main billboard

“Ngày nay khi quý vị lái xe trên xa lộ 22 và 405, bảng hiệu ‘Little Saigon- Next Exit” đã trở nên rất bình thường, nhưng 25 năm về trước, để có được một tấm bảng như vậy để chính quyền địa phương và nha lộ vận chấp thuận, là cả một thử thách, nỗ lực phi thường của toàn thể cộng đồng Việt Nam.”

WESTMINSTER (NV) - Lễ hội Kỷ Niệm 25 Năm Thành Lập Little Saigon được tổ chức tại Thương Xá Phước Lộc Thọ vào Thứ Bảy, 15 tháng Sáu. Hơn 1,000 cư dân cùng các lãnh đạo cộng đồng cùng đến tham dự chương trình.

little saigon b 25nam 1Bên trái là sáu trong các vị "sáng lập viên" của Little Saigon, và cựu dân biểu Trần Thái Văn đang chia sẻ kỷ niệm của nơi này 25 năm trước. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Dù đến 2 giờ 30 chương trình mới chính thức bắt đầu, khu vực quanh khán đài đã đông nghẹt từ nửa tiếng trước đó. Những nhân vật lãnh đạo cộng đồng trong suốt 25 năm qua cùng gặp gỡ, chào hỏi nhau và chào hỏi các cư dân. Hàng trăm ghế trước sân khấu chật kín, người ta đứng dọc xung quanh, tràn lên lầu trên.

Nhóm Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ trong trang phục áo dài và vest trang trọng cất lời ca mở đầu chương trình với nghi thức chào cờ và tưởng niệm những người đi trước, mở đường cho tự do, và cho chặng đường lịch sử của Little Saigon.

Với lời người hướng dẫn chương trình, người tham dự đồng loạt hô to “Little Saigon, Little Saigon.” Theo sau là tràng pháo tay rôm rả kéo dài một hồi lâu.

Trong phần giới thiệu quan khách, người tham dự thấy sự có mặt của các vị lãnh đạo cộng đồng các cấp, như dân biểu liên bang Loretta Sanchez, đại diện của các dân biểu Alan Lowenthal, Lou Correa, Tom Daly… đến chia vui cùng cộng đồng Việt Nam.

little saigon b 25nam 2Một trong nhiều phóng viên các đài Việt ngữ, Anh ngữ đến ghi hình quang cảnh lễ hội Little Saigon 25 năm. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Người tham dự cũng thấy những gương mặt quen thuộc từ các vị nghị viên, ủy viên, thị trưởng và phó thị trưởng gốc Việt tại địa phương, đặc biệt là bốn thành phố: Westminster, Garden Grove, Santa Ana, và Fountain Valley. Bốn thành phố này không những có số dân gốc Việt thuộc hàng đông nhất Hoa Kỳ, mà còn có các nhân vật gốc Việt nắm giữ vai trò chính trị quan trọng. Bên cạnh đó, quan khách thuộc sắc dân bạn cũng có mặt đông đảo, đơn cử như vị thị trưởng của thành phố Stanton hay giám đốc tài chánh (state controller) của tiểu bang California.

Ban tổ chức dành ra một phần đặc biệt của chương trình để tặng quà tinh thần cho những nhân vật đại diện cộng đồng mà 25 năm trước đây, họ đã đóng vai trò thiết yếu trong cuộc vận động đặt tên “Little Saigon” cho vùng đất này. Họ là cựu dân biểu Trần Thái Văn và chín vị cao niên còn lại trong Ủy Ban Phát Triển Little Saigon năm nào: ông Vũ Bội Minh Giao, ông Đặng Bá Huy, Cựu đại tá Lê Khắc Lý, GS Nguyễn Tư Mô, ông Phạm Văn Phổ, GS Trần Đức Thanh Phong, ông Phùng Minh Tiến, Nha sĩ Phạm Đình Tuân và ông Nguyễn Văn Tùng. Ngoài chín vị được coi là sáng lập viên của Little Saigon, năm vị khác đã qua đời vì tuổi cao.

