main billboard

Khóa 26 TB/TÐ khai giảng vào năm 1967, ra trường năm 1968. Thời đó, Thiếu Tướng Lâm Quang Thơ là chỉ huy trưởng quân trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức.


WESTMINSTER, California (NV) - “Năm nay, cựu sinh viên sĩ quan khóa 26 Trừ Bị Thủ Ðức có sự hợp tác của khóa 25, 27 và nhiều chiến hữu của những khóa khác đến họp mặt. Khóa 26 tổ chức ngày họp mặt thường niên đã trên 10 năm. Trước ngày họp mặt, chúng tôi có thông báo với các chiến hữu trên các cơ quan truyền thông tại Orange County, các anh em ở xa cũng đã đáp lời mời và đến tham dự.” Ðó là lời của ông Nguyễn Văn Thu, hội trưởng Hội Ái Hữu K26TB/TÐ nói với nhật báo Người Việt vào Chủ Nhật tuần qua tại nhà hàng Seafood World, Westminster.

svsqk26 tbtd hopmat 1Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Ðức đồng ca bài “Xuất Quân.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ðược biết từ ban tổ chức, trong tinh thần tương thân tương ái, Hội Ái Hữu K26TB/TÐ và gia đình, thường lo những việc quan hôn tương tế, tứ thân phụ mẫu. Và những anh em trong gia đình khóa 26 cũng như những anh em ở các khóa khác đến với hội không phải đóng niên liễm, nhưng khi có tang gia, hội đều đến thăm viếng, chia buồn, tặng vòng hoa và phúng điếu. Và các con của những người trong hội khi lập gia đình hội cũng có đến chúc mừng.

Khóa 26 TB/TÐ khai giảng vào năm 1967, ra trường năm 1968. Thời đó, Thiếu Tướng Lâm Quang Thơ là chỉ huy trưởng quân trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức.

Sinh viên sĩ quan khóa 26 gồm 10 đại đội, mỗi đại đội khoảng 200 SVSQ, tổng cộng có 2,000 SVSQ. Hiện nay, cựu SVSQ/K26TB/TÐ tại Orange County có khoảng 80 người. Nếu tính luôn gia đình, mỗi lần tổ chức họp mặt thì cũng được khoảng 10 bàn tiệc.

Trước ngày tổ chức họp mặt, các anh em ở xa thì hội sẽ đón họ đến từ phi trường và đưa họ về nhà của các anh em trong hội. Kỳ này, có một số đến từ Florida, Oregan. Các anh ở San Jose thì đi xe đò Hoàng.

Trước khi chương trình họp mặt khai mạc, một thành viên trong ban tổ chức, ông Lê Anh Dũng, nói với mọi người: “Khóa 26 đã 10 năm nay, mỗi năm có tổ chức ngày họp mặt vào Tháng Mười. Chúng tôi mời quí vị đến đây, để chúng ta kiểm nhận với nhau, bởi vì 3 khóa 25, 26 và 27 đều là những người nằm trong thời gian của trước và sau Tết Mậu Thân. Vì cảm thấy khóa 25 và 27 cũng chưa có cuộc họp mặt nào cho nên khóa 26 của chúng tôi cũng mạn phép mời tất cả quý vị đến đây. Năm nay, tuy là chật, nhưng có thể sang năm tới chúng ta sẽ hình thành một ban tổ chức cho những khóa 25, 26 và khóa 27 trong một hội trường lớn hơn. Quý vị có đồng ý không nào?”

svsqk26 tbtd hopmat 2Tặng vòng hoa cho khách từ xa về. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Rất đông người trong hội trường vỗ tay hô to: Ðồng ý!

“Thứ hai, khóa 26 chúng tôi trong bao nhiêu năm nay không có những thủ tục rườm rà, cũng như không có mời những quan khách ở địa phương. Chúng tôi chỉ mời tất cả các anh em SVSQ của nhiều khóa đến đây cùng chung vui và cùng thông báo cho nhau để xem người nào còn, người nào mất trong tinh thần huynh đệ chi binh. Xin quý vị cho chúng tôi email để chúng tôi sẽ liên lạc với quý vị, bởi vì bây giờ tất cả sự liên lạc đều qua email, xin quý vị thông cảm cho chúng tôi,” ông Dũng nói thêm.

