main billboard

Khoảng 100 đồng hương đến nhờ điền đơn thi quốc tịch Hoa Kỳ để thực hiện được giấc mơ trở thành công dân một nước văn minh tiến bộ, trong đó quyền làm người cùng các quyền khác được tôn trọng.


HOA KỲ - Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (Boat People S.O.S) tổ chức một buổi điền đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ miễn phí cho cộng đồng gốc Việt tại nam California vào sáng 11 tháng 5 tại văn phòng của Ủy Ban trên đường Bolsa, khu Little Saigon.

 bpsos 1 Buổi trợ giúp điền đơn thi quốc tịch do Ủy Ban BPSOS tổ chức. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Khoảng 100 đồng hương đến nhờ điền đơn thi quốc tịch Hoa Kỳ để thực hiện được giấc mơ trở thành công dân một nước văn minh tiến bộ, trong đó quyền làm người cùng các quyền khác được tôn trọng.

Bà Doãn Thị Kim Khánh, đại diện văn phòng Ủy Ban trong buổi trợ giúp này cho biết: “Tổ chức buổi điền đơn thi quốc tịch miễn phí này, Ủy Ban BPSOS chúng tôi đã được sự trợ giúp của Asian Pacific American Legal Center và hơn 10 anh chị em sinh viên đang theo học tại các ngành luật pháp Hoa Kỳ đến làm thiện nguyện cùng 5 nhân viên trong Ủy Ban.”

“Mục đích của buổi này là để thực hiện tôn chỉ hoạt động của Ủy Ban BPSOS: Thỏa Đáng nhu cầu hôm nay, Xây dựng cộng đồng ngày mai. Trong buổi trợ giúp này, chúng tôi hướng dẫn đồng hương để giúp đồng hương xác định xem mình có đủ điều kiện thi quốc tịch không. Nếu đủ, chúng tôi sẽ giúp điền đơn ngay tại chỗ để sau đó sẽ được hai luật sư do APALC cử đến duyệt xét lại những đơn đã hoàn tất. Hai vị luật sư cũng giải đáp và hướng dẫn cho những trường hợp phức tạp. Sau cùng, tất cả những người đã điền đơn hợp lệ sẽ nhận được lá đơn hợp lệ để đích thân mình đi nộp với lệ phí quy định của nhà nước. Những đồng hương này, trước khi ra về cũng được các anh chị em thiện nguyện hướng dẫn cách học thi để có thể đạt được mục đích mà không tốn nhiều công sức.”

Luật sư Mark Yoshida, một trong hai luật sư trong tổ chức APALC (Asian Pacific Legal Center) cho biết: “Trung Tâm Luật Pháp Á Châu - Thái Bình Dương được thành lập để giúp đỡ hỗ trợ người dân gốc Á - Thái Bình Dương về phương diện luật pháp. Chúng tôi đến đây để giúp cho cộng đồng người Việt thảo được những lá đơn hợp lệ để nộp lên cơ quan hữu trách mà không bị trả về vì bất hợp lệ, mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Chúng tôi cũng hướng dẫn và giải thích cho những ai có vấn đề phức tạp để giúp họ vượt qua những khó khăn khi điền đơn xin thi.”

bpsos 2  Bà Doãn Thị Kim Khánh, đại diện văn Phòng BPSOS trong buổi trợ giúp điền đơn
thi quốc tịch cho đồng hương. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Một sinh viên đang theo học ngành luật, không muốn nêu tên, cho biết: “Một số đồng hương lớn tuổi không rành tiếng Anh mà đơn từ đều bằng tiếng Anh nên không biết phải điền như thế nào. Một số khác thì hiểu tiếng Anh, nhưng lại không rành về computer nên cũng không làm sao mà điền được đơn cho mình theo mẫu được phổ biến trên các Web. Chúng tôi giúp cho từng người. Mỗi người khi đến sẽ được phát cho một mẫu đơn in sẵn, chúng tôi giúp điền vào từng phần. Mọi người dùng bút chì để điền, khi hoàn tất, các luật sư cố vấn thấy hợp lệ mới đánh vào computer để in ra. Trung bình mỗi người chúng tôi mất khoảng 45 phút hướng dẫn.”

Cô Phạm Hồng, một cư dân ở Corona, cho chúng tôi biết: “Ở nhà, chúng tôi có tìm được trên Web USCIS liên quan đến các chi tiết và tài liệu về thi quốc tịch. Tôi nhận thấy mình đến Mỹ đã gần 3 năm và theo sự phổ biến trên Web tôi đã đủ điều kiện xin thi và đã điền vào các mẫu được phổ biến trên Net, nhưng cũng cứ phân vân không biết có đúng và hợp lệ không. Bởi nếu không thì sau một thời gian chờ đợi đơn mới được xét đến mà lại bất hợp lệ thì mất thêm một thời gian chờ đợi nữa, uổng công lắm. Được biết có cuộc trợ giúp điền đơn này, tôi mừng quá. Xin cám ơn Ủy Ban BPSOS.”

Ủy ban Cứu Người Vượt Biển BPSOS được thành lập từ thập niên 80s khi phong trào thuyền nhân trốn chạy cộng sản lên cao. Mục đích của Ủy Ban là tiếp tay cùng chính phủ Hoa Kỳ hướng dẫn giúp đỡ những thuyền nhân Việt Nam sau khi họ được nhận vào Hoa Kỳ. Khi các chương trình đón tiếp thuyền nhân đóng cửa thì chính Phủ Hoa Kỳ mở ra những chương trình an sinh xã hội cho người mới đến về ngôn ngữ, nghề nghiệp, sinh ngữ, văn hóa… BPSOS là một trong những tổ chức thực hiện những chương trình này. Hiện Ủy Ban BPSOS đang có những lớp học về ESL, về Thi Quốc Tịch, về computer với lệ phí tượng trưng tại trụ sở của Ủy Ban, 9741 Bolsa Ave, Ste 220, Westminster, CA 92683 vào các ngày trong tuần. Điện thoại để liên lạc là (714) 897-2214.

BPSOS cũng là một tổ chức hoạt động hữu hiệu trong các chương trình giải thoát, cứu giúp người bị buôn bán lao động trái phép, bị ép làm nghề mãi dâm dưới các hình thức tổ chức du lịch... Tiếng nói của Ủy Ban BPSOS tại Hoa Kỳ và Đông Nam Á đang được nhiều giới trong chính quyền các nước lưu ý tới về vấn nạn buôn người. Cùng với chương trình CAMSA, Ủy ban đã tiếp tay giải thoát được nhiều trường hợp phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc và bị bán ra nước ngoài.