main billboard

Tuy phía THSV chưa chính thức nộp đơn xin phép tổ chức hội chợ tại Westminster, Hội Đồng Thành Phố họp để bàn thảo trước các vấn đề liên quan như địa điểm, an ninh, giao thông, dọn dẹp...có thể xảy ra một khi THSV xin thực hiện Hội Chợ Tết 2014.


WESTMINSTER (NV) - Hội Đồng Thành Phố Wesminster vừa mở buổi họp bất thường bàn về tính khả thi của việc cấp giấy phép cho Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California (THSV) tổ chức Hội Chợ Tết 2014. Buổi họp diễn ra vào 10 giờ sáng Thứ Tư, 30 Tháng Mười, công khai, nói về các khó khăn mà thành phố sẽ đối mặt nếu đồng ý cho tổ chức sự kiện này.

Tuy phía THSV chưa chính thức nộp đơn xin phép tổ chức hội chợ tại Westminster, Hội Đồng Thành Phố họp để bàn thảo trước các vấn đề liên quan như địa điểm, an ninh, giao thông, dọn dẹp...có thể xảy ra một khi THSV xin thực hiện Hội Chợ Tết 2014.

chotet sv wesminster 1Anh Billy Lê (phải, đứng quay lưng), trưởng ban tổ chức hội chợ Tết, phát biểu trước Hội Đồng Thành Phố Westminster. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Hội chợ Tết là một trong những sự kiện lớn nhất của cộng đồng người Việt quanh khu vực Little Saigon với hàng chục ngàn người tham dự mỗi dịp Tết Âm Lịch. Hội chợ từng được THSV tổ chức tại một số thành phố khác trong đó có Westminster, trước khi chuyển địa điểm sang công viên  Garden Grove năm 2002, êm đẹp 11 năm, đến năm nay thì xảy ra tranh cãi về chi phí và sổ sách.

So với Garden Grove, cảnh sát và lực lượng cấp cứu của Westminster có ít nhân lực hơn, các công viên tại đây có diện tích dưới 10 hecta, chưa bằng một phần tư diện tích của công viên Garden Grove. Vào dịp Tết, Westminster cũng có sự kiện thường niên là Diễn Hành Tết đòi hỏi sở cảnh sát thành phố điều đến 90% nhân lực để bảo đảm an ninh.

Quan ngại của thành phố

Buổi họp có đủ năm thành viên Hội Đồng Thành Phố và Tổng Quản Trị Eddie Manfro. Ngoài ra, đại diện của sở cảnh sát hai thành phố Westminster và Garden Grove cũng có mặt để trình bày về nhu cầu nhân sự và tài chánh cho an ninh khu vực quanh hội chợ.

Cảnh Sát Trưởng Kevin Baker của Westminster đánh giá hội chợ là “thử thách đáng kể.” Ông nêu một vài dẫn chứng từ hội chợ năm ngoái tại Garden Grove, như việc hội chợ kéo dài nhiều ngày và mỗi ngày cần 36 cảnh sát viên túc trực. Số cảnh sát viên này “quá nửa” tổng số nhân sự tại Westminster. “Việc huy động nhân sự sẽ là một vấn đề,” vị cảnh sát trưởng nói.

Nghị Viên Diana Carey đề cập đến việc mướn nhân viên an ninh từ các thành phố lân cận. Cảnh Sát Trưởng Baker trả lời rằng phải đợi đơn chính thức từ THSV trước khi liên lạc và thảo luận với các sở cảnh sát khác.

Nghị Viên Sergio Contreras nhắc phía cảnh sát rằng thành phố cũng có các sự kiện cùng thời điểm Tết cần hỗ trợ an ninh, như Diễn Hành Tết, các lễ đầu năm tại những chùa lớn ở địa phương... Chỉ riêng Diễn Hành Tết, số cảnh sát viên túc trực là “khoảng 90%” lực lượng cảnh sát Westminster. Tuy vậy, diễn hành kéo dài khoảng bốn tiếng đồng hồ, trong khi việc chuẩn bị và tổ chức hội chợ kéo dài gần một tuần lễ.

Các giới chức thành phố bàn về việc có hay không sự khác biệt nếu THSV tổ chức ở một khu vực công cộng, trường học, hay tư nhân. Họ đồng lòng rằng dù THSV tổ chức ở đâu thì cảnh sát Westminster cũng phải điều người đển bảo vệ an ninh và trật tự giao thông.

Nghị Viên Margie Rice nói: “Quý vị đang tìm đến phiền phức nếu quý vị muốn tổ chức nó (Hội Chợ Tết) ở thành phố này.”

Bà Rice nhắc đến lần hội chợ Tết hơn 10 năm trước gần trụ sở thành phố, ước tính có 500 khách nhưng cuối cùng có hơn 2,000 người tham dự, “rất lộn xộn.” Bà cũng nói về việc phát triển mạnh mẽ của những sự kiện Tết khiến cho ngày càng có đông người tham dự.