“Ngày nay khi quý vị lái xe trên xa lộ 22 và 405, bảng hiệu ‘Little Saigon- Next Exit” đã trở nên rất bình thường, nhưng 25 năm về trước, để có được một tấm bảng như vậy để chính quyền địa phương và nha lộ vận chấp thuận, là cả một thử thách, nỗ lực phi thường của toàn thể cộng đồng Việt Nam.” Cựu dân biểu Trần Thái Văn phát biểu.

Ông cũng chia sẻ những kỷ niệm hơn 25 năm trước đây, khi ông còn là một sinh viên thực tập được chứng kiến và giúp đỡ các vị sáng lập viên và cộng đồng người Việt tại địa phương thuyết phục chính quyền để dành địa danh này cho người Việt tị nạn.

“Vào ngày 17 Tháng Sáu năm 1988, cũng chính tại nơi thương xá này” ông Thái Văn nhắc lại giây phút lịch sử vào ngày chính thống đốc tiểu bang California lúc bấy giờ, ông George Deukmejian, khánh thành bảng chỉ dẫn ghi tên Little Saigon đầu tiên trên bản đồ Hoa Kỳ. Sau 25 năm từ khi cộng đồng phải tranh đấu giành quyền có một “Little Saigon” trên đất Mỹ, nay người Việt Nam đã có các khu “Little Saigon” tại San Jose, San Francisco, Sacramento, và mới đây nhất là tại San Diego, để hai chữ Sài Gòn sẽ “mãi mãi tồn tại với thời gian.”

Lần lượt, các vị đại diện cộng đồng gốc Việt lên phát biểu, chia sẻ niềm vui chung cùng Little Saigon trong mốc kỷ niệm một phần tư thế kỷ. Trong niềm vui vì cộng đồng sau biến cố 1975 đã lớn mạnh tại Hoa Kỳ, liên tục vẫn là những tiếng kêu gọi đấu tranh cho một Việt Nam quê nhà được tự do dân chủ. Người tham dự hò reo theo những phát biểu của các vị đại diện, to vang nhất là những khi họ được kêu gọi thể hiện sự đoàn kết, đông đảo của cộng đồng người Việt tị nạn.

little saigon b 25nam 3Phía trước: LS Nguyễn Quốc Lân thông dịch phần phát biểu của dân biểu liên bang Loretta Sanchez. Phía sau là đông đảo đại diện cộng đồng các cấp. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Sau phần phát biểu của các nhà tài trợ, cũng là các tên tuổi gốc Việt đã thành đạt trong nhiều lĩnh vực, chương trình chuyển sang phần văn nghệ, phần mà nhiều cư dân không giấu được sự háo hức mong chờ khi trả lời phỏng vấn. Trên sân khấu, các tiết mục từ võ thuật, múa dân tộc, đàn truyền thống, và các nghệ sĩ nổi tiếng của Trung tâm ca nhạc Thúy Nga, Asia… lần lượt làm say mê khán giả hết giờ này sang giờ khác.

Khán giả đến xem Lễ hội Kỷ Niệm 25 Năm Thành Lập Khu Phố Little Saigon thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Có người từ xa đến như cô Nhung, anh Khải từ Oakland, San Jose, có người thì ở gần như cô Liên Thảo, cư dân Garden Grove, hay chỉ cần đi bộ là tới như bà Huệ Tăng, cư dân Westminster.

“Trước giờ Phước Lộc Thọ cũng có nhiều sự kiện, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến tham dự.” Cô Thi Nguyễn, cư dân Anaheim, chia sẻ. Cô dẫn theo bốn con nhỏ đến từ sớm, cùng ngồi bệt dọc hành lang trên lầu hai để hướng về sân khấu, theo dõi chương trình. Những đứa bé, dù còn trên tay mẹ hay đã nói được Tiếng Việt khá sõi,  “là thế hệ tương lai của Little Saigon.”

Tất cả những người phóng viên có dịp trò chuyện đều chia sẻ:“hôm nay thật đông” và “đây là một ngày đặc biệt” của cộng đồng Việt Nam.