main billboard

HOUSTON, Texas (NV) - Ðại Hội Chu Văn An Toàn Cầu Kỳ IV đã diễn ra tại Houston vào trung tuần Tháng Mười, với ba chương trình khác nhau:

1) Tiền đại hội tại nhà hàng Kim Sơn vào tối Thứ Sáu. 2) Ðại hội tại khách sạn Marriott Westchase Houston vào Thứ Bảy. 3) Chuyến du ngoạn trên biển bằng tàu Carnival Magic.

Ngoài ra còn có một cuộc triển lãm văn hóa phẩm trong ba ngày tại phòng tranh Palette trong khu thương mại Canvas Bistro ở đường Beechnut về tranh ảnh và ấn phẩm của cựu giáo sư và học sinh Bưởi/Chu Văn An khắp nơi.

daihoi chuvanan 1Cựu giáo sư và học sinh Chu Văn An khắp nơi về tham dự đại hội. (Hình: Văn Hữu Minh Huy cung cấp)

Số người tham dự tại Kim Sơn và Marriott trên dưới 600 và tham dự du ngoạn khoảng 100 kể cả những người tự mua vé không qua ban tổ chức. Một số người chỉ tham dự một hoặc hai trong ba chương trình, và một số tham dự cả ba chương trình của đại hội.

Ngày tiền đại hội tổ chức có tính cách nội bộ, anh chị em y phục học trò thoải mái, trong một khung cảnh ấm cúng, thân tình để gợi nhớ lại những hình ảnh khó quên về “trường xưa bạn cũ.” Số người không ghi danh tự động đến tham dự đầy ba bàn “phòng hờ” và ban tổ chức phải năn nỉ nhà hàng kê thêm một bàn nữa vào phút chót.

Sau hai tiếng đồng hồ ghi danh, hàn huyên, chụp hình lưu niệm, chương trình đã được khai mạc đúng 7 giờ tối. Chương trình được dẫn dắt qua hai MC gồm CVA 59 Trương Ngọc Quý và dâu CVA Châu Hà, hai xướng ngôn viên quen thuộc trong chương trình Nhạc Chủ Ðề của Ðài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi Houston.

Sau nghi thức chào cờ, tưởng niệm tiền nhân, quân dân cán chính, các thầy và CVA đã khuất bóng là đôi lời chào mừng của ban tổ chức cùng phát biểu của Giáo Sư Phạm Xuân Lương. Tiếp theo là giới thiệu Ðặc San CVATC 2013 và thành phần tham dự.

Ngoài một số giáo sư Chu Văn An cư ngụ tại vùng Houston, còn có các giáo sư đến từ xa như Võ Thế Hào (Pháp), Nguyễn Xuân Vinh (California), Hà Tường Cát (California). Về các cựu học sinh Bưởi/CVA, tham dự viên đến từ Pháp, Canada, và trên 20 tiểu bang của Hoa Kỳ được mời lên sân khấu với tấm bảng địa phương của mình.

Bản nhạc quen thuộc “Học Sinh Hành Khúc” đã được CVA khắp nơi cất tiếng hát để mời khách tham dự thưởng thức các món ăn ngon miệng của nhà hàng Kim Sơn trong tiếng nhạc êm dịu của các bản nhạc thời trước 1975. Xen kẽ là các mẩu chuyện tâm tình gợi nhớ những kỷ niệm xa xưa.

Có hai cựu học sinh Chu Văn An đặc biệt là Hòa Thượng Thích Trí Huệ ở Houston và Mục Sư Nguyễn Tiến Ðạt ở Canada.

Phần văn nghệ được mở đầu với bản nhạc “Ngày Về” (Hoàng Giác) và “Chu Văn An Hành Khúc” (Chung Quân) làm mọi người sống lại trong khung cảnh “trường xưa bạn cũ.”

Năm 1954, trường Chu Văn An cũng theo dòng lịch sử di chuyển vào miền Nam và năm 1975 bị xóa tên; bản nhạc “54-75” (Phạm Duy) và “Trường Cũ Tình Xưa” (Thanh Sơn) đã đưa mọi người vào khung cảnh xa xưa này.

