main billboard

Vì ngôi nhà thờ Tam Biên chứa đựng nhiều kỷ niệm quan trọng trong đời người giáo dân tại đây, từ ngày vui đám cưới đến lễ tiễn đưa người quá cố, nhiều giáo dân, và cả linh mục, nữ tu, không cầm được nước mắt trong buổi lễ chia tay thánh đường.


GARDEN GROVE, California (NV) - Giáo dân gốc Việt cùng các sắc dân khác tại giáo xứ Tam Biên, Garden Grove, vừa tổ chức nghi thức đóng cửa, rời ngôi nhà thờ quen thuộc, để chuyển sang nhà thờ Chúa Kitô Vua (Nhà Thờ Kiếng trước đây), vào trưa Thứ Bảy, 29 Tháng Sáu.

giaoxu tambien 1Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên (trái) và Giám Mục Kevin Vann đóng cửa thánh đường Tam Biên, Garden Grove, trước sự chứng kiến của giáo dân. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ngôi thánh đường nổi tiếng, Nhà Thờ Kiếng, với 10,661 tấm kiếng lớn dựng thành 7 tòa nhà khác nhau trên khuôn viên rộng 34 mẫu, như vậy chính thức trở thành nhà thờ chánh tòa mới của Giáo Phận Orange, một trong 10 giáo phận lớn nhất Hoa Kỳ.

Vì khu vực Little Saigon thuộc giáo phận này, sự kiện dời giáo xứ sang nhà chính tòa hôm Thứ Bảy có ý nghĩa quan trọng với hàng chục ngàn giáo dân gốc Việt.

Bị ảnh hưởng đáng kể nhất là các cộng đoàn giáo dân tại giáo xứ Tam Biên, những người được lệnh giáo phận rời nhà thờ để sinh hoạt tôn giáo tại địa điểm mới. Tam Biên có tỉ lệ đông đảo giáo dân là người Việt Nam. Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên hiện là linh mục chánh xứ của nhà thờ.

Bên cạnh nhiều người trung niên, cao niên đã chọn giáo xứ Tam Biên từ những năm 1975 làm nơi nâng đỡ tinh thần khi chân ướt chân ráo đến Hoa Kỳ, còn có những em thiếu nhi được mang đến nhà thờ này để được rửa tội khi mới chào đời, rồi sau đó học tiếng Việt, tập múa với các anh chị Việt Nam. Giáo dân gốc Việt tại nơi này thuộc đủ mọi lứa tuổi, từ thế hệ này sang thế hệ khác, cùng chọn Tam Biên làm nơi sinh hoạt tinh thần đều đặn mỗi tuần.

Vì ngôi nhà thờ Tam Biên chứa đựng nhiều kỷ niệm quan trọng trong đời người giáo dân tại đây, từ ngày vui đám cưới đến lễ tiễn đưa người quá cố, nhiều giáo dân, và cả linh mục, nữ tu, không cầm được nước mắt trong buổi lễ chia tay thánh đường.

Nghi thức đóng cửa, dời xứ

Buổi lễ bao gồm các nghi thức cầu nguyện, chia sẻ Phúc Âm và làm dấu thánh tại các địa điểm thánh bên trong và xung quanh Thánh đường.

giaoxu tambien 2Giám Mục Kevin Vann (trái) bắt đầu Thánh lễ Công Giáo đầu tiên tại Nhà Thờ Kiếng cũ, nay là Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô Vua. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Nghi lễ do Giám Mục Kevin Vann, giám mục giáo phận, làm chủ tế. Ðồng tế có ba linh mục của giáo xứ Tam Biên và một số linh mục khách mời. Thánh lễ được cử hành bằng ba thứ tiếng: Việt ngữ, Anh ngữ, và Tây Ban Nha.

Các em thiếu nhi nam nữ gốc Việt mặc áo dài đỏ, vàng, trắng, múa mở đầu. Tiếp theo là các giám mục và linh mục tiến lên bàn thánh.

Ba linh mục của nhà thờ Tam Biên, Nguyễn Văn Tuyên, Trần Cao Thượng, và Juan B. Navarro, bắt đầu chia sẻ lời nguyện với giáo dân.

“Với niềm tin và lòng cậy tín, chúng ta sẽ có thể biến ngôi thánh đường mới thành một nơi để cùng nhau làm việc phụng thờ. Cùng nhau, chúng ta sẽ đến thánh đường mới,” Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên mở đầu phần chia sẻ bằng tiếng Anh.

Tiếp đó là phần chia sẻ bằng tiếng Việt của Linh Mục Trần Cao Thượng, nhắc lại thời gian đầu khi giáo dân gốc Việt đặt chân đến giáo xứ Tam Biên và sự gắn bó giữa cộng đồng Việt Nam và ngôi thánh đường này.

