main billboard

“Thành phố Garden Grove muốn dùng 2 tổ chức Việt Nam đánh nhau để được quyền lợi cho họ.”

WESTMINSTER (NV) - “Hợp đồng do hội đồng thành phố Garden Grove đưa ra không công bằng. Xung đột lợi ích. Chia để trị (Divide and conquer). Xin đồng hương ủng hộ.” Đó là phần tóm gọn nội dung buổi họp báo mà Tổng Hội Sinh Viên (THSV) Miền Nam California tổ chức tại hội trường Việt Báo vào tối Thứ Năm, 5 tháng Chín, liên quan đến hợp đồng tổ chức Hội Chợ Tết Sinh Viên kể từ năm 2014.

Đòi hỏi “rất vô lý của thành phố”

 hoichotet sv 1Tổng Hội Sinh Viên Nam California tổ chức họp báo tố HĐTP Garden Grove bất công trong việc đòi hỏi cho phí Hội Chợ Tết. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Anh Nguyễn Trọng Phú, cựu chủ tịch THSV, trưởng ban tổ chức hội chợ Tết từ năm 2001-2004, trình bày diễn biến những đòi hỏi của hội đồng thành phố Garden Grove mà theo anh là “không phải chỉ vô lý mà rất là vô lý,” như sau:

-Ngày 12 Tháng Sáu, 2013, Hội Đồng Garden Grove đề nghị số tiền phải trả khi tổ chức Hội Chợ Tết nằm trong khoảng $155,000. Trong đó khoảng tiền “vô lý” nhất là “$75,000 cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh.”

-Ngày 5 Tháng Bảy, 2013, THSV thương lượng với thành phố rằng họ chỉ có thể trả khoảng $70,000 mỗi năm. Trong đó không bao gồm $10,000 cho quỹ cộng đồng Garden Grove và $75,000 cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh. Theo luật sư của THSV thì $75,000 cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh là phạm luật, bởi “không thể dùng quỹ của một tổ chức này để làm quỹ cho một tổ chức khác trong cộng đồng được.”

Đến ngày 8 Tháng 8, Hội đồng Thành phố Garden Grove lại đưa ra đề nghị mới, trong đó họ rút lại con số $10,000 dành cho quỹ cộng đồng Garden Grove và “không đề cập đến chữ kinh phí đóng góp cho Viện Bảo Tàng Chiến Tranh” mà đổi lại là “Phải trả cho thành phố ít nhất $75,000.” Tức là, nếu đồng ý tổ chức hội chợ Tết, thì THSV phải đóng góp mỗi năm khoảng $145,000, trong vòng 5 năm, từ 2014 đến 2018.

“Tuy nhiên, trong lúc THSV đang còn thương lượng với thành phố thì được tin Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng (TTVHHB) muốn đứng ra tổ chức hội chợ và đồng ý với các điều khoản do thành phố đưa ra,” anh Phú cho biết.

Và “Không ai nói với chúng tôi điều đó, cho đến khi THSV hay tin kéo đến buổi họp của Hội Đồng Thành Phố vào tối Thứ Ba, 26 tháng Tám thì họ mới hoãn lại vấn đề này đến phiên họp vào ngày 10 Tháng Chín.”

Thay mặt ban tổ chức hội chợ Tết của THSV, anh Phú nhận xét, “Thành phố Garden Grove muốn dùng 2 tổ chức Việt Nam đánh nhau để được quyền lợi cho họ.”

Bất công với cộng đồng Việt Nam

Cũng trong phần trình bày của mình, anh Nguyễn Trọng Phú đưa ra sự so sánh về 4 hội chợ được tổ chức mỗi năm tại thành phố này, bao gồm Hội Chợ Arab, Hội Chợ Korean, Hội Chợ Dâu và Hội Chợ Tết VN.

Trong khi cùng thời gian tổ chức là 3 ngày, những năm qua, các hội chợ kia chỉ phải trả cho thành phố $15,000 (Hội Chợ Arab), $20,000 (Hội Chợ Korean), $30,000 (Hội Chợ Dâu). Hội chợ Tết VN phải trả từ $40,000-$50,000.

Nhưng năm nay thì tăng lên gần $150,000.