Có học là có thi, tương lai mở rộng hay tắc nghẽn là kết quả của kỳ thi, và thi xong là đến mùa hè nghỉ ngơi. Hai bản đồng ca “Mùa Thi” (Ðỗ Kim Bảng) và “Khúc Ca Mùa Hè” (Canh Thân) do Ban Hợp Ca Chu Văn An Toàn Cầu, với khoảng 30 CVA và hiền thê cùng cất tiếng hát.

Phần văn nghệ được tiếp theo với những bản nhạc hoàn toàn do các cựu CVA và hiền thê nay tóc đã điểm muối tiêu trình diễn. Bản nhạc vui “Mảnh Bằng” (AVT) đã làm hội trường sôi động; “mảnh bằng nó chỉ một gang thôi” sao mà học sinh nào cũng “ham mê quá trời.” Hoạt cảnh “Phụ Nữ Việt Nam Qua Các Thời Ðại” do một dâu CVA biên soạn, với gần 20 nữ diễn viên xuất hiện trên sân khấu, dưới bóng Hai Bà Trưng áo vàng sặc sỡ, nói lên vai trò người phụ nữ trong xã hội từ trước đến nay. Ða số các diễn viên đều thuộc gia đình Trưng Vương, hiền thê của quý anh Chu Văn An.

Phụ nữ đã noi gương Hai Bà, thì phái nam cũng đứng lên “quyết tiến,” muốn quyết tiến thì phải có một thân hình khỏe mạnh. Hai bản hùng ca “Quyết Tiến” (Võ Ðức Thu) và “Khỏe Vì Nước” (Hùng Lân) do các CVA và hiền thê cùng hát đã khuấy động không khí phòng hội. Liên khúc “Hàng Hàng Lớp Lớp - Mấy Dặm Sơn Khê - Hải Ngoại Thương Ca” (Nguyễn Văn Ðông) cùng nhạc cảnh vui nhộn “Bánh Xe Lãng Tử” (Trọng Khương) làm hội trường sôi động và bản nhạc “Giọt Nắng Reo Cuối Trời” do nhóm CVA 64 của Cali trình bày đã chuyển tiếp sang phần dạ vũ kết thúc chương trình tiền đại hội.

Ngày hôm sau, đại hội được tổ chức trang trọng tại khách sạn Marriott Westchase Houston, có thêm ca sĩ nhà nghề trình diễn.

Khách tham dự có cả thân hữu với y phục dạ hội. Ẩm thực với thực đơn Tây phương, có người phục vụ bàn chuyên nghiệp. Trước khi vào đại sảnh, mọi người tụ họp tại tiền sảnh lớn để ghi danh, nhận bảng tên CVA và cuốn Ðặc San (Giai Phẩm Bưởi - Chu Văn An - Hội Ngộ Toàn Cầu Kỳ IV - 2013) dầy trên 300 trang, cùng hàn huyên, tâm tình, chụp hình lưu niệm. Tại đây có “cash bar,” có các mâm thức ăn nhẹ Á Ðông do nhà hàng Kim Sơn cung cấp. Ngoài ra, khách tham dự còn được thưởng lãm các bức ảnh nghệ thuật do hội ảnh VPS Houston phụ trách triển lãm.

daihoi chuvanan 2Ban Hợp Ca Chu Văn An Toàn Cầu ngày tiền đại hội. (Hình: Văn Hữu Minh Huy cung cấp)

Sau phần nghi thức khai mạc, giới thiệu ban tổ chức và các thành phần Chu Văn An khắp thế giới về tham dự đại hội là phần tri ân, trao tặng “plaque” đến các cựu giáo sư hiện diện. Ban tổ chức cho biết, “Phần văn nghệ với chủ đề 'Tình Nghĩa Thầy Trò' được gọi là 'CVA Trail' đã được chuẩn bị công phu từ nhiều ngày tháng qua với nhiệt tâm làm sống lại những kỷ niệm vui nhộn, êm đềm của thời cắp sách, những phá phách đáng yêu của lũ “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò.”