Ðiều hợp chương trình, ông Phạm Minh Xuân, lên giới thiệu những người trong nhiều binh chủng của VNCH đến tham dự trong đó có cựu Ðại Tá Phạm Ðình Cương và một cựu SVSQ/K26/TBTÐ đó là Tỳ Kheo Thích Thiện Quang.

Sau nghi thức khai mạc là phần tặng vòng hoa cho những người từ phương xa đến tham dự do những nàng dâu và thân nhân của Khóa 26 thực hiện.

Trưởng ban tổ chức, ông Nguyễn Văn Thu, ngỏ lời chào mừng và cảm ơn cựu SVSQ/TBTÐ và gia đình đến tham dự. Ông Thu đã trình bày cho mọi người biết về tiêu chí xã hội của hội về quan hôn tương tế cho những gia đình trong hội như đã nêu trên; ông cũng cho biết các SVSQ/K26 lúc ra trường trong năm Mậu Thân (1968), vì thế, khi ra trường các tân sĩ quan của Khóa 26 không được hưởng những ngày đi phép như những khóa khác.

Phần văn nghệ do các nghệ sĩ trong gia đình của Khóa 26 và thân hữu đảm trách. Mở đầu chương trình văn nghệ là bài “Xuất Quân” do các cựu chiến sĩ trong QLVNCH đồng ca để hâm nóng lại những kỷ niệm hào hùng của các chiến sĩ trong nhiều quân binh chủng VNCH trên 4 vùng chiến thuật trong thời đất nước còn binh lửa. Tiếp theo là phần ca nhạc, kể chuyện vui do các nghệ sĩ không chuyên nghiệp phụ trách, nhưng cũng làm cho ngày họp mặt của các khóa 25, 26 và 27 đầy hào hứng và vui nhộn, nhất là có chương trình hoạt náo của “Bà Năm Trầu.”

svsqk26 tbtd hopmat 3Thành viên ban tổ chức chụp hình lưu niệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phạm Minh Xuân chia sẻ: “Tôi là cựu sinh viên sĩ quan Khóa 26 Trừ Bị Thủ Ðức. Sau khi học mãn khóa, tôi được đưa về Tiểu Khu Tây Ninh. Sau đó, tôi được về Tiểu Khu Hậu Nghĩa. Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, tôi đi tù cải tạo tại Bến Tre. Gia đình tôi sang Mỹ vào diện HO 12 năm 1992. Gia đình tôi đang cự ngụ tại thành phố Garden Grove. Cám ơn ơn trên, Chúa thương đã ban ơn cho gia đình chúng tôi được tròn vẹn sống trên đất Mỹ. Vợ chồng chúng tôi bây giờ chỉ có ở nhà trông các cháu nội và cháu ngoại.”

Bà Hoa tâm sự: “Chồng tôi là cựu Ðại úy Huỳnh Thọ Huyên khóa 26, sau này thuộc Liên Ðoàn 2 Biệt Ðộng Quân. Lúc chồng tôi đi tù cải tạo, hoàn cảnh của mẹ con tôi lúc đó gặp rất nhiều khó khăn. Trong cuộc di tản ở Quốc Lộ 7 thì chúng tôi bị mất hết tài sản. Lúc đó, mẹ con chúng tôi không còn chỗ ở, và cũng không có công ăn việc làm nhiều, nên mỗi lần đi thăm chồng tôi thì tôi phải nhen nhúm chút tiền để đi.”

Bà kể thêm: “Ðầu tiên chồng của tôi ở trại tù tại Phú Bổn dần dần họ di chuyển chồng của tôi xuống những mật khu, cuối cùng họ đưa chồng của tôi vào trại A 30 ở Tuy Hòa. Cái khó khăn của chúng tôi là hồi nào đến giờ mình không quen buôn bán để làm ra tiền, khi chồng của tôi vào tù thì ở nhà chúng tôi phải bươn chải để kiếm sống. Lúc đó chúng tôi có hai người con, đứa con nhỏ của chúng tôi mới 5 tuổi. Chồng tôi ra tù vào năm 1981, chúng tôi sang Mỹ vào năm 1989. Hiện giờ, chúng tôi đang cư ngụ tại thành phố Alhambra, California.”