main billboard

"Trong lần thi vòng loại, cháu thi về lịch sử, văn hóa và địa lý Việt Nam. Bài thi gồm 100 câu hỏi cháu làm trúng được 85 câu nên được tiếp tục vào thi trong ngày hôm nay.”

WESTMINSTER, California (NV) - Giải Khuyến Học “Việt Olympiad” lần thứ 25 vừa kết thúc với cuộc thi Ðố Vui Ðể Học qua hai vòng bán kết và chung kết, được tổ chức tại trường trung học La Quinta, Westminster, hôm Chủ Nhật.

Khoảng 7 giờ 30 sáng, phụ huynh lũ lượt đưa con em đến tập trung, chuẩn bị cho cuộc thi.

giaikhuyenhoc 1Thầy Mai Thái Bằng (trái) điều khiển cuộc thi giữa hai đội. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Hai Mai, cư dân Garden Grove, cho biết: “Tôi có đứa con gái tên Phạm Thanh, 11 tuổi, đang học tiếng Việt lớp 1 tại chùa Dược Sư. Vì mình là người Việt Nam, nên khi sang Mỹ, ngoài việc cho con của chúng tôi học tại trường Mỹ, mình phải đưa con của mình đi học thêm tiếng Việt để cho chúng nó còn nhớ đến nguồn gốc của người Việt.”

Tiếp theo lời của mẹ, em Phạm Thanh nói: “Cháu đang học trường Mitchell School. Hết Hè này cháu được vào lớp 5. Cháu rất thích được mẹ cho đi học thêm tiếng Việt và được dự thi Giải Khuyến Học năm nay. Trong lần thi vòng loại, cháu thi về lịch sử, văn hóa và địa lý Việt Nam. Bài thi gồm 100 câu hỏi cháu làm trúng được 85 câu nên được tiếp tục vào thi trong ngày hôm nay.”

Thầy Văn Tường, giám học của Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, cho biết: “Hôm nay tôi đại diện cho trường của chúng tôi đem học sinh đến đây để dự tranh vòng bán kết và chung kết. Hôm nay, trường chúng tôi có 14 thí sinh được vào dự tranh. Theo tôi, đây là một tổ chức rất hữu ích về phương diện khích lệ cho con em chúng ta được tiếp tục học Việt ngữ để các em biết về ngôn ngữ và văn hóa của chúng ta. Và việc tổ chức này cũng để làm gương cho những em khác chưa được đi học những trung tâm Việt ngữ sẽ hăng hái để tham gia vào học thêm tiếng Việt. Hơn nữa, sau khi các em biết được về lịch sử cũng như nguồn cội của mình, khi lớn lên các em đó sẽ tiếp tục công việc duy trì tiếng nói, văn hóa và lịch sử Việt Nam tại nơi hải ngoại.”

giaikhuyenhoc 2Ban giám khảo cuộc thi, từ trái, Giáo Sư Phạm Hồng Quân, cô Cao Thị Minh Châu, cô Nguyễn Ngọc Diệu, Giáo Sư Dương Ngọc Sum. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức cho biết, năm nay có khoảng 200 thí sinh dự thi. Sau khi thi xong vòng loại, có gần 100 thí sinh được vào bán kết và chung kết. Các thí sinh này thuộc các đội của các trung tâm Việt ngữ như Chánh Pháp, Westminster, Văn Hóa Việt Nam, Tự Lực, Costa Mesa, Anoma, Tự Do.
Thành phần ban giám khảo gồm có cô Cao Thị Minh Châu, cô Nguyễn Ngọc Diệu, Giáo Sư Dương Ngọc Sum và Giáo Sư Phạm Hồng Quân (chánh chủ khảo). Ðiều hợp chương trình tranh giải là thầy Mai Thế Bằng.