Sáng thứ hai đầu tuần chào cờ với giọng oai nghiêm của thầy Tổng Lãng gọi Phương “voi” lên thượng kỳ. Ba hồi trống dục... bài ca “Hạnh Ngộ Chu Văn An” của một CVA với những lời chan chứa tình thương “nhìn nhau tay trong tay, cố moi tình thân thương ngày trước”... “Mặt da tuy hơi nhăn, vẫn còn sắc thái ngày xưa... và những clip “Chuyến Tầu Cuộc Ðời” của CVA Ngô Tằng Giao dành tặng riêng cho ngày đại hội.

Nhưng rồi rất tiếc, chương trình chỉ thực hiện được một phần rất nhỏ.

Ðiều này làm cho ban tổ chức buồn lòng không ít, và chỉ còn được an ủi phần nào khi thấy các đồng môn đến từ muôn phương xa xôi, vang tiếng cười hội ngộ. Có các anh chị tìm gặp lại được nhau sau gần nửa thế kỷ. Ðúng như tinh thần Chu Văn An, những cảm xúc được nắm tay thầy cũ, ôm vai bạn xưa, đủ để gạt bỏ những phiền hà, những vấp váp của nhóm lãnh trách nhiệm tổ chức đại hội.”

Cũng phải kể ra ở đây phần trình diễn rất nhà nghề của các CVA đến từ Paris, Canada, California và Washington, DC, cũng như phần trình diễn của những khúc hát Quan Họ rất “Bắc Kỳ” của ban Quan Họ Bắc Ninh làm cho bầu không khí đại hội thêm sắc thái toàn cầu.

Ðược biết, trong không khí hào hứng này, Ðại Hội Chu Văn An Toàn Cầu Kỳ 5 sắp tới đã được các CVA thuộc Nam California nhận lãnh tổ chức vào năm 2015.

Hậu đại hội là chuyến đi chơi trên du thuyền Carnival MAGIC một tuần lễ, khởi hành từ Galveston, ghé Key West (Florida), Freeport và Nassau (Bahamas) và trở về Galveston sáng ngày 20 Tháng Mười.

Hầu hết tham dự viên được xe bus của ban tổ chức đưa ra bến tàu Galveston vào ngày đi và rước về Houston khi tàu trở về. Tham dự chuyến du hành hậu đại hội này ngoài gần 100 CVA còn có sự hiện diện của Giáo Sư Võ Thế Hào và Giáo Sư Hà Tường Cát.

Những khi lênh đênh trên biển, ban ngày, từng nhóm nhỏ tụ họp nhau nói chuyện, đánh cờ, mua sắm, đánh bài, tập thể thao, đi bơi, làm đẹp, làm những việc tùy thích... Buổi tối cả nhóm cùng ngồi ăn chung khoảng hai tiếng, có phục vụ bàn lịch thiệp dọn ăn, tha hồ trò chuyện tâm tình, rồi xem “show,” nghe nhạc, chụp ảnh lưu niệm v.v... thật là thoải mái.

Có những cặp leo lên boong tàu, nằm dài, ngắm trăng sao, xem người qua lại. Có người một mình đọc sách, nhâm nhi ly cà phê ngọt ngào.

Những lúc tàu ghé bến, có khi cả nhóm lên xe đi một vòng thăm thành phố, hoặc từng nhóm nhỏ đi mua sắm, đi tắm biển, hay vào quán nước, ngồi nghe nhạc vui nhộn của dân bản xứ.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng mượn được của tàu một phòng họp to rộng để tất cả tụ họp tâm tình, nghe các CVA kể chuyện vui buồn của cuộc đời từ khi lìa trường cũng như cảm tưởng những ngày tham dự đại hội.

Với chuyến du hành mọi người có được một tuần lễ “mầu nhiệm,” quên hết mọi vướng bận của cuộc sống, cùng vui vẻ tìm về những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ trong không khí trong lành trên biển cả mênh mông. Mọi người đã quyến luyến chia tay trong mãn nguyện được tham dự một chuyến du hành bên nhau đầy ắp kỷ niệm.