Vị tổng quản trị và cảnh sát trưởng đều nhận xét: “Có thể tổ chức ở mức độ nhỏ, nhưng không thể ngăn người ta đến tham dự.”

Bà Rice cũng liên tục nói rằng chi phí tổ chức hội chợ rất cao, và “chúng tôi không có số tiền đó” để hỗ trợ THSV. Bà Rice có ý nhắc đến việc Garden Grove có hỗ trợ một phần chi chí cho các hội chợ địa phương.

Buổi họp cũng mời đại diện của Sở Cảnh Sát Garden Grove đến cố vấn về những yêu cầu an ninh cho hội chợ, như rủi ro của việc đốt pháo, các khu vực nấu ăn, chuẩn bị y tế cứu cấp sẵn sàng cho đám đông... Những việc này đòi hỏi giấy phép, nhân sự, tiền bạc, và thời gian chuẩn bị.

Trao đổi với THSV

Sau phần thảo luận, Hội Đồng Thành Phố mời đại diện THSV phát biểu.

Anh Billy Lê, trưởng ban tổ chức hội chợ năm nay,nhấn mạnh việc hội chợ Tết do sinh viên tổ chức, do các bạn làm việc thiện nguyện, giúp xây dựng tính lãnh đạo cho thanh thiếu niên, có đóng góp lại cho cộng đồng, và ngày một mở rộng hơn với hàng chục ngàn người tham dự hoặc theo dõi qua TV. Anh cũng thừa nhận THSV "cần học hỏi thêm" về sổ sách, kế toán.

chotet sv wesminster billy leAnh Billy Lê  trả lời phỏng vấn của báo giới. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Anh cho biết THSV đang nghĩ đến việc sẽ tổ chức ở quy mô nhỏ hơn cho Tết 2014, không đốt pháo vì vấn đề chi phí và an ninh, và không tổ chức tại sân trường vì an toàn cho trẻ em.

Trả lời thắc mắc của các vị dân cử về chi phí tổ chức, anh Billy thừa nhận Garden Grove được xem là một trong những nhà bảo trợ, “nhưng chúng tôi trả mọi chi phí mà thành phố đòi hỏi.”

Anh nói thêm: “Chúng tôi không có gì để che giấu. Về sổ sách, chúng tôi còn cần phải học thêm cách làm việc với nhân viên kế toán CPA.”

Trong khi anh trình bày, Nghị Viên Margie Rice có đề cập: “Quý vị đã làm được gì cho thành phố khi quý vị ở đó” và “người dân đóng thuế đã mệt mỏi với việc trả tiền tổ chức các lễ lạt.”

Anh Billy nhắc đến việc THSV trước đến nay có đóng góp cho các tổ chức vô vụ lợi, giúp các sự kiện của nhiều nơi trong đó có thành phố Westminster.

Nghị Viên Andy Quách nói: “Diễn Hành Tết chỉ có vài tiếng đồng hồ và người ta có thể coi qua TV. Khách hội chợ thì phải đến tận nơi để tham dự.” Ông nhận xét: “Công viên Garden Grove là một nơi hoàn hảo để tổ chưc hội chợ. Mọi người đã quen với địa điểm này. Vẫn còn thời gian để các bạn làm việc với thành phố Garden Grove.”

Lúc này, anh Billy Lê bỗng nói: “Thực ra số vé bán vào năm ngoái giảm đi. Khách quá quen với Garden Grove rồi và có lẽ muốn một địa điểm tổ chức mới.”

Tổng Quản Trị Manfro nhắc nhở: “Buổi họp không để bàn về sự liên hệ giữa THSV và thành phố Garden Grove. Chúng tôi sẽ xem xét cụ thể ngay khi chúng tôi nhận được đơn xin tổ chức hội chợ tại đây. Chúng tôi sẽ cố gắng để giải quyết sự việc.”

Nghị Viên Rice một lần nữa lặp lại: “Người dân đóng thuế của chúng ta là ưu tiên và trước hết.”

Nghị Viên Contreras nói trước khi ra về: “Tôi đi hội chợ này từ lúc còn nhỏ cho đến bây giờ. Nhưng việc tổ chức hội chợ này là một thử thách lớn cho thành phố Westminster. Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng để làm việc với THSV.”

Buổi họp kết thúc vào khoảng 11 giờ trưa.

Sau buổi họp, anh Billy Lê cho biết rằng THSV hiện chia người ra để làm việc với các thành phố lân cận để tìm ra một địa điểm khả thi nhất quanh khu vực Little Saigon, ngoài Westminster là Santa Ana, Fountain Valley, và Huntington Beach.

THSV chưa chính thức nộp đơn xin tổ chức hội chợ vì “THSV cần xem xét tính khả thi trước khi liên lạc với thành phố để tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.” Anh Billy cho biết tổng hội hy vọng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tuần này.