Trưởng ban tổ chức, cô Nguyễn Ðoan Thùy, cho biết: “Ðây là lần thứ nhất tôi được làm trưởng ban tổ chức. Tôi tham gia giúp đỡ chương trình này đã sáu năm rồi, vì khoảng 20 năm về trước tôi cũng là một thí sinh đi dự giải. Lúc đó, tôi được 14 tuổi. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi trở lại để tham gia vào ban tổ chức Giải Khuyến Học, vì tôi thấy lịch sử và văn hóa của Việt Nam rất quan trọng cho những thế hệ trẻ của Việt Nam đang sống trên nước Mỹ. Lý do tôi nhận làm trưởng ban tổ chức trong năm nay là vì tôi muốn học hỏi thêm những điều rất cần thiết từ Hội Ðồng Quản Trị cũng như quý vị trong ban tổ chức về những kinh nghiệm để tổ chức giải hàng năm.”

giaikhuyenhoc 3Ðội Chánh Pháp 12 (phải) trả lời câu hỏi Ðố Vui Ðể Học. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Các đề tài thi phần nhiều thuộc về lịch sử, địa lý, và văn hóa Việt Nam. Bán kết thi buổi sáng, chung kết thi buổi chiều.

Giáo sư chánh chủ khảo nhắn nhủ các thí sinh như sau: “Hôm nay các con đã qua giai đoạn thử thách đầu trong vòng loại cách đây hai tuần. Hôm nay, các con vào thi bán kết và chung kết. Tất cả cũng đã quen với các thể lệ. Thầy khuyên các con hãy bình tĩnh để tranh đua với nhau, tất cả mọi người hãy cố gắng hết sức của mình. ‘Thắng không kiêu, bại không nản’. Chúng ta chỉ chứng tỏ rằng chúng ta đã học và cố gắng đem hết khả năng của mình ra để tranh tài một cách công bằng, hợp lý. Và hôm nay thầy chúc cho các con được nhiều may mắn và giữ bình tĩnh khi lên đây để bày tỏ khả năng của mình.”
Suốt hơn 8 tiếng làm việc cho buổi thi, ban tổ chức có được kết quả cho những đội thi của các trung tâm Việt ngữ như sau:

Cấp 1:
Hạng I: Westminster 1, Costa Mesa 1, Chánh Pháp 3.
Hạng II: Văn Hóa Việt Nam 1.
Hạng III: Chánh Pháp 1, Chánh Pháp 2.

giaikhuyenhoc 4Bàn thảo trước khi vào phòng thi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cấp 2:
Hạng I: Chánh Pháp 4.
Hạng II: Văn Hóa Việt Nam 2.
Hạng III: Tự Do, Westminster 4, Chánh Pháp 5.

Cấp 3:
Hạng I: Westminster 3, Văn Hóa Việt Nam 3, Chánh Pháp 7.
Hạng II: Chánh Pháp 6.

Cấp 4:
Hạng I: Chánh Pháp 8, Westminster 3.
Hạng II: Anoma, Văn Hóa Việt Nam 4.

Cấp 5:
Hạng I: Westminster 4, Văn Hóa Việt Nam 5, Chánh Pháp 12.
Hạng II: Chánh Pháp 10.
Hạng III: Chánh Pháp 9, Chánh Pháp 11.

Cấp 6-7:
Hạng I: Chánh Pháp 13.
Hạng II: Costa Mesa 2.

Giải xuất sắc cá nhân: Cấp 1: Trần Kayla (Westminster), Cấp 2: Thái Thị Liên (Chánh Pháp), Cấp 3: Ðinh Thị Thanh Trúc (Westminster), Cấp 4: Nguyễn Richard (Westminster), Cấp 5: Cao Hồng Anh (Chánh Pháp), Cấp 6-7: Nguyễn Sophia Phối (Chánh Pháp).

Ðược biết, Hội Ðồng Quản Trị Giải Khuyến Học nhiệm kỳ 2010-2014 gồm Nguyễn Hữu Hòa (chủ tịch), Vũ Ngọc Mai (phó nội vụ), Nguyễn Thị Kim Ngân (phó ngoại vụ), Nguyễn Ngọc Châu (tổng thư ký), Nguyễn Minh Lân và Cao Thị Minh Châu (tổng thủ quỹ), và các thành viên Nguyễn Hồng Chi, Nguyễn Minh Phúc, Vương Huê, Nguyễn Tư Nhân, Nguyễn Ðoan Thùy, La Hồng Linh.