main billboard

“Nhu cầu cạnh tranh lành mạnh bằng cách dùng kỹ thuật mới, như tiếp thị qua các trang mạng xã hội sẽ giúp cho giới tiểu thương người Việt không phải tự xuống giá để rồi tự mình phải đóng cửa!,”


WESTMINSTER (NV) – Buổi hội thảo giúp giới tiểu thương người Việt cải tiến kỹ thuật tiếp thị do Cơ Quan Phát Triển Tiểu Thương Orange County (SBDC) tổ chức miễn phí diễn ra vào 6 giờ tối Thứ Năm, tại hội trường nhật báo Người Việt, quy tụ khỏang 60 người tham dự. Chủ đề do đại diện công ty Gogiro thuyết trình, tập trung vào cách tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội miễn phí để thu hút khách hàng, quảng bá thương hiệu.

phattrien tieuthuong 1Anh Quân Phạm trình bày lý do cần kỹ thuật mới trong việc tiếp thị. Phía sau là ông Skip Dalrymple. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Vừa để giới thiệu kỹ thuật mới trong việc tiếp thị, vừa giúp các doanh nghiệp nhỏ gốc Việt đối phó với những đánh giá tiêu cực của giới tiêu thụ, chứa quen xử trí trong hàn cảnh mới.

Cô Kiều Dung Nguyễn, cố vấn kinh doanh của SBDC, nói: “Khách hàng ngày càng dựa vào các trang mạng xã hội như Yelp và Facebook để đánh giá sự phục vụ của các cơ sở kinh doanh. Nhiều cơ sở của người Việt Nam ở Little Saigon cảm thấy lúng túng chưa biết nên đối phó ra sao.”

“Nhu cầu cạnh tranh lành mạnh bằng cách dùng kỹ thuật mới, như tiếp thị qua các trang mạng xã hội sẽ giúp cho giới tiểu thương người Việt không phải tự xuống giá để rồi tự mình phải đóng cửa!,” cô Kiều Dung nói.

Tuy nhiên, cộng đồng chúng ta nên nhờ đến những người chuyên nghiệp và vì thế, cô đã chọn để giới thiệu anh Quân Phạm, một chuyên viên trẻ về thiết kế trang mạng và tiếp thị online, với kinh nghiệm trên mười năm trong ngành. Anh là quản lý cho công ty Gogiro đặc trách vùng Orange County.

phattrien tieuthuong 2Cô Kiều Dung Nguyễn (trái) nghe anh Kenny Phan phát biểu về nhu cầu của mình. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau khi tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học USC về Khoa Học Điện Toán, tôi làm việc với Gogiro được 4 năm. Tôi dọn về Garden Grove được 6 tháng chỉ vì muốn gần cộng đồng và giúp cho giới tiểu thương người Việt những kỹ thuật mới mà tôi học được,” anh Quân nói.

Qua phần trình bày, anh nhấn mạnh đến việc tìm hiểu tiếp thị online, tại sao phải dùng kỹ thuật này và người sử dụng sẽ được những những lợi ích gì.

Anh nhấn mạnh đến cách làm việc sao cho máy tìm kiếm dữ kiện được tận dụng (SEO), cách trả tiền mỗi khi ai thăm trang nhà (Pay-Per-Click), và phần chính là cách tiếp thị dùng trang mạng xã hội (Social media Marketing).

Theo tài liệu hiện có 245 triệu người sử dụng internet trong nước Mỹ. 78% dân Mỹ dùng trực tuyến (Online) và trong năm 2011, có 2.3 tỷ người dùng internet trên tòan cầu.

Vì số lượng người sử dụng internet nhiều như thế nên giới tiểu thương không thể buôn bán hòan tòan theo cách cổ điển được.

“Dùng internet giúp chúng ta quản trị, thông tin đến đại chúng trong nháy mắt, nhanh, và rẻ nhất, bảy ngày một tuần và 24 giờ mỗi ngày. Thậm chí khi quý vị ngủ, trang web vẫn làm việc, vẫn đem lợi nhuận về cho quý vị,” người diễn giả trẻ tuổi nói.

phattrien tieuthuong 3Ông Đòan Thi, chủ nhân nhà hàng Favori, Santa Ana, nêu trường hợp về khách để lời phê bình về cơ sở của mình. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Chính vì sự quan trọng của trang web, doanh nghiệp nên để cho các công ty chuyên nghiệp thiết kế cho chủ nhân các tiểu thương. Tốn phí chỉ từ $300 trở lên, tùy nhu cầu của khách hàng.

