main billboard

Cha của đứa trẻ: ‘Tôi bị lừa và đang phải trả giá’


ÐỒNG THÁP - LITTLE SAIGON (NV) - Bà Trần Kim Tốt 26 tuổi, quê quán ở xã Tịnh Thới, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp tung một bức thư lên mạng Internet tìm cha cho con, vốn là một Việt kiều Mỹ tên Nguyễn Trần Ðạt, 54 tuổi, cư dân thành phố Fullerton, tiểu bang California.

Trả lời phóng viên Người Việt qua điện thoại sáng 15 tháng 10, bà Trần Kim Tốt, xác nhận mình là tác giả bức thư và cho biết là “muốn đánh thức lương tâm người cha của đứa con trai bị bỏ rơi” và để “cầu xin mọi người tìm cha cho con trai của mình.”

nguyentrandat trankimtot 1Ông Nguyễn Trần Đạt và cô Trần Kim Tốt. (Hình của gia đình bà Trần Kim Tốt cung cấp)

Tuy nhiên, một ngày sau, phóng viên báo Người Việt tìm cách liên lạc với “người cha của đứa con của bà Trần Kim Tốt” để có thêm thông tin từ chiều ngược lại, ông Nguyễn Trần Ðạt phủ nhận hoàn toàn lời của bà Trần Kim Tốt. Ðồng thời ông Ðạt đưa ra lý do khiến ông cắt đứt tình nghĩa với người đàn bà này và hủy bỏ việc bảo lãnh bà Tốt cùng đứa con trai bé bỏng sang Mỹ.

'Không giữ lời hứa'

Bà Trần Kim Tốt kể đầu đuôi ngọn nguồn với phóng viên báo Người Việt, nói rằng, đã gặp ông Nguyễn Trần Ðạt lần đầu tiên hồi năm 2010 nhân dịp ông này về thăm Việt Nam.

Bà Kim Tốt cho biết, ông Nguyễn Trần Ðạt mau chóng thu phục được cảm tình của bà ngoại và cha mẹ của bà bằng lời lẽ, thái độ tỏ ra chân thành. Ông Nguyễn Trần Ðạt còn đưa bà đến thăm người mẹ ruột của ông ở hẻm số 207 đường Nguyễn Văn Ðậu, phường 11, quận Bình Thạnh, Sài Gòn. Lúc đó, mẹ của ông đang bệnh, được em gái của ông săn sóc.

Bà Tốt kể, “ông Nguyễn Trần Ðạt còn đưa bà đến Sở Tư Pháp tỉnh Ðồng Tháp, Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn, và một văn phòng dịch vụ để làm thủ tục kết hôn và bảo lãnh bà sang Mỹ. Bà Tốt và mọi người trong gia đình tin cậy hoàn toàn vào ông Ðạt.”

nguyentrandat trankimtot 2Lễ đính hôn giữa ông Nguyễn Trần Ðạt và bà Trần Kim Tốt. (Hình của gia đình bà Trần Kim Tốt cung cấp)

Vẫn theo lời bà Tốt, “ngày 4 tháng 12 năm 2011, ông Nguyễn Trần Ðạt và bà Tốt làm lễ đính hôn trước sự chứng kiến của mọi người trong gia đình đàng gái. Còn phía đàng trai không có ai tham dự, và 'chú rể' nại lý do rằng bà mẹ vẫn còn nằm liệt trên giường bệnh.”

Sau ngày này, hai người chung sống với nhau như vợ chồng. Kết quả là bà Tốt có thai, hạ sinh một đứa bé trai bụ bẫm.

Tuy nhiên, vẫn theo lời bà Tốt, “từ khi trở về Mỹ sau lễ đính hôn, ông Nguyễn Trần Ðạt không tha thiết đến việc bảo lãnh bà Tốt và đứa bé sang Mỹ như lời hứa ban đầu.”

“Thư từ qua lại ngày càng thưa thớt. Ông Ðạt còn mắng bà Tốt 'tham tiền, đòi hỏi quá đáng' và nghi ngờ đứa trẻ trong bụng của bà Tốt không phải là giọt máu của ông. Cho đến tháng thứ sáu sau khi sinh con, bà Tốt hầu như mất hẳn liên lạc với ông Nguyễn Trần Ðạt.”

nguyentrandat trankimtot 3Hình bà Tốt do ông Nguyễn Trần Ðạt cung cấp.

Trong thư kêu cứu tung ra công luận, bà Tốt nói “không muốn gì ở chàng sở khanh lường gạt cô gái ngây thơ như mình.” Bà tâm sự rằng, chỉ mong ông Ðạt tỏ trách nhiệm với giọt máu của ông.

Vẫn qua điện thoại, bà Trần Kim Tốt cho báo Người Việt biết, đứa con rơi của ông Nguyễn Trần Ðạt và bà nay đã tròn một tuổi, đang sống cùng bà. Hiện nay, bà đang làm công cho một nhà hàng ở thành phố Sa Ðéc, lương ba cọc, ba đồng nên không đủ tiền để nuôi con.

Cha mẹ ruột của bà trú ngụ tại thành phố Cao Lãnh từ lâu đã khổ sở vì “búa rìu dư luận.” Cuộc sống quá chật vật, bà đã tìm mọi cách để kêu gọi lương tâm và trách nhiệm làm cha của ông Nguyễn Trần Ðạt. Tuy nhiên, cho đến nay, bà cho biết, hầu như “hết cách” trong khi ông Nguyễn Trần Ðạt hầu như “không một chữ hồi âm.”

