main billboard

“Chúng tôi còn mới, bây giờ mới bắt đầu gom góp lại. Buổi họp mặt hôm nay chỉ để các đồng hương có thể chia sẻ với nhau niềm vui, an ủi những muộn phiền,” Hội Trưởng Hoàng Vinh giản dị nói về buổi họp mặt.


GARDEN GROVE, California (NV) - Không như những nhóm đồng hương lớn khác trong cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon, Hội Ðồng Hương Vinh Lộc-Huế chỉ mới thành lập vừa được hơn một năm.

donghuong vinhloc hue 1Ðồng hương Vinh Lộc tay bắt mặt mừng kể chuyện mới, cũ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Hội viên là những người con miền thùy dương cát trắng Vinh Lộc, một quận ven biển cách trung tâm Huế khoảng 30 cây số. Họ tản mác bốn phương sau biến cố 1975, “sau khi trải qua các thử thách cuộc sống,” nay muốn tìm về đồng hương để “tương thân tương ái, an ủi nhau lúc tuổi già.”

Sau buổi họp mặt đầu tiên vào dịp Tết Quý Tỵ 2013, đây là lần thứ hai các thành viên của Ðồng Hương Vinh Lộc-Huế hẹn nhau cùng gặp mặt. Họ chọn kỳ nghỉ lễ dài ngày vào cuối Hè để người từ các nơi xa cũng có thể tham dự.

Theo lời người hội trưởng Hoàng Vinh, cư dân vùng quê Vinh Lộc tản mác tứ phương sau cuộc chiến Việt Nam, và tại Little Saigon không có nhiều người. Khoảng 60 vị đã về hưu, lớn tuổi, cùng họp lại vào giữa năm ngoái quyết định thành lập một hội riêng cho tất cả đồng hương Vinh Lộc.

Với ba dãy bàn dài và một chiếc bàn tròn đặt trên sân nền đất trước nhà một hội viên, gần 50 người cùng quây quần trước sân khấu nhỏ đơn sơ. Mỗi gia đình góp một hoặc nhiều khay thức ăn, người tự nấu, người thì đặt mua, vừa có món Âu Á, vừa có những hương vị Vinh Lộc quê nhà.

Ða số hội viên khi tham dự mang theo người thân, con cháu. Vì thế, tuy hội viên chủ chốt là những vị đã trên dưới 70 tuổi, buổi tiệc Hè của Hội Ðồng Hương Vinh Lộc-Huế có đầy đủ sắc màu của các thế hệ.

Các em nhỏ chạy nhảy xung quanh đùa giỡn với bạn. Một vài bạn trẻ ngồi dõi theo chương trình trong lúc thưởng thức đồ ăn Việt. Những người lớn tuổi thì tay bắt mặt mừng, ôn lại kỷ niệm cũ với đồng hương.

donghuong vinhloc hue 2Vợ chồng hội viên Danny Trần tham gia văn nghệ với bài “Ðóa Hoa Rừng.” (Hình: Thiên An/Người Việt)

Mặc kệ trời nắng nóng, bên dưới các tấm lều bạt tự dựng, người tham dự vui vẻ ngồi lắng nghe những lời tâm tình của những đồng hương phát biểu. Xen kẽ chương trình là các tiết mục văn nghệ do chính một số hội viên và thân hữu đóng góp. Họ chọn những bài hát xưa, dân dã, nghe da diết niềm hoài hương. Dàn âm thanh lớn làm tiếng ca vang khắp góc phố nhỏ.

“Chúng tôi còn mới, bây giờ mới bắt đầu gom góp lại. Buổi họp mặt hôm nay chỉ để các đồng hương có thể chia sẻ với nhau niềm vui, an ủi những muộn phiền,” Hội Trưởng Hoàng Vinh giản dị nói về buổi họp mặt.

Ông Nguyễn Lương Ðống, từ San Jose xuống tham dự, cho biết: “Tôi là con Vinh Lộc, đẻ ra và lớn lên ở đó. Bao nhiêu kỷ niệm. Năm 1981, tôi lưu lạc đến định cư ở Mỹ. Trước giờ, vì công việc đa đoan, từ San Jose, chỉ liên lạc qua điện thoại.”

“Gặp nhau tay bắt mặt mừng. Xưng tên mới nhận ra mặt. Dòm ra thấy ai cũng da nhăn nheo hết rồi,” ông Ðống xúc động kể về người học trò của ông khi xưa, vừa mới hội ngộ trong buổi tiệc Hè của Hội Ðồng Hương Vinh Lộc-Huế. Nhiều thập niên mới gặp lại, ông vẫn nhớ rõ đầy đủ họ tên cô, Tôn Nữ Ái Trinh.

Ông Trần Ðình Duất, người chủ nhà nơi tổ chức buổi tiệc, chia sẻ: “Hội tuy (thành lập) trễ, nhưng có còn hơn không. Bây giờ lớn tuổi rồi, quý lắm khi có người đồng hương cùng tâm sự những vui buồn.” Gương mặt của người đàn ông 70 tuổi này như trẻ ra nhiều khi tươi cười, bắt tay chào đón các đồng hương tiến vào sân nhà mình.

Các hội viên khi hỏi đều nhắc về Vinh Lộc như một thắng cảnh đẹp, ý nghĩa về mặt địa lý lẫn lịch sử, cùng người dân chất phác, mộc mạc. Họ cũng kể về những kỷ niệm “không bao giờ quên được” từ miền quê xưa. Với người này, kỷ niệm có thể là thời đi học vui vẻ bên bạn bè. Với người khác, đó lại là kỷ niệm của một thời nghèo khó, từ Huế khăn gói về Vinh Lộc thăm nhà.

“Nếu Việt Nam còn như ngày trước 1975, thì Vinh Lộc có lẽ nay không thua kém gì các cửa biển lớn ở Ðông Nam Á,” người hội trưởng ao ước khi phóng viên hỏi về quê ông ngày nay.

Hiện ban điều hành Hội Ðồng Hương Vinh Lộc-Huế vẫn đang trong quá trình thiết kế trang website. Quý vị nào muốn tìm hiểu thêm về hội, có thể liên lạc với Hội trưởng Hoàng Vinh qua số điện thoại: 714-840-8134, hoặc email về: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

“Chúng tôi không chủ trương thu tiền niên liễm hay gây quỹ. Tuy mới thành lập, hội có anh em khắp các nước, các tiểu bang khác liên lạc qua điện thoại. Hội kêu gọi tất cả anh chị em Vinh Lộc đang ở bất kỳ phương trời nào, xin đừng ngần ngại, hãy liên lạc,” ông hội trưởng nhắn nhủ.