“Chúng tôi ngồi xuống và giúp quý vị tìm hiểu những gì cần trình bày trên mạng, cách sao để hấp dẫn người vào xem, dùng mhững chữ chính 'key words' nào để cho các máy tìm (search engine) nhận ra sản phẩm của mình ngay. Và đó là cách để có thêm khách hàng mà không tốn thêm thời gian và công sức,” anh Quân giải thích.

Anh Quân nhấn mạnh: “Không có SEO, trang web không còn là trang web vì các máy tìm lớn nghư Google, Bing và Yahoo không thể tìm được. Không thấy mình thì làm sao mua hay sử dụng dịch vụ của mình được!”

Anh cũng nói đến thế hệ thứ hai của web. Đó là Web 2.0, theo đó, trang web từ tình trạng “tĩnh” (Static) nay nhanh hơn và áp dụng cho các ứng dụng “động” (dynamic web applications).

Mạng xã hội quan trọng hay không tùy thuộc vào nội dung, dễ thấy, và sự phổ biến đến tất cả mọi người. Anh đề cập đến tên của các trang mạng quen thuộc như Facebook, Tweeter, LinkedIn, Google+, Yelp, YouTube, và Pinterest.

Một diễn giả khác là ông Skip Dalrymple cũng làm việc chung với anh Quân, ông nói: “ Hiểu được sự quan trọng và làm sao gởi thông điệp thật rõ ràng, kết nối mọi sự và biết đối phó với những nhận xét tiêu cực, dẫn đến các máy tìm là thành công!”

phattrien tieuthuong 4Cô Kiều Diễm Nguyễn trao tài liệu của SBDC cho người tham dự. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau phần thuyết trình, phần sôi động nhất phải kể đến là cô Kiều Dung cho mọi người lần lượt phát biểu trong 30 giây về bất cứ điều gì liên quan đến lý do tham dự.

Anh Dan Nguyễn, chủ nhân công ty Essential Innovator, một cơ sở về xây dựng ở Garden Grove cho biết: “Tôi muốn làm việc gần với cộng đồng Việt Nam, muốn bành trướng nên muốn học online marketing.”

Cô Vi Nguyễn, dù rất trẻ nhưng thành lập công ty Alysta về đóng gói (packaging) ở Anaheim.

“Công ty của em mới được hơn một năm. Có 4 nhân viên và mong được nhiều người biết đến,” cô Vi nói.

Anh Kenny Kien Trung Phan, chủ nhân một cơ sở bảo hiểm, PNA Insurance Agency, khẳng định: “Thời buổi này mà không sử dụng internet là thua!”

Một số người khác, thuộc mọi ngành nghề, từ tiệm nail, nhân viên địa ốc, ngân hàng, sửa quần áo, giáo dục, có người là nha sĩ, có người muốn mở trường cho các bà mẹ độc thân dạy con, lần lượt phát biểu lý do tham dự.

Cô Kiều Dung kêu gọi mọi người nối kết để có thể cùng nhau lớn mạnh và đưa cộng đồng tiểu thương Việt Nam lên một mức cao hơn.

“Thông tin là sức mạnh, SBDC muốn giúp cho các doanh nghiệp nhỏ biết cách tận dụng nhu cầu này của khách hàng để biến thành lợi thế cho cơ sở của mình,” cô nói.

Cô Kiều Dung nhắc đến các đánh giá xấu của khách hàng trên Yelp và Facebook của một số doanh nghiệp Việt Nam, và “họ hoàn toàn có thể cải thiện việc này, nhưng không biết cách.” Hơn nữa, các cơ sở này còn có thể kêu gọi khách hàng quen thuộc để lấy lại các đánh giá tốt, qua đó quảng bá hữu hiệu mà hoàn toàn miễn phí.

Sau cùng, cô nhấn mạnh sự hỗ trợ của SBDC đối với giới tiểu thương gốc Việt, nhất là SBDC mới có thêm một chuyên viên hướng dẫn về nghiên cứu thị trường.

Mọi sự cố vấn đều miễn phí. Xin lấy hẹn với cô kiều Dung tại điện thoại 714-564-5208 hoặc vào trang mạng www.ocsbdc.org.