main billboard

Đêm lửa trại có trăng sao (sau ngày Rằm), các trại sinh hóa trang mặt nạ, áo da thú…cố gắng sống lại thời kỳ bộ lạc xa xưa theo trí tưởng tượng của các em. Các em thiếu nhi dạn dĩ lên sân khấu ca hát, đóng kịch…


traihe giulua 1Cali Today News - Trong những ngày nghĩ cuối tuần trong dịp Lễ Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day) 2013, LĐ Bách Việt (Hướng Đạo Việt Nam) đã tổ chức kỳ trại dài ngày, kéo dài từ trưa thứ Bảy 25/5/2013 đến thứ Hai 27/5/2013 tại khu công viên Henry Coe State park tại thành phố Morgan Hill California, cách San Jose 30 dặm. Khu công viên này còn giữ nguyên nét đẹp tự nhiên hoang dã. Kỳ trại hè mang tên Giữ Lửa, và nội dung kỳ trại được đặt trong khung cảnh sinh hoạt của một bộ lạc Da Đỏ (Native Amrican)

Lúc 9:00am ngày thứ Bảy, 25/5/2013 đoàn cắm trại bắt đầu tập trung tại công viên Emma Park để cùng lên đường. Sau khi kiểm soát lại tất cả mọi dụng cụ trại, lương thực, nước uống…v.v. đoàn xe lên đường trực chỉ Henry Coe. Khu công viên rộng 36,000 héta còn giữ nguyên tình trạng hoang dã, thậm chí là hoang vu với cây rừng còi cọc, trảng tranh cháy khô vàng vào mùa hè. Nhưng đây là khu đất trại dành cho những người thích đi bộ, câu cá, đạp xe đạp…v.v. Hàng năm có khoảng 40,000 người đến đây để sống đời sống thiên nhiên không có tiện nghi như nhà tắm, nước uống, điện thoại…

traihe giulua 2Sau khi nhận đất trại, mọi người phải đi bộ khoảng từ 2 đến 5 cây số đường rừng để đến nơi cắm trại. Sau khi vào đến đất trại, và với số lượng hơn 50 người lớn nhỏ thiếu tiện nghi sinh hoạt tối thiểu cho nên đoàn cắm trại đã hủy bỏ địa điểm nầy để đến một nơi khác.

Công viên Sandy Wool Park và Ed Levin là điểm nhắm đến. Sau khi đến nơi, đất trại để ngủ qua đêm đã không còn, các trại sinh chuyển hướng từ việc cắm trại đêm thành buổi sinh hoạt picnic. Mọi người nướng thịt, luộc bắp, nướng bắp và câu cá. Buổi sinh hoạt vui nhộn nhờ sự đồng lòng của mọi người. Buổi ăn chiều dã chiến ngon miệng. Sau đó mọi người trở về nhà một phụ huynh để ngủ qua đêm. Kỳ trại biến thành một buổi họp mặt trong nhà có ca hát và xem phim.

Ngày thứ 2 của trại, đoàn lại lên đường đến Ed Levin Park. Cuộc vui lại tiếp tục với bàn tay khéo léo của các phụ huynh, cả đoàn được dùng bữa cơm tấm bì sườn chả tuyệt vời. Sau đó, các đoàn sinh sắp xếp khu vực đốt lửa trại, chuẩn bị xạ trường để thi bắn cung, chuẩn bị các trò chơi hóa trang để tham dự lửa trại...v.v.

Buổi cơm chiều ngon miệng nhờ chạy nhảy nhiều nên các đoàn sinh ăn ngon traihe giulua 3miệng với một thực đơn 2 ngày rất phong phú, dồi dào: Mi xào, chả giò, phở gà, phở bò viên, cơm tấm bì sườn chả, mì Quảng, mì hoành thánh…sau bữa ăn còn có các loại trái cây, chè đậu xanh…v.v.  Đi trại mà giống như đi nhà hàng. Mọi người vui vẻ thoài mái cùng vui chơi cùng với các con em của họ.

Đêm lửa trại có trăng sao (sau ngày Rằm), các trại sinh hóa trang mặt nạ, áo da thú…cố gắng sống lại thời kỳ bộ lạc xa xưa theo trí tưởng tượng của các em. Các em thiếu nhi dạn dĩ lên sân khấu ca hát, đóng kịch…cha mẹ cảm thấy gần gủi các con hơn cũng không thể thiếu những màn hợp ca được các em tán thưởng.

Rồi ngày vui cũng qua mau. Ba ngày trại gian nan đã đến hồi chấm dứt. Lễ bế mạc diễn ra vào ngày thứ Hai 27/5/3013 lúc 11:00am có các phần thưởng dành cho các em: Xuất sắc, hóa tráng, nấu ăn, văn nghệ. Những món quà nhỏ là những viên kẹo, vòng hoa giấy…v.v. nhưng đã khuyến khích các trại sinh thật nhiều

Chia tay về…những lời ca nghe buồn miên man…”Chúng ta hôm nay hiệp, cùng nhau nắm tay, nét thương yêu tỏ bày…giữ chặt mối dây. Sông núi không ngăn tình thương, mưa gió không lay can trường…chúng ta hôm nay hiệp vầy…giữ chặt mối dây” Các phụ huynh cùng nắm tay hát với các con. Có những ánh mắt rưng rưng, có những em bé mới vào đoàn, có những phụ huynh mới đến lần đầu. Tất cả quyện chung nhau trong một vòng và tay nằm trong tay.

Điều đặc biệt được nói đến là mọi việc từ tổ chức, soạn thảo chương trình đến điều hành…v.v đều do các em hướng đạo sinh ngành Thanh (16-20 tuổi) thực hiện: Các em Andy Dương, Khánh Phan, Randy Đỗ, Diana Nguyễn, Jenny Dương, Trung Ngô, Thành Ngô được mọi người tán thưởng.
Lê Bình