Linh Mục Thượng nói thêm: “Như các tông đồ bỏ hết để theo Chúa, hôm nay, theo lời mời gọi của giáo phận, chúng ta sẵn sàng hy sinh để cùng hy vọng, đoàn kết, xây dựng...”

Nói đến đây, nước mắt Linh Mục Thượng tuôn chảy, giọng nghẹn lại, khiến nhiều người cảm động, khóc theo.
Linh Mục Juan B. Navarro sau đó nói chuyện với giáo dân bằng tiếng Tây Ban Nha, một số giáo dân làm dấu Thánh giá, cúi đầu.

Nghi thức đóng cửa nhà thờ chính thức bắt đầu vào khoảng 1 giờ 30 phút.

giaoxu tambien 3Thiếu nhi Việt Nam múa mở đầu Thánh Lễ di chuyển giáo xứ Tam Biên. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Thánh giá và hương trầm được đưa đến những địa điểm khác nhau bên trong nhà thờ. Tại mỗi địa điểm, các linh mục dừng lại đôi phút để cầu nguyện cùng giáo dân. Họ làm nghi thức này đầu tiên là tại cung thánh, sau đó là tòa giải tội, giếng rửa tội, và cuối cùng là nhà nguyện.

Sau nghi thức làm dấu thánh, toàn bộ người bên trong Thánh đường được mời ra ngoài để giáo xứ chính thức đóng cửa Thánh đường. Trong lời cầu nguyện của đại diện giáo dân Mỹ, Việt, và Hispanic, Giám Mục Kevin Vann và Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên từ từ khép lại cánh cửa ngôi nhà thờ Tam Biên.

Tiếp đó, linh mục và giáo dân đến cầu nguyện tại một số địa điểm khác, trước khi cùng lái xe sang Nhà Thờ Chánh Tòa Ki tô Vua. Các xe đều gắn nơ màu vàng lớn phía trước, nối đuôi nhau tiến vào “ngôi nhà Chúa” mới.

Vì nhà thờ chánh tòa còn đang sửa chữa, buổi lễ đầu tiên của người Công Giáo tại nơi này được diễn ra bên ngoài ngôi thánh đường.

Hàng ngàn chiếc ghế trắng muốt được xếp dài, nhưng vẫn không đủ cho số giáo dân tham dự đông đảo.
Cũng như tại buổi lễ chia tay nhà thờ Tam Biên cũ, lễ mừng ngôi Thánh đường mới thể hiện nhiều tâm trạng khác nhau, thương nhớ có, hân hoan có, của các giáo dân tại đây.

Tâm tình giáo dân

Các giáo dân chia sẻ nhiều cảm xúc khác nhau, vui có, buồn có, tiếc nuối bên cạnh hân hoan, hy vọng... Mọi người đều nói “vâng theo lời giáo phận” và sẽ “cầu nguyện cho tương lai cộng đoàn Việt Nam.”

giaoxu tambien 4Quang cảnh Thánh Lễ tại sân Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô Vua, Garden Grove. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Lạc, 61 tuổi, người sinh hoạt tại nhà thờ Tam Biên từ Tháng Mười, 1975, nói: “Rất là buồn, nơi đây cộng đoàn Việt Nam đã phát triển mạnh, giờ phải đi là đi thôi.”

Bà Huệ Phạm, thuộc giáo xứ Tam Biên khoảng 20 năm trước khi vừa qua Mỹ, nói: “Cũng buồn đó, bây giờ là chia ra với đông đảo các sắc dân khác, nhưng phải vâng lời thôi. Chúng ta sẽ đoàn kết, cầu nguyện cho cộng đoàn Việt Nam.” Bà cũng là một thành viên ban tổ chức nghi lễ chào mừng giáo đường mới.

Ông Nguyễn Văn Bảy, thuộc giáo xứ Tam Biên từ năm 1980, nói: “Không buồn cũng không vui, cả hai đều là nơi thờ phượng Thiên Chúa.”

Ông Vũ Tràng, một người Việt Nam mới sang, nói: “Thánh đường mới này lớn, đẹp hơn rất nhiều. Tôi mừng cho sự phát triển mạnh mẽ của giáo phận.”

Ba em nhỏ mặc áo dài truyền thống, trong độ tuổi 10 đến 14, Diana Nguyễn, Lina Thạch, và Crystal Ðinh, cùng nói: “Tụi em có nhiều kỷ niệm với nhà thờ Tam Biên lắm, nơi tụi em được mang đến rửa tội lúc mới sinh được vài tháng, rồi đi học múa, rồi sinh hoạt thiếu nhi thánh thể.”

“Nhưng không sao mà, rồi tụi em sẽ có những kỷ niệm còn đẹp hơn tại ngôi thánh đường mới này.”