main billboard

“Những người này nếu bỏ ra ngoài xã hội thì đâu có ai cưu mang, chỉ có các Soeur trên tinh thần phục vụ thì nuôi nấng chăm lo thôi. Cũng có những người có gia đình nhưng mà gia đình không chăm sóc nổi thì họ cũng mang đến nhờ nhà dòng nuôi giúp.”


WESTMINSTER (NV) - Lần đầu tiên, một bữa tiệc gây quỹ nhằm giúp trẻ mồ côi, khuyết tật và các cụ già neo đơn, những cô gái lầm lỡ, do Hội Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá thuộc giáo phận Vinh đứng ra tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 5 giờ 30 chiều Chủ Nhật, ngày 10 Tháng Mười Một, tại nhà hàng Seafood World, 15351 Brookhurst St. Suite 101-107, Westminster, CA 92683.

soeur hanh pheĐại diện cho Hội Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá thuộc giáo phận Vinh sang Mỹ gây quỹ lần này là Soeur Anna Phan Thị Phê và Soeur Maria Mai Thị Hạnh.

Bằng cách nói chuyện thật thà, chân chất, Soeur Phê, tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá giáo phận Vinh, trình bày mục đích sang Mỹ của mình là để “'ăn mày cho các em mồ côi, khuyết tật những người già neo đơn, những cô gái lỡ lầm mà giáo phận đang nuôi nấng cưu mang.”

Soeur Maria Mai Thị Hạnh (trái) và Soeur Phan Thị Phê, tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá giáo phận Vinh, lần đầu tiên sang Mỹ gây quỹ giúp đỡ cho trẻ em mồ côi tàn tật và người già neo đeo. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Theo Soeur Phê, “hiện nay giáo phận Vinh đang nuôi trên 200 người” và “công việc này đã được thực hiện liên tục từ 30 năm qua.”

“Những người này nếu bỏ ra ngoài xã hội thì đâu có ai cưu mang, chỉ có các Soeur trên tinh thần phục vụ thì nuôi nấng chăm lo thôi. Cũng có những người có gia đình nhưng mà gia đình không chăm sóc nổi thì họ cũng mang đến nhờ nhà dòng nuôi giúp.” Soeur Phê cho biết thêm.

Khởi đầu, bằng tấm lòng của những nữ tu, nơi đây chỉ chăm sóc cho một nhóm nhỏ, nhưng theo thời gian thì số lượng đông dần lên. “Nơi đây có những em bị bại não, có những em mồ côi được mang đến bỏ trước cửa nhà dòng, có những em cha mẹ bị núi sạt lỡ đè chết, không còn nơi nương tựa, rồi những người già đơn chiếc, những cô gái lỡ lầm cũng tìm đến mong nương nhờ mái ấm.” Soeur Hạnh giải thích.

Do công việc này mang tính từ thiện xã hội nên chi phí để chăm sóc cho hơn 200 con người này đều chủ yếu lấy từ kinh phí của nhà dòng, như lời Soeur Hạnh là “bớt nồi sang niêu, các sơ ăn gì thì mọi người ăn uống như vậy. Cũng có nhiều người hảo tâm nơi quê nhà cho gạo, cho thóc, cho thức ăn, cho tiền. Nhưng bão lũ thường xuyên nên đôi khi người ta có lòng nhưng không thể kham nổi nữa.”

Cũng do tính chất san sẻ, tự cung tự cấp là chính nên việc lo cho hơn 200 con người bất hạnh kia “chỉ mới dừng lại ở việc ăn cho không đói với những bữa ăn đạm bạc chứ không thể nói đến chuyện có đủ dinh dưỡng được. Với những em bị bại não thì việc cần có thêm chăn mền, tã, sữa đã vượt quá khỏi tầm tay của các soeur.” Soeur Hạnh chia sẻ.

Hội Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá thuộc giáo phận Vinh hiện nay có 6 mái ấm để nuôi những người này rải ra ở 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Soeur Phê nói, “Đây là lần đầu tiên chúng tôi sang đây để kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người. Cũng biết là tình hình kinh tế tại đây đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng may mắn là chúng tôi nhận được sự gợi ý và giúp đỡ của nhiều người trong vấn đề tổ chức tiệc gây quỹ. Lần đầu tiên, chưa biết thành công đến đâu, nhưng có được đồng nào thì mang về giúp thêm cho mọi người được chừng đó.”

“Phải thú thật là sang đây thấy mọi người đi làm cực quá, dường như ai cũng số 'con trâu' cả, nên có nhiều người đưa tiền giúp, mình cầm mà cũng ái ngại quá, dù họ có nói ở đây dẫu sao cũng khá hơn những người trong nước.” Soeur Hạnh nêu cảm nhận.

Quý đồng hương có tấm lòng giúp đỡ cho những số phận bất hạnh đang nương nhờ các mái ấm thuộc Hội Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá giáo phận Vinh có thể liên lạc với Hội Bạn Người Nghèo, 10362 Melric Ave., Westminster, CA 92683, điện thoại (714) 902-7187, hoặc Soeur Ann Phan Thị Phê, Maria Mai Thị Hạnh qua số (714) 759-0282, Đức Ông Giuse Phạm Quốc Tuấn (714) 963-1811.