn ra với những tiếng hát học trò ngày nào.

Buổi tiệc Tạ Ơn đã kết thúc bằng cuộc vui xổ số quà tặng để lưu niệm “Những Ngày Xưa Thân Ái” theo chủ đề của Ðặc San Võ Trường Toản.