main billboard

... để những tâm hồn tha hương vơi bớt niềm nhung nhớ quê xưa mà “một thời áo trắng” đã ghi khắc trong suốt cả cuộc đời dù bất cứ ở nơi nào.


WESTMINSTER, California (NV) - Vào hai ngày cuối tuần này, Thứ Bảy 5 và Chủ Nhật 6 Tháng Mười, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Lê Văn Duyệt sẽ mở đại hội thường niên tại nhà hàng Làng Ngon, Westminster, cho tiền đại hội và tại nhà hàng Diamond Seafood, Garden Grove, cho ngày đại hội chính.

Theo thư mời được phổ biến, chủ đề đại hội năm nay là “Quê Cũ-Trường Xưa” nhằm mục đích để “Thầy trò, bạn hữu gặp gỡ nhau hàn huyên tâm sự, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống và cũng để gây quĩ giúp thầy cô còn ở trong nước để thể hiện lòng tưởng nhớ của các học trò xưa.”

nusinh levanduyetCựu nữ sinh Lê Văn Duyệt tại đại hội năm 2012. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Hội Ái Hữu Nữ Sinh Trung Học Lê Văn Duyệt là một tổ chức ái hữu được thành lập từ gần 20 năm nay, năm nào cũng tổ chức những buổi gặp gỡ hàng năm với nhiều chủ đề khác nhau. Có năm là “Tìm Về Kỷ Niệm,” có năm là “Một Thời Áo Trắng”... để những tâm hồn tha hương vơi bớt niềm nhung nhớ quê xưa mà “một thời áo trắng” đã ghi khắc trong suốt cả cuộc đời dù bất cứ ở nơi nào.

Những lần gặp gỡ không chỉ là nhắc nhở nhau một thời được sống trong an bình hạnh phúc, mơ đến một tương lai tươi đẹp mà còn nhắc nhở con em, thế hệ trẻ hải ngoại hiện nay đến một quê hương còn đó nhưng chưa tìm được đường về.

Ái Hữu Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt không chỉ sinh hoạt riêng lẻ mà còn là một thành viên tích cực trong nhiều sinh hoạt cộng đồng. Ðầu năm thì ghé vai cùng Hội Nữ Sinh Trưng Vương trong ngày Hội Hai Bà. Giữa năm thì cùng chị em Thái Cực Quyền trong Hội Bà Triệu nhắc nhở tinh thần Triệu Trinh Nương “Ta mong cưỡi cơn sóng dữ, chém cá kình ở biển Ðông... chứ lẽ nào lại đi làm tì thiếp cho người ta.” Cuối năm thì lại cùng Liên Trường hội ngộ để cùng “Count Down” đón mừng một mùa Xuân mới cho đất nước và dân tộc. Ðó là chưa kể những picnic Hè mỗi năm cùng Liên Trường.

Chưa hết, cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt còn tổ chức được hai lần Ðại hội Toàn Thế Giới, một ở Nam và một ở Bắc California với gần cả ngàn cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt đã rộn rã tung bay từ khắp nơi trên thế giới trở về cùng nhau tay bắt mặt mừng tại tiểu bang Calfornia.

Nữ trung học Lê Văn Duyệt là một trong những trung học lớn của miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Chính thức có tên là Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt vào năm 1960 khi tỉnh Gia Ðịnh cấp cho khu đất để xây trường trên một diện tích rộng lớn vốn là đầm rau muống nằm trên đường Lê Văn Duyệt thuộc tỉnh Gia Ðịnh. Trường có đủ các cấp II và III với đồng phục áo dài trắng.

Tuy trường thuộc tỉnh Gia Ðịnh, nhưng lại nằm sát Sài Gòn, nên nữ sinh Lê Văn Duyệt có rất nhiều người cư ngụ trong thủ đô, và các thầy cô giáo cũng là các thầy cô của các trung học lớn đàn anh đàn chị như Petrus Ký, Chu Văn An, Trưng Vương, Gia Long... nên cũng là nơi thu hút các nam sinh Petrus Ký, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Hồ Ngọc Cẩn, Cao Thắng... đón đưa dập dìu suốt con đường Lê Văn Duyệt từ Cầu Bông đến giáp ranh Lăng Ông Bà Chiểu.

Quả là “Một Thời Áo Trắng” khó quên nên Lan Ðàm, một nhà thơ tài tử, chắc chưa được là rể Lê Văn Duyệt, đã tung lên Internet bài thơ thật trữ tình gửi cho các nữ sinh Lê Văn Duyệt để kỷ niệm ngày gặp lại. Người viết xin được mạn phép trích đăng:

“Áo xanh, em
Bốn mươi năm giờ ta gặp lại
Tà áo bay quấn quít cổng trường
Mầu có đổi, xuân xưa còn mãi
Dáng kiều-Ôi, trăm nhớ ngàn thương.”

“Cám ơn em, Áo-xanh-ngà-ngọc
Ta một đêm sống giữa thiên đường.”