main billboard

WESTMINSTER, California (NV) - Hội Cựu Học Sinh Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân và Ðồng Hương Mỹ Tho- Ðịnh Tường vừa có buổi họp mặt tại nhà hàng Seafood Palace 2 vào trưa Chủ Nhật, 11 Tháng Tám. Có tổng cộng khoảng 300 người tham dự.


donghuong mytho 1Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm (trái) nhận quà lưu niệm từ ban chấp hành mới. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ban tổ chức đón tiếp quan khách tại cửa chính của nhà hàng. Từng người tham dự nhận được sự chào hỏi nồng nhiệt ngay khi bước vào, và được đại diện hội đưa vào bàn tiệc. Quan khách là những người con của vùng đất Mỹ Tho, các cựu học sinh Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân, và gia đình, thân hữu.

Hầu hết đến từ California, bên cạnh một số khách ở các tiểu bang và quốc gia khác đến. Không ít người trong họ nay là những nhân vật thành đạt, có tên tuổi trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Trường Nguyễn Ðình Chiểu tại Mỹ Tho là một trong những trường trung học lâu đời nhất tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1879. Trường từng được cho là ngôi trường đẹp, rộng rãi và xanh mát nhất Ðông Dương trên tờ Ðịa Phương Chí tỉnh Mỹ Tho. Trường cũng là trường duy nhất tại Việt Nam có phòng thiền vãng thờ phượng các cố giáo sư của trường.

Khi trường nữ trung học Lê Ngọc Hân được thành lập vào năm 1957, trường Nguyễn Ðình Chiểu bắt đầu dành riêng cho nam sinh. Biến cố 1975 xảy ra, các cựu học sinh và giáo sư của trường tản mác đi khắp nơi.

Tại Orange County, cựu học sinh Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân cũng như các đồng hương Mỹ Tho có hội đoàn riêng để giữ tình thân hữu. Một thời gian sau khi thành lập và hoạt động sát cánh, song song, hai hội này kết hợp và cùng sinh hoạt.

Chương trình họp mặt hôm Chủ Nhật mở đầu với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ. Theo sau là phút mặc niệm tưởng nhớ những vị lập quốc và bảo vệ nền tự do dân chủ, và nhắc nhớ người tham dự về các cố giáo sư và môn sinh quá vãng trước và sau 1975 đã góp công xây dựng nền văn hóa dân tộc.

donghuong mytho 2Ðặc san do chính các thành viên của hội sáng tác và xuất bản. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ban tổ chức giới thiệu một số cựu học sinh của Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân mà nay là những giáo sư có tiếng tăm trong cộng đồng, như Lưu Trung Khảo, Trần Văn Chi, hay Tô Văn Lai, cùng nhiều giáo sư khác. Ngoài ra, nhiều cựu học sinh của hội cũng được biết đến trong vai trò luật sư, bác sĩ, nha sĩ, nhiếp ảnh gia.

Ban tổ chức mời một số vị đại diện hội lên sân khấu làm lễ dâng hương. Trong lúc khói hương nghi ngút từ lư đồng tỏa ra, các vị này kính cẩn cầu nguyện cho các cố giáo sư của Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân và các trường khác tại Mỹ Tho.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân và Ðồng Hương Mỹ Tho, được mời lại trên sân khấu để hội trưởng và ban điều hành mới của hội tặng quà lưu niệm, cảm ơn thời gian và công sức ông dành cho hội.

Trong lời phát biểu, ông cho biết tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ban điều hành mới và bày tỏ hy vọng sự phát triển trong tương lai của hội.

Bà Quỳnh Hường, người hội trưởng mới, đọc danh sách các vị trong ban chấp hành cho nhiệm kỳ 2012-2014, với phó hội trưởng Nguyễn Văn Nở, đồng phó hội trưởng Albert Trần, tổng thư ký Võ Thiện Hiếu, thủ quỹ Vu Bé.

Ban cố vấn gồm Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, Giáo Sư Dương Minh Kính, Giáo Sư Tô Văn Lai, Giáo Sư Huỳnh Chiếu Ðẳng, Luật Sư Ðỗ Hiếu Liêm, Nha Sĩ Dương Ðức Tài, Dược Sĩ Trần Ðắc Thọ, Bác Sĩ Huỳnh Văn Chỉnh, và cô Trương Thị Mai.

Sau khi cảm ơn từng nhân vật góp tay tổ chức buổi họp mặt và các hoạt động khác của hội, bà Quỳnh Hường gửi lời chào đến tất cả quan khách.

donghuong mytho 3Quang cảnh buổi họp mặt. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trong chất giọng miền Nam nhẹ nhàng từng câu chữ, bà nói: “Chúng ta đã cùng học hành, lớn lên trên mảnh đất Mỹ Tho thân yêu. Cuộc đời bước vào buổi hoàng hôn của đa số chúng ta. Chẳng còn bao lâu nữa thì quỹ thời gian đã cạn dần. Nên khi chúng ta còn có thể đến với nhau được, thì hãy nắm lấy cơ hội trước khi quá trễ.”

“Gần một năm qua, ban chấp hành chúng tôi cố gắng thiết lập lại quan hệ với quý thầy cô, quý bạn, quý đồng hương, các hội đoàn bạn, để hôm nay lại được ngồi bên nhau,” bà nói tiếp.

Chương trình ẩm thực và văn nghệ chính thức bắt đầu. Người MC Dương Ðức Tài điều khiển chương trình kèm theo những mẩu chuyện hài hước. Các thành viên của Hội Cựu Học Sinh Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân và Ðồng Hương Mỹ Tho cùng trình diễn các tiết mục đơn ca, hợp ca. Thân hữu đến tham dự cũng góp vui trong phần văn nghệ, như màn trình diễn thời trang Hoa Sen của các cựu nữ sinh.

Mọi chi tiết về Hội Cựu Học Sinh Nguyễn Ðình Chiểu-Lê Ngọc Hân và Ðồng Hương Mỹ Tho có thể tìm thấy tại trang mạng: www.ndclnh-mytho-usa.org.