main billboard

Trả lời phỏng vấn, cô Nina Trần, chủ tịch tổng hội Tổng Hội Sinh Viên, nói: “Chúng em phải từ chối bản hợp đồng vì những đòi hỏi quá đáng của thành phố. Chúng em đã nhún nhường rất nhiều. Sau khi chúng em đồng ý trả cho thành phố $105,000 toàn bộ phí 'recovery' thì thành phố đòi lên $145,000.”

GARDEN GROVE (NV) - Thành phố Garden Grove phổ biến một thông cáo báo chí, ghi rằng: “Thương thảo chấm dứt vì Tổng Hội Sinh Viên từ chối đề nghị cuối cùng của thành phố về Hội Chợ Tết 2014.”

hoidong tp gardengrove 1Hội đồng thành phố trong một cuộc họp về Hội Chợ Tết. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Đoạn đầu của thông cáo báo chí đề ngày 23 tháng Mười, nói, vì Tổng Hội Sinh Viên Nam California (UVSA) từ chối đề nghị cuối cùng của họ, thế nên, thành phố đã phải đi đến quyết định chấm dứt mọi thương thảo việc cấp giấy phép tổ chức hội chợ Tết năm nay.

Giải thích rõ thêm lý do đi đến quyết định chấm dứt thương thảo, đoạn hai của thông cáo báo chí trích lời Thị Trưởng Bruce A. Broadwater của Garden Grove, rằng lý do chấm dứt thương thảo là vì “sổ sách của Tổng Hội Sinh Viên không được đầy đủ,” vì “Tổng Hội Sinh Viên không muốn hỗ trợ cho những tổ chức vô vụ lợi của Garden Grove,” và cuối cùng là vì thành phố cần bảo đảm mọi hợp đồng phải được công bình, và giảm tối thiểu rủi ro tài chánh.

Trích lời Giám Đốc Tài Chánh Kingsley Okereke, thông cáo báo chí viết: “tình hình hiện giờ của Tổng Hội Sinh Viên cho thấy đây là một tổ chức có hoạt động tài chính rối loạn, sổ sách không rõ ràng, không thể tin được.”

Sổ sách bị cho là không rõ ràng của Tổng Hội Sinh Viên, theo thành phố, bắt đầu từ năm 2010. Thông cáo báo chí cho biết là Tổng Hội Sinh Viên chỉ nộp sổ sách vào giữa 2013 cho ba năm từ 2010 đến 2012, vì sự chậm trễ này mà CPA của thành phố, đến ngày 1 Tháng Mười, mới báo cáo lại tình hình tài chính từ 2010-2012 của Tổng Hội Sinh Viên.

Trả lời phỏng vấn, cô Nina Trần, chủ tịch tổng hội Tổng Hội Sinh Viên, nói: “Chúng em phải từ chối bản hợp đồng vì những đòi hỏi quá đáng của thành phố. Chúng em đã nhún nhường rất nhiều. Sau khi chúng em đồng ý trả cho thành phố $105,000 toàn bộ phí 'recovery' thì thành phố đòi lên $145,000.”

Về cáo buộc của thành phố Garden Grove là sổ sách không rõ ràng, cô Nina nói: “Những lời thành phố nói về cách làm việc của Tổng Hội Sinh Viên là không đúng sự thật. Chúng em đã thực hiện tất cả các yêu cầu trước đây của thành phố.”

Cô Nina nói thêm: “Họ (hội đồng thành phố Garden Grove) liên tục đưa ra hết đòi hỏi này đến đòi hỏi khác. Lúc thành phố đòi $105,000 cho tổng phí dọn dẹp sau hội chợ, chúng em cũng đã chấp nhận. Rồi thì họ đòi thành $145,000.”

“Hội chợ này cũng là cho cộng đồng chúng ta. Chúng em có thể để $40,000 đó cho cộng đồng, giúp cộng đồng mạnh hơn. Nếu đồng ý bản hợp đồng kia, chúng em không thể giúp cộng đồng.” Cô Nina kết luận.

hoidong tp sinhvienThành viên Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California (UVSA) một lần chờ tin thành phố về Hội Chợ Tết. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sổ sách không rõ ràng hay đòi hỏi quá đáng?

Câu hỏi cần được đặt ra là, từ ngày 1 tháng Mười, thành phố đã có một đánh giá tiêu cực về tình trạng “sổ sách không rõ ràng,” “không thể tin được” của Tổng Hội Sinh Viên, mà tại sao vẫn cứ tiếp tục thương thảo cho đến ngày 23 tháng Mười, và phải sau khi Tổng Hội Sinh Viên khước từ đề nghị cuối cùng thì thành phố mới gửi thông cáo báo chí tuyên bố chấm dứt thương thảo?

Giám Đốc Sinh Hoạt Cộng Đồng thành phố Garden Grove, bà Kim Huy nói với nhật báo Người Việt: “Kế toán viên chỉ có thể soạn bản tường trình dựa theo những tài liệu được Tổng Hội Sinh Viên cung cấp, chúng tôi cho rằng nếu có thêm thì giờ, sinh viên có thể cung cấp thêm tài liệu, bản tường trình có thể khá hơn.”

“Họ chỉ đưa tài liệu cho ba năm 2010, 2011 và 2012 cho kế toán viên vào tháng Tám năm nay.” Bà Kim Huy khẳng định.

