main billboard

“Chúng ta muốn vận động để dài RFA tăng giờ phát thanh Việt ngữ từ 2 lên 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày, chứ chúng ta không xin thêm ngân khỏan."


WESTMINSTER (NV) – Ban vận động thành lập đài Á Châu Tự Do (RFA) họp báo lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu để chính thức phổ biến dự án vận động, yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ cho tăng thời lượng phát thanh Việt ngữ, từ 2 lên 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày, tại trụ sở Câu Lạc Bộ Văn Hóa Báo Chí, bên trong nhà hàng Zen trên đường Bolsa, Westminster.

tanggiophatthanh rfa 1Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ hỗ trợ đài RFA tăng lên 5 giờ phát thanh bằng tiếng Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Chúng ta muốn vận động để dài RFA tăng giờ phát thanh Việt ngữ từ 2 lên 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày, chứ chúng ta không xin thêm ngân khỏan. Nếu chính sách mới của Hoa Kỳ nhắm quyền lợi quốc gia vào vùng Á Châu Thái Bình Dương, thì không thể không thấy tầm quan trọng của địa lý nước Việt Nam,” Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, đi thẳng vào vấn đề.

Tuy không đồng ý hòan tòan với lời phát biểu, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích bày tỏ sự ủng hộ ban vận động về sách lược.

“Tuy nói đến xin tăng giờ chứ không xin thêm ngân khỏan, trên thực tế cũng cần phải có tiền để trang trải cho nhân viên làm thêm, hay mướn thêm nhân viên. Đấy cũng là tiền, nhưng RFA tỏ ra đầy sáng tạo. Đài này phỏng vấn các nhà đấu tranh trong nước, gián tiếp giúp tiếng nói của họ được tòan dân biết tới,” vị cựu giám đốc đài RFA, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, khẳng định.

“Vũ khí 'điền thế' của đài RFA giúp những nhà đấu tranh cho dân chủ, không có tiếng nói, có phương tiện để gióng lên tiếng nói của sự thật. Và đó là những gì chúng ta cần nhấn mạnh khi vận động,” ông nói thêm.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang nhắc đến sự uy tín của đài RFA đối với các thính giả trong nước.

Theo ông, sau 17 năm hoạt động, thính giả trông chờ để nghe tiếng của các nhà đấu tranh qua những cuộc phỏng vấn của RFA. Nhờ thông tin trung thực mà người dân hiểu sự tự do, nhân quyền, phúc lợi, như đã xảy ra ở Tiệp Khắc kéo theo sự sụp đổ của các nước Đông Âu nhờ Hoa Kỳ có đài Âu Châu Tự Do (RFE). Chế độ cộng sản sụp đổ không cần đổ máu. Việc thay đổi chế độ cộng sản cũng có thể tương tự thực hiện được ở Việt Nam qua chương trình phát thanh của đài RFA.

Ông kể những kinh nghiệm học hỏi vận động trong quá khứ.

tanggiophatthanh rfa 2Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích bày tỏ sự ủng hộ với ban vận động. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông nói, “Vậy thì chúng ta cần áp dụng những gì học hỏi được qua kinh nghiệm trong quá khứ của tổ chức Phục Hưng. Cần biết các gõ đúng cửa của các giới chức chính quyền. Vì thế chúng tôi đề nghị liên lạc trực tiếp các chính trị gia, như Dân Biểu Ed Royce vì ông là chủ tịch Uỷ Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ.”

Tiến Sĩ Phạm Kim Long nghĩ hơi khác về vai trò của Dân Biểu Ed Royce.

“Tuy ông Ed Royce rất có thiện cảm với cộng đồng người Việt, nhưng nay địa hạt của ông nhỏ hơn vì được vẽ lại sau kỳ bầu cử vừa qua. Tuy nhiên tôi rất ủng hộ ban vận động và chúng ta chỉ đòi hỏi những gì mà người dân các quốc gia khác được, như Tây Tạng chỉ có 3 triệu dân mà được 10 giờ phát thanh trên đài RFA,” ông Long nói.

Giáo Sư Trang tâm sự khi đi vận động, phải phải tôn trọng nguyên tắc “có qua có lại”, nghĩa các vị dân cử sốt sắng giúp cử tri, thì cử tri phải sẵn sàng yễm trợ quỹ tranh cử và lá phiếu của cộng đồng; vận động các giới chức địa phương như hội đồng thành phố rồi mới đến các vị dân cử tiểu bang và liên bang.

Ông kể mỗi lần ban vận động xin lấy hẹn để tiếp xúc với dân biểu hay thượng nghị sĩ nào, câu hỏi đầu tiên họ hỏi là trong phái đoàn có ai là cử tri của vị dân cử đó không. Nếu không có, thì họ sẽ từ chối ngay. Ông thí dụ, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam tổ chức hai dạ tiệc trong hai năm 1991 và 1992, và vào Tháng Tám,1992, Ban Vận Động Thành Lập Đài Á Châu Tự Do cũng tổ chức một buổi hội thảo tại San Diego về Dự Luật Thành Lập RFA với sự tham dự của Dân Biểu Helen Bently, nhân dịp đó đồng bào đã tích cực đóng góp vào quỹ tái tranh cử của tác giả Dự Luật RFA.

Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân cũng phát biểu ủng hộ ban vận động và yêu cầu đòi hỏi tự do tôn giáo cho người dân Việt Nam.

tanggiophatthanh rfa 3Các thành viên ban vận động, từ trái, ông Trần Quốc Bảo, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, ông Nguyễn Anh Giao và ông Đỗ Như Điện. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ngoài ra, ban vận động cũng kêu gọi mọi người viết thư cho ông Jeffrey Shell, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Truyền Thông (Broadcasting Board of Governors-BBG) và bà Tara D. Sonenshine; Đại Sứ Ryan C. Croker (Khoa trưởng Bush School of Government and Public Service tại Texas A&M University) và các nhân sĩ khác, như bà Libby Liu, tổng giám đốc đài RFA, v.v...

Ông chủ tịch ban vận động cho biết, “Cho đến nay, Ban Vận Động Thành Lập RFA đã thảo luận và nhận được sự ủng hộ của Cộng Đồng Người Việt Liên Bang Hoa Kỳ và tất cả các cộng đồng thành viên, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Nghị Hội Toàn Quốc, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam và Phong Trào Giáo Dân.”

Ban Vận Động và Cộng Đồng Người Việt Liên Bang Hoa Kỳ cho biết cũng gởi thư đến các giới chức thẩm quyền để yêu cầu tăng giờ phát thanh Việt ngữ từ 2 giờ lên 5 giờ mỗi ngày. Ban Vận Động đang chuẩn bị sắp xếp những phái đoàn đến tiếp xúc trực tiếp với các giới chức thẩm quyền trong vòng từ nay đến giữa Tháng Mười Hai.

Ngoài Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang là chủ tịch còn có ông Đỗ Như Điện, phó chủ tịch, và ông Nguyễn Anh Giao, tổng thư ký.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Giao cũng trình bày sơ lược lịch sử của ban vận động đài RFA đầu tiên từ các dân cử ở San Diego đến các nhân sĩ người Việt khắp nơi, trong đó có cố chủ nhiệm Đỗ Ngọc Yến của nhật báo Người Việt.

Mọi chi tiết, xin liên lạc ban vận động, địa chỉ 14504 Vintage Dr., San Diego, CA 92129. Điện thoại (858) 837-2152 hay email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.