main billboard

Ông nói hàng chữ “Việt Nam Cộng Hòa” nhấn mạnh khởi nguồn trước 1975 của các cựu học sinh trung học hôm đó, và họ “đã, đang và sẽ không bao giờ chấp nhận chế độ Cộng Sản.”


FOUNTAIN VALLEY (NV) - 23 trường trung học thuộc 14 hội đoàn cùng tham dự buổi sinh hoạt Trại Hè thân hữu các trường trung học VNCH 2013 vào trưa Chủ Nhật, 28 Tháng Bảy, tại công viên Mile Square Park. Đây là trại Hè có đông đảo người tham dự nhất trong số các sinh hoạt của cựu học sinh trung học miền Nam Việt Nam trước 1975.

traihe trunghoc 1Khoảng 400 người từ 23 trường trung học tham dự. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Bên cạnh những trường từng sinh hoạt trại Hè nhiều năm là những trường lần đầu tiên góp mặt với trường bạn. Các trường tham dự năm nay là: Võ Trường Toản, Trưng Vương, Trần Quý Cáp, Quốc Học, Đồng Khánh, Phan Thanh Giản, Đoàn Thị Điểm, Petrus Ký, Nguyễn Hoàng, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Ngọc Hân, Nguyễn Bá Tòng, Lê Văn Duyệt, Gia Long, Chân Phước Liêm, Bưởi-Chu Văn An, Liên Trường Pleiku gồm Bồ Đề, Thánh Phao Lô, Pleime, Pleiku, Nông Lâm Súc, Phạm Hồng Thái, Minh Đức…

Các tiết mục bao gồm ẩm thực, văn nghệ, và các trò chơi sinh hoạt. Nhưng những lời thăm hỏi, cười đùa, hay những tấm hình chụp lưu niệm có lẽ mới chính là lý do mà người tham dự đến với buổi họp mặt hôm đó.

Dù đến 11 giờ 20 mới chính thức bắt đầu, trại Hè mở cửa từ 10 giờ sáng. Đến từ sớm là ban tổ chức và các thành viên chủ chốt của các hội đoàn. Họ chuẩn bị sân khấu, dựng các lều trại cho từng hội bao quanh khu vực trung tâm. Một số thân hữu cũng đến thật sớm để trò chuyện trong tiết trời nắng dịu.

Mỗi lều trạm mang nét riêng của mỗi hội, như Gia Long với màu tím sẫm truyền thống hay Liên Trường Pleiku với những tấm áo thổ cẩm miền gió núi. Từng hội chuẩn bị phần thức ăn trưa riêng cho hội viên và thân hữu.

traihe trunghoc 2GS Trịnh Xuân Vụ (thứ hai từ trái), 88 tuổi, là một trong nhiều thầy cô đến tham dự cùng các cựu học sinh. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Có khoảng 400 người, các cựu học sinh cùng vợ, chồng, con cháu, đứng quanh sân khấu phút khai mạc trại Hè của ban tổ chức. Chương trình mở đầu bằng nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ, nối tiếp là phút mặc niệm dâng lên những vị đã hy sinh cho tự do dân chủ.

Ông Bùi Đức Uyên, trưởng ban tổ chức, thay mặt gửi lời chào và cám ơn sự hiện diện của mọi người. Ông cũng giải thích về tên của trại, “Trại Hè thân hữu các trường trung học Việt Nam Cộng Hòa.”

Ông nói hàng chữ “Việt Nam Cộng Hòa” nhấn mạnh khởi nguồn trước 1975 của các cựu học sinh trung học hôm đó, và họ “đã, đang và sẽ không bao giờ chấp nhận chế độ Cộng Sản.” Toàn thể người tham dự vỗ tay đồng loạt, thật lâu.

Theo ông, cụm từ “thân hữu” cho thấy niềm tin tưởng, đoàn kết giữa các hội cựu học sinh trung học. Ông nói trại Hè “không là thành quả cá nhân, mà là sự cố gắng của các hội trong suốt ba thàng chuẩn bị.”

traihe trunghoc 3Phút mặc niềm tưởng nhớ tiền nhân. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ông Lâm Mỹ Hoàng Anh, trại trưởng, giới thiệu các tiết mục trong chương trình. Trước khi bắt đầu chương trình với phần ẩm thực, văn nghệ và sinh hoạt, chương trình mở đầy bằng phần giới thiệu các thầy cô năm xưa. Ban tổ chức tôn kính gọi tên từng vị một trong khoảng 30 thầy cô từ khắp các trường.Tinh thần tôn sư trọng đạo thể hiện rõ nét qua cử chỉ này.

Khiến mọi người bất ngờ, GS Trịnh Xuân Vụ tiến lên sân khấu với một bó hoa hồng tươi thắm dành tặng ban tổ chức. Vị giáo sư từng dạy Toán Lý Hóa tại trường Phạm Ngũ Lão và Chu Văn An năm xưa nay đã 88 tuổi. Tuy từng bước chân đi không còn vững, ông vẫn đến với trại Hè với “các em” vì “mọi người đều quý mến thầy, vui nên chẳng mệt.”

Trước khi bắt đầu bữa trưa, ban tổ chức kêu gọi tất cả quan khách cùng chụp hình lưu niệm. Hàng trăm người xếp thành hàng cao thấp, cố chụp chung một tấm kỷ niệm. Việc có đông người tham dự, dàn hàng dài khiến họ khó mà gom đủ tất cả trong một bức hình. Những chiếc máy hình được mở khẩu hình rộng tối đa.

traihe trunghoc 4Màu tím Gia Long. Từ trái: cô Hạnh Ngọc, cô Mỹ Ngọc, cô Lệ Minh (nhà thơ Nhất Phương), và cô Hạnh Nguyễn. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Phần ẩm thực đa dạng với đủ món ăn thức uống. Khách tham dự đến trại của hội mình nhận phần ăn, rồi đến trước sân khấu thưởng thức vừa ẩm thực vừa văn nghệ do chính người tham dự ghi danh trình bày.

Văn nghệ đa dạng, thú vị. Ca sĩ trẻ thuộc thế hệ sau có, lớn tuổi bậc phụ huynh có, trình bày đơn ca, hợp ca, ngâm thơ, kể chuyện tấu hài… Khán giả vỗ tay ủng hộ rôm rả sau mỗi tiết mục, nhất là những màn do chính hội mình trình diễn.

Người tham dự thưởng thức văn nghệ, ẩm thực, và tham gia các trò chơi sinh hoạt nối tiếp nhau đến 4 giờ, giờ kết thúc chương trình. Có đông người ở lại tiếp tục những câu truyện trò rất lâu sau đó.

Ông Lâm Mỹ Hoàng Anh, trại trưởng và là hội trưởng của Cựu Học Sinh Petrus Ký, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên các hội cựu học sinh trung học cùng tham gia một trại hè, không dưới danh nghĩa của hội đoàn riêng lẻ nào. Thuộc các trường khác nhau, nhưng tất cả cùng là bạn.”

Bà Hạnh Ngọc, cựu hội trưởng Cựu Nữ Sinh Gia Long, cho biết: “Chưa bao giờ đông đảo như hôm nay.” Bà cũng nói đây là lần thứ Tư mà Gia Long sinh hoạt Hè với các trường khác.

Ông Thái Tăng Hữu, hội trưởng Cựu Học Sinh Nguyễn Hoàng –Quảng Trị, nói về lần đầu tiên tham dự một trại Hè gồm nhiều trường và hội đoàn: “Chúng tôi là một nhóm nhỏ, được dịp cùng tổ chức và tham gia sinh hoạt lần này là một niềm vinh dự lớn.”