Bà Trần Kim Tốt còn nói, đã biết tin ông Nguyễn Trần Ðạt lại đi cưới một cô gái khác ở Phú Yên và hứa hẹn tháng tới đây sẽ đưa phụ nữ này (đang mang thai khoảng 5 tháng với ông), cùng về Mỹ “đoàn tụ gia đình.”

'Bị lừa và đang phải trả giá'

Nhờ số điện thoại do bà Trần Kim Tốt cung cấp, phóng viên báo Người Việt đã tìm cách liên lạc với “người cha của đứa trẻ” mà bà Trần Kim Tốt đang truy tìm. Sau nhiều cuộc gọi bất thành, cuối cùng phóng viên báo Người Việt cũng đã bắt được liên lạc với ông Nguyễn Trần Ðạt.

nguyentrandat trankimtot 4Biên nhận một lần ông Ðạt chuyển tiền về cho bà Tốt. (Hình: Ông Nguyễn Trần Ðạt cung cấp)

Ông xác nhận chính mình đang bị dư luận công kích kịch liệt và gọi thẳng là “kẻ sở khanh, dùng mác Việt kiều lừa một cô gái nhẹ dạ ở Việt Nam cho đến bụng mang dạ chửa.”

Ông Ðạt kể cho biết, đã quen biết bà ngoại của bà Trần Kim Tốt qua lời giới thiệu của một gia đình đồng hương ở Austin, Texas, có nhà ở Thị Nghè, Sài Gòn.

Gặp bà Tốt và đồng ý cưới bà, ông Nguyễn Trần Ðạt đã chi khoảng 5,000 đôla để tổ chức một lễ hỏi theo đúng nghi thức truyền thống tại thành phố Cao Lãnh. Sau đó, ông lo làm thủ tục giấy tờ để bảo lãnh bà sang Hoa Kỳ theo diện hôn thê.

Ông Ðạt nói rằng, ông hết sức bất ngờ khi vỡ lẽ ra nhiều “sự thật phũ phàng.”

Với một ít ngậm ngùi, cay đắng, ông Ðạt cho biết điều làm ông kinh ngạc là bà Tốt tuyên bố “không muốn qua Mỹ, vì không biết làm gì để kiếm tiền,” ngay sau khi cho ông hay tin đang mang trong người giọt máu của ông.

Ông Ðạt nói rằng, lúc đó ông thật lòng muốn xây dựng gia đình riêng, muốn có con, vì tuổi lớn và cũng đang mắc bệnh tiểu đường khá nặng. Vì vậy, khi hay tin bà Tốt mang thai một tháng, ông lập tức gửi quà và tiền về cho “bà xã” thông qua cơ sở gửi hàng Home Entertaiment & Cargo ở đường Westminster, thành phố Westminster, California.

Ông gửi cho Người Việt xem hai giấy chứng nhận, đề ngày 15 tháng 1, 2012 số tiền 300 đôla, và ngày 4 tháng 2 khoản tiền 2,000 đôla.

nguyentrandat trankimtot 5Hồ sơ ông Ðạt gởi cho sở di trú định bảo lãnh bà Tốt sang Hoa Kỳ. (Hình: Ông Nguyễn Trần Ðạt cung cấp)

Chưa hết, ngày 7 tháng 4, 2012, ông còn gửi về một thùng quà nặng 34 lbs, trị giá khoảng 120 đôla gồm quần áo, kẹo bánh, thuốc men, kem dưỡng da v.v... cho bà Trần Kim Tốt.

Theo lời trần tình của ông Ðạt, bà Tốt bảo ông phải gửi về 4,000 đô la thì bà mới “giữ cái bào thai,” vì “không có tiền trả nợ thì bị xã hội đen thanh toán.”

Ông hỏi nguyên nhân mắc nợ, bà Tốt gạt đi không nói. Sau đó, bà Tốt tiếp tục đòi ông Ðạt gửi thêm 5,000 đôla nữa, và buộc ông phải đều đặn gửi về mỗi tháng 300 đôla để bà nuôi con.

Lần này, bị ông Ðạt từ chối, bà Tốt đã đến tận nhà mẹ và các em của ông ở Sài Gòn quấy rầy, đòi phải đưa tiền...

Ông Nguyễn Trần Ðạt còn kể, sau này ông còn biết thêm, bà Tốt đã có một người chồng tên Thông, cán bộ một ngân hàng thành phố Cao Lãnh.

Vì ông này đã có vợ, bà bị đánh ghen, buộc phải “nhả” ông Thông ra.

Ông Ðạt xác nhận với Người Việt, đã yêu một phụ nữ thứ hai - sau bà Tốt, và đang làm thủ tục bảo lãnh bà này sang Mỹ, sau khi hủy bỏ việc bảo lãnh bà Trần Kim Tốt.

Ông nói: “Tôi không muốn đưa sự việc lên báo để giành phần đúng, sai; mà chỉ muốn câu chuyện được giải quyết để được sống yên ổn.”

Ông Ðạt cho hay, đã nhờ một văn phòng luật sư lo liệu và khẳng định với Người Việt rằng ông “đã trả giá quá đắt cho bài học này.”