THVS quyết định thương lượng với thành phố là số tiền tối đa họ có thể trả cho Hội Chợ Tết sẽ không quá $75,000 một năm và “không chấp nhận những đòi hỏi khác của thành phố.”

THSV cũng muốn “ngồi xuống nói chuyện” với Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng. Tuy nhiên, vẫn theo phía sinh viên, đến giờ này vẫn không thể nào có cuộc nói chuyện chính thức bằng văn bản với trung tâm này, ngoài việc họ cứ đánh tiếng, “Nếu sinh viên không đáp lại những đòi hỏi của thành phố và không làm thì Hồng Bàng sẽ làm chứ họ không tranh giành mà cũng không rút đơn. Vì nếu TTVHHB rút đơn, mà THSV không làm thì cộng sản nhảy vô làm thì sao!”

Kêu gọi đồng hương ủng hộ

Mục đích buổi họp báo của THSV còn nhằm mục đích kêu gọi đồng hương nhìn vào thành quả mà THSV đã làm được từ 11 năm qua, mang về đóng góp cho cộng đồng hơn 1 triệu đô la, và xây dựng được một đội ngũ học sinh sinh viên biết gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

THSV mong muốn đồng hương hãy đến tham dự buổi họp của Hội đồng Thành phố GG vào tối Thứ Ba, 10 tháng 9 để lên tiếng ủng hộ giới trẻ.

Tuy nhiên, cuối cùng, nếu thành phố vẫn không thay đổi, không chấp nhận sự thương lượng của THSV thì “chúng tôi sẽ có một cuộc họp báo khác để trình bày kế hoạch kế tiếp của mình.” Anh Lý Phong, cựu chủ tịch THSV cho biết. Và anh nhất định không tiết lộ kế hoạch đó là gì.

Trước đó, đúng ra chương trình nghị sự của Hội Đồng Thành Phố vào tối Thứ Ba, 26 tháng Tám, sẽ có bàn về đề mục “xem xét đề nghị của Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng (TTVHHB), một tổ chức bất vụ lợi, muốn tổ chức hội chợ Tết.”

hoichotet sv 2 Anh Mike Nguyễn, một người tham dự, phát biểu, "Ngoài Tổng Hội Sinh Viên, không ai có thể tổ chức tốt Hội chợ Tết tốt hơn như thế." (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Người đưa ra đề mục này là Phó Thị Trưởng Dina Nguyễn.

Tuy nhiên, buổi họp đó không những nữ nghị viên gốc Việt này vắng mặt, mà cũng không có sự xuất hiện của bất kỳ thành viên nào thuộc TTVHHB. Vì vậy mà thị trưởng Bruce Broadwater tuyên bố hoãn đề mục đó cho tới phiên họp kỳ tới, vào ngày 10 Tháng Chín.

Điều đặc biệt là Thị trưởng Bruce Broadwater và nghị viên Dina Nguyễn, ngoài vai trò dân cử, còn là thành viên Hội Đồng Quản Trị Viện Bảo Tàng Chiến Tranh Việt Nam Garden Grove.

Trả lời phóng vấn báo Người Việt trước đó, Thị Trưởng Bruce Broadwater nói: “Chúng tôi đang thương thuyết với THSV về vấn đề chia sẻ lợi nhuận. Nhưng tôi không thể cho biết chi tiết, vì vấn đề chưa ngã ngũ.”

Theo báo cáo tổng kết do THSV đưa ra hôm 7 Tháng Tư, tiền lời hội chợ Tết năm ngoái là $232,477.66, cao nhất từ trước tới nay.

Nhìn lại, tiền lời hội chợ tăng chưa đến 3 lần, nhưng số tiền ban tổ chức phải chi trả theo yêu cầu lại gấp 10 lần hơn.

Trong số tiền này, ngân quỹ dành cho Hội Chợ Tết 2014 là $60,000, số còn lại, một nửa dành cho quỹ hoạt động của THSV ($86,238.83) và một nửa còn lại tặng các hội đoàn trong cộng đồng.

Liên quan đến quan điểm của phía sinh viên, Người Việt sẽ tiếp xúc với phía thành phố Garden Grove và TT Hồng Bàng để được nghe ý kiến từ các phía này, và sẽ cập nhật đến quý độc giả. (N.L.)