main billboard

“Tôi đặc biệt lưu ý bà về tình trạng gia tăng đàn áp nhân quyền, nhất là trong hai lãnh vực tự do thông tin và tự do tôn giáo, về tù nhân chính trị và tình trạng nhà tù ở Việt Nam,” Bác Sĩ Quân cho biết thêm.

WASHINGTON, DC (NV) - Bà Rena Bitter vừa được bổ nhiệm làm tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, thay thế Tổng Lãnh Sự Lê Thành Ân, mãn nhiệm vào Tháng Tám này, và trước khi nhận nhiệm sở, bà đã ghé thăm xã giao Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân tại tư gia của ông ở Falls Church, Virginia, hôm 3 Tháng Bảy.

rena bitter nguyenquocquanBà Rena Bitter (trái) bà Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân tại tư gia của ông. (Hình: Nguyễn Quốc Quân cung cấp)

Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, đại diện tổ chức Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ và là bào huynh của Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, một nhà bất đồng chính kiến hiện đang sống ở Việt Nam, cho biết tháp tùng bà tân tổng lãnh sự có ông Gregg May, giám đốc văn phòng phụ trách Việt Nam, Cambodia và Lào của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Về phía cộng đồng Việt Nam, ngoài Bác Sĩ Quân còn có sự hiện diện của Bác Sĩ Ðỗ Minh Thiệu, Dược Sĩ Ava Nguyễn, và cô Tường Vi, một thành viên của Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ.

Cũng theo Bác Sĩ Quân, ông ngỏ lời cám ơn bà Bitter về nhã ý đến thăm ông trước khi đi nhận nhiệm sở tại Sài Gòn. Ông và các thành viên của tổ chức rất trân trọng về cơ hội được trao đổi ý kiến và thảo luận với bà về các vấn đề liên quan đến Việt Nam.

Ông hy vọng cuộc gặp gỡ này giúp hai bên hiểu nhau hơn, tạo được mối liên hệ tốt đẹp để cùng nhau làm việc cho một Việt Nam tự do và tươi sáng hơn.

Cũng theo Bác Sĩ Quân, bà Rena Bitter cho biết là kể từ khi được chỉ định làm tổng lãnh sự tại Sài Gòn, bà đã nhận được rất nhiều tài liệu, tin tức và thuyết trình về Việt Nam, nhưng bà vẫn cảm thấy chưa đủ. Vì vậy, bà muốn có dịp trao đổi, thảo luận, và đặc biệt là nghe những nhận định cá nhân của ông trước khi đi nhận nhiệm sở.

“Bà hy vọng buổi 'cà phê đàm' lần này sẽ giúp tạo được tình thân hữu, cộng tác làm việc chặt chẽ trong những ngày sắp tới,” Bác Sĩ Quân cho biết.

Bác Sĩ Quân thêm: “Tôi đã vắn tắt trình bày về thực trạng Việt Nam dưới chế độ độc tài, đảng trị, về đời sống cơ cực, bị tước bỏ nhân quyền và chà đạp nhân phẩm của ngươi dân, về những ước vọng, khát khao dân chủ của dân chúng Việt Nam.”

“Tôi đặc biệt lưu ý bà về tình trạng gia tăng đàn áp nhân quyền, nhất là trong hai lãnh vực tự do thông tin và tự do tôn giáo, về tù nhân chính trị và tình trạng nhà tù ở Việt Nam,” Bác Sĩ Quân cho biết thêm.

Sang phần thảo luận, bà Bitter và ông Gregg May đã nêu lên nhiều câu hỏi, và các thắc mắc đã được thảo luận, trả lời thỏa đáng, vị bác sĩ cho biết.

Bác Sĩ Quân cho biết đã trao cho vị tân tổng lãnh sự một số tài liệu về nhân quyền Việt Nam do chính các nhân vật bất đồng chính kiến ở quốc nội nhờ chuyển, và ông cầu chúc bà thành công mỹ mãn trong nhiệm vụ mới.

Bà Rena Bitter cũng yêu cầu Bác Sĩ Quân giữ mối liên lạc thường xuyên và cộng tác chặt chẽ trong công việc chung, bác sĩ cho biết.

Theo thông tin của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Rena Bitter gia nhập ngành ngoại giao năm 1994 và làm việc tại Mexico City (Mexico), Bogota (Columbia), và London (Anh) trước khi làm tùy viên lãnh sự tại Amman, Jordan.

Dưới thời Ngoại Trưởng Colin Powel, bà từng là phụ tá đặc biệt cho ông. Bà cũng từng làm việc tại Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Iraq.

Bà là một nhân chứng trong vụ điều trần liên quan đến vụ binh nhì Bradley Manning tiết lộ tin mật cho trang web WikiLeaks.

Trước khi được bổ nhiệm tổng lãnh sự ở Sài Gòn, bà làm giám đốc trung tâm điều hành Bộ Ngoại Giao.

Ðây là lần đầu tiên bà đảm nhận một chức vụ tại Ðông Nam Á. (Ð.D.)