main billboard

Ðặc biệt là những anh em thương phế binh đã hy sinh một phần thân thể trong cuộc chiến bảo vệ an ninh cho chúng ta sống, nay thì họ đang phải sống vất vưởng cơ cực tại quê nhà không được ai chu cấp thì với chúng ta đó là một món nợ ân tình phải trả.


WESTMINSTER, California (NV) - Nhân dịp Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) năm nay, Hội Ðồng Hương Quảng Nam-Ðà Nẵng Nam California sẽ tổ chức một dạ tiệc với chủ đề “Tạ Ơn Ðời, Tạ Ơn Người, Tạ Ơn Thương Phế Binh VNCH” vào tối Thứ Sáu, 29 Tháng Mười Một, tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583-89 Brookhurst St., Westminster, CA 92683.

donghuong quangda 1Hoạt cảnh nói về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong đêm dạ hội Lễ Tạ Ơn Năm 2012 của Hội Ðồng Hương Quảng Nam-Ðà Nẵng Nam California. (Hình: donghuongquangda.org)

Ông Nguyễn Văn Mỹ, một người trong ban tổ chức, cho biết: “Hàng năm trong những sinh hoạt của đồng hương Quảng Nam Ðà Nẵng, chúng tôi có nhiều buổi hội ngộ trong đó bao giờ cũng có một buổi dành riêng để gây quĩ giúp anh em Thương Phế Binh mình thuộc địa phương này. Sở dĩ hạn chế trong địa phương Quảng Ðà vì, thứ nhất là khả năng gây quĩ của anh em trong ban tổ chức chỉ có hạn, thứ hai là trong hội chúng tôi có nhiều anh em biết rõ đồng ngũ đồng hương của mình là Thương Phế Binh đang sống cơ cực tại Quảng Nam Ðà Nẵng. Chính các anh em này trong Hội đã cùng nhau thảo danh sách và bằng nhiều phương tiện gián tiếp hoặc trực tiếp đưa tiền cứu trợ của đồng hương Quảng Nam Ðà Nẵng đến tận tay cho anh em TPB mà không qua một cơ quan chuyển tiền nào. Hiện Hội có đầy đủ chứng từ từ các anh em TPB đã nhận được tiền và ghi cả những lời cảm ơn thật thống thiết”.

Ông Mỹ cũng cho biết thêm về những thành quả gây quĩ trước đây, lần nào cũng được bà con đóng góp rất tích cực.

Ông nói: “Thường mỗi buổi gây quĩ cho TPB ở quê nhà đạt được con số rất khích lệ là khoảng $25,000 mỗi lần. Sau đó ban tổ chức đã chuyển ngay về cho anh em, trung bình mỗi người nhận được $50. Số tiền tuy nhỏ với người Việt hải ngoại, nhưng có thể là một cái vốn cho anh em mở một sạp hàng ngoài chợ hay nơi góc phố, cuối đường một thị trấn. Công việc giúp đỡ này chúng tôi và bà con Quảng Ðà đã cùng nhau làm từ năm 2001, tính đến nay được 13 lần cả thảy”.

donghuong quangda 2Hoạt cảnh “Nhớ Người Thương Binh” trong đêm dạ hội Lễ Tạ Ơn năm 2012. (Hình: donghuongquangda.org)

Hội Ðồng Hương Quảng Nam-Ðà Nẵng Nam California là một hội quy tụ được khá đông hội viên mà đều là những hội viên tích cực. Lần tổ chức hội ngộ nào cũng có đến 500-600 người tham dự. Hàng năm Hội thường tổ chức được vài ba lần, họp mặt hội ngộ vào các dịp Hè, Tết Nguyên Ðán và đặc biệt là hai dịp Thanksgiving và Ngày Kỷ Niệm Hoàng Sa.

Ông Mỹ giải thích: “Dịp lễ Thanksgiving là thời gian ý nghĩa nhất cho chúng ta đã có được cuộc sống tự do no ấm. Do đó quây quần với nhau để cùng nhau nhớ đến những ân huệ mà cuộc đời, xã hội con người đã dành cho chúng ta. Ðặc biệt là những anh em thương phế binh đã hy sinh một phần thân thể trong cuộc chiến bảo vệ an ninh cho chúng ta sống, nay thì họ đang phải sống vất vưởng cơ cực tại quê nhà không được ai chu cấp thì với chúng ta đó là một món nợ ân tình phải trả. Còn dịp thứ hai là kỷ niệm Ngày Hoàng Sa, Hội chúng tôi muốn nhắc nhở cho con em biết đến một phần biển đảo của quê hương Quảng Nam Ðà Nẵng đã bị kẻ thù truyền kiếp từ phương Bắc cưỡng chiếm, nhắc nhở chúng nay nhà đương quyền CSVN không dám đòi lại thì các thế hệ sau này phải chiếm lại cho bằng được. Ngày Hoàng Sa được hội ghi vào sinh hoạt của hội vì một số anh em trong hội là những chiến binh từng trực tiếp hay gián tiếp tham dự vào cuộc hải chiến anh hùng bảo vệ đất đai biển đảo của ông cha để lại. Trong những lần tổ chức này, Thiếu Tá Phạm Văn Hồng, một nhân chứng lịch sử của Hoàng Sa, đã kể lại những chiến tích oai hùng của người lính hải quân QLVNCH”.

Vẫn theo ông Nguyễn Văn Mỹ, đồng hương Quảng Nam Ðà Nẵng còn có những cuộc vui hội ngộ khác như các cuộc hội ngộ của cựu học sinh Liên Trường Quảng Ðà hàng năm, hội ngộ của các đồng hương Quảng Ðà gốc Hoa do đồng hương Ngô Hằng thường tổ chức ở trên Los Angeles, tham dự vào cuộc diễn hành Tết với chiếc xe hoa lớn thắm sắc Cờ Vàng trong những hình tượng gợi nhớ đến chiến tích oai hùng Hoàng Sa của người lính VNCH...

Có được những sinh hoạt liên tục và ý nghĩa như vậy, trước hết là vì Hội Ðồng Hương Quảng Nam-Ðà Nẵng là một hội lớn trong cộng đồng người Việt ở Nam California, có được sự tích cực hoạt động của anh chị em trong Ban Quản Trị, Cố Vấn như Luật Sư Trần Ðình Ðịnh, như cố nhạc sĩ Nhật Ngân, như đương kim hội trưởng Ðoàn Ngọc Ða và các hội viên Nguyễn Văn Mỹ, Phan Thanh Thắng, Huỳnh Phước, Bùi Như Hải, Trương Công Lập, Huỳnh Tuấn... mỗi người một việc như “ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.

Hỏi về nội dung buổi dạ tiệc gây quĩ giúp TPB Quảng Ðà có những gì, ông Nguyễn Văn Mỹ vui vẻ kể: “Nhà báo cũng biết quê hương Quảng Ðà vốn là nơi có nhiều hội hè đình đám nên đêm dạ tiệc này ngoài phần dạ vũ chung vui của các gia đình, còn có rất nhiều tiết mục văn nghệ phụ diễn của cây nhà lá vườn và các ca sĩ thân hữu. Ðã là dân Quảng Ðà mà bỏ qua đêm dạ tiệc này thì trước hết là rất uổng sau nữa là đã để phai lạt máu Quảng Ðà trong người. Vé tham dự để gây quĩ đồng hạng là $35, ai muốn ủng hộ thêm, ban tổ chức đại diện anh em TPB Quảng Ðà muôn vàn đa tạ”.