Trả lời câu hỏi “nếu giả sử Tổng Hội Sinh Viên không khước từ đề nghị cuối cùng của thành phố thì liệu thành phố có quyết định chấm dứt thương thảo, và bản thông cáo báo chí cáo buộc sinh viên sổ sách không minh bạch có được gửi ra không? Bà Kim Huy trả lời: “Thật ra chúng tôi vẫn muốn Tổng Hội Sinh Viên tổ chức Hội Chợ Tết năm 2014 cho xong đi, rồi sổ sách từ từ tính. Tuy nhiên, cũng quan tâm về vấn đề sổ sách mà chúng tôi đã giảm hợp đồng từ 5 năm xuống còn 1 năm, mà sinh viên không chịu.”

Theo thông cáo báo chí, đề nghị cuối cùng mà thành phố đưa ra có ba điều khoản: a) Hợp đồng từng năm một, b) Lệ phí phải là $145,000, và c) thêm một số điều khoản về sổ sách.

Bà Kim Huy cho biết: “Tổng Hội Sinh Viên vẫn làm việc bình thường với thành phố từ 2002 cho đến 2010, khi họ đổi người kế toán. Thành phố chấp thuận người kế toán mới, nhưng từ đó báo cáo tài chánh có trục trặc.”

Và bà giải thích lý do hợp đồng đang từ năm năm, giảm xuống một năm: “Thay vì gia hạn hợp đồng 5 năm với Tổng Hội Sinh Viên, chúng tôi viết hợp đồng 1 năm, để giải quyết tạm thời tình hình hội chợ Tết năm tới. Tổng Hội Sinh Viên không đồng ý điều kiện hợp đồng cuối cùng này, nên chúng tôi quyết định chấm dứt thương thảo với họ.”

Lập luận rằng thành phố có những đòi hỏi “rất là vô lý” với họ, cô Nina Trần, đại diện sinh viên dẫn chứng: Trong những năm qua, hội chợ Tết VN trả từ $40,000-$50,000 cho thành phố. Các hội chợ khác tại Garden Grove trả $15,000 (Hội Chợ Arab), $20,000 (Hội Chợ Korean), $30,000 (Hội Chợ Dâu).

Riêng hợp đồng cho Tết 2014 tăng mức phí này lên thành $145,000.

Một thương thảo đầy khó khăn

Liên hệ tốt đẹp giữa hai bên, kéo dài từ năm 2002 đến gần đây thình lình thay đổi, khi đầu tháng Sáu năm nay, thành phố Garden Grove bất thình lình tăng lệ phí, khởi đầu một cuộc thương thảo khó khăn.

Ngày 12 Tháng Sáu, 2013, Hội Đồng Garden Grove đề nghị số tiền phải trả khi tổ chức Hội Chợ Tết nằm trong khoảng $155,000. Trong đó “$75,000 cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh.” Phó thị trưởng Dina Nguyễn và thị trưởng Bruce Broadwater là hai trong số thành viên hội đồng quản trị của viện bảo tàng.

Ngày 5 Tháng Bảy, 2013, Tổng Hội Sinh Viên thương lượng với thành phố rằng họ chỉ có thể trả khoảng $70,000 mỗi năm. Trong đó không bao gồm $10,000 cho quỹ cộng đồng Garden Grove và $75,000 cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh.

Ngày 8 Tháng Tám, Hội đồng Thành phố Garden Grove lại đưa ra đề nghị mới, trong đó họ rút lại con số $10,000 dành cho quỹ cộng đồng Garden Grove và “không đề cập đến chữ kinh phí đóng góp cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh” mà đổi lại là “Phải trả cho thành phố ít nhất $75,000.” Tức là, nếu đồng ý tổ chức hội chợ Tết, thì THSV phải đóng góp mỗi năm khoảng $145,000, trong vòng 5 năm, từ 2014 đến 2018.

Và cuối cùng thì cuộc thương thảo giữa hai bên chính thức kết thúc vào Thứ Tư, 23 Tháng Mười.

Hội chợ Tết hàng năm là một trong những sự kiện lớn nhất của cộng đồng Việt Nam, thu hút hàng chục  ngàn đồng hương khắp nơi, và mang không khi Tết đến cho mọi người gốc Việt gần xa.

Hội Tết do Tổng Hội Sinh Viên tổ chức hàng năm cũng được xem là một trong những sự kiện thành công về tài chánh. Theo tổng kết do Tổng Hội Sinh Viên đưa ra hôm 7 Tháng Tư, tiền lời hội chợ Tết 2013 là $232,477.66, cao nhất trong vòng 11 năm liền tổ chức.

Trong số tiền này, ngân quỹ để dành tổ chức Hội Chợ Tết 2014 là $60,000, số còn lại, một nửa dành cho quỹ hoạt động của THSV và một nửa còn lại ($86,238.83) tặng các hội đoàn trong cộng đồng Việt Nam.

Hội Chợ Tết sinh viên năm nay không biết sẽ được tổ chức tại đâu, nhưng “chắc chắn là sẽ có.” Cô Nina Trần khẳng định.

Về phía thành phố, Thị Trưởng Bruce Broadwater nói “Theo các thông tin đã có và những hệ quả có thể xảy ra, chúng tôi nghĩ đã có một quyết định đúng. Chúng tôi rất tiếc khi thấy lễ hội phải dời qua thành phố khác, nhưng chúng tôi chân thành chúc Tổng Hội Sinh Viên được tốt đẹp.”
Nhật báo Người Việt cũng nhận được từ thành phố Garden Grove bản tường trình tài chánh của kế toán viên, đồng thời nhận được thông cáo báo chí của Tổng Hội Sinh Viên phản hồi thành phố. Trong số báo ngày mai, chúng tôi sẽ có bài phân tích các tài liệu này.