main billboard

Vì vậy, ông cho phép các đoàn sinh, liên đoàn trưởng thuộc Hội Đồng Trung Ương mang phù hiệu “Hướng Đạo Việt Nam” có cờ vàng ba sọc đỏ trên đồng phục chính thức của BSA.

huongdao vn 1a 

Một buổi sinh hoạt của Liên Đoàn Hướng Đạo Lam Sơn. (Hinh: Linh Nguyễn/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ tổ chức cuộc họp báo tại Viện Việt Học, Westminster, vào chiều Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, để thảo luận một số vấn đề liên quan đến việc bị Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ Orange County (BSA Orange County) cấm mang phù hiệu trên đồng phục chính thức.

Tại cuộc họp báo hôm 24 Tháng Hai, các đại diện của Hội Đồng Trung Ương cho biết BSA cấm các thành viên của Hướng Đạo Việt Nam mang phù hiệu có dòng chữ “Hướng Đạo Việt Nam” và cờ vàng ba sọc đỏ. Ngoài ra, BSA còn cấm Hướng Đạo Việt Nam may phù hiệu của mình lên đồng phục chính thức của Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ.

Các thành viên của Hội Đồng Trung Ương cho rằng việc BSA không cho đeo huy hiệu của Hướng Đạo Việt Nam là một chuyện đáng buồn vì phù hiệu này là một di sản văn hóa của người Việt. Họ nói rằng BSA không cho các em đeo huy hiệu này là không quan tâm đến việc giáo dục các em.

Hội Đồng Trung Ương còn cho hay các chi nhánh ở Canada và Úc hoàn toàn không gặp vấn đề gì liên quan đến phù hiệu Hướng Đạo Việt Nam và vẫn được cho phép đeo bình thường.

Theo lá thư của BSA gửi đến các liên đoàn trưởng gốc Việt vào ngày 9 Tháng Giêng, các nam hướng đạo sinh chỉ người thông dịch Việt Ngữ mới được mang phù hiệu có chữ “Vietnamese” trên đồng phục.

Đến ngày 10 Tháng Giêng, BSA gửi thư cho bà Tammy Nguyễn, ủy viên đại diện của Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ, cho biết các liên đoàn thuộc BSA không được tham dự các hoạt động của Hướng Đạo Việt Nam.

Cũng trong lá thư này, ông Jeff Herrmann, châu trưởng của BSA Orange County, đề nghị Hội Đồng Trung Ương nên giải thể và sát nhập với Ủy Ban Quốc Gia Hướng Đạo Gốc Việt.
Bà Tammy Nguyễn (giữa) và các thành viên chủ tọa đoàn của cuộc họp báo ngày 1 Tháng Ba. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Mục đích của buổi họp báo hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, là để nói lên kết quả của cuộc họp giữa Hội Đồng Trung Ương và ông Herrmann hôm 28 Tháng Hai về sự việc này.

Chủ tọa đoàn của cuộc họp báo tại Viện Việt Học vẫn là các liên đoàn trưởng và thành viên của Hội Đồng Trung Ương.

Trong cuộc họp với ông Herrmann, Hội Đồng Trung Ương cho biết họ rất tôn trọng nội lệ của BSA và gầy dựng cho tổ chức này nhiều điều như dạy các hướng đạo sinh văn hóa, truyền thống Việt Nam. Chính vì vậy, họ không hiểu tại sao BSA lại muốn cấm các đoàn sinh đeo phù hiệu “Hướng Đạo Việt Nam.”

Chủ tọa đoàn cho biết thế giới có bảy phong trào hướng đạo và Hội Đồng Trung Ương cùng BSA đều là tham gia phong trào của Tổ Chức Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới. Vì vậy, họ nói Hội Đồng Trung Ương là một tổ chức quốc tế, có trách nhiệm truyền bá, gìn giữ văn hóa Việt Nam.

Chủ tọa đoàn cho hay ông Herrmann nhận được nhiều thông tin sai lệch trong những năm vừa qua và không hiểu được ý nghĩa của phù hiệu hướng đạo có lá cờ vàng ba sọc đỏ.

Một thành viên của chủ tọa đoàn là ông Michael Mannix, đại diện cho khu vực El Capitan District (gồm có Garden Grove, Anaheim và Stanton), cũng có mặt trong cuộc họp giữa Hội Đồng Trung Ương và BSA Orange County. Tại đây, ông nói với Châu Trưởng Herrmann rằng Hội Đồng Trung Ương hoàn toàn không khác gì các tổ chức hướng đạo khác trên thế giới vì họ cũng ủng hộ các hoạt động này và còn giúp các em nhỏ hiểu được văn hóa Việt Nam. Ông Mannix còn cho hay việc mang phù hiệu “Hướng Đạo Việt Nam” hoàn toàn không gặp trở ngại gì liên quan đến quy định quần áo của BSA.
Quang cảnh của cuộc họp báo ngày 1 Tháng Ba. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Nhờ nỗ lực của các đại diện này, cuộc họp có kết quả đáng mừng. Ông Herrmann công nhận đây là một sự hiểu lầm, công nhận Hội Đồng Trung Ương hiểu được giá trị truyền thống của BSA và còn ghi nhận những đóng góp của họ hơn 40 năm từ ngày thành lập đến nay. Vì vậy, ông cho phép các đoàn sinh, liên đoàn trưởng thuộc Hội Đồng Trung Ương mang phù hiệu “Hướng Đạo Việt Nam” có cờ vàng ba sọc đỏ trên đồng phục chính thức của BSA.

Bà Tammy Nguyễn cũng là một thành viên của chủ tọa đoàn cuộc họp báo và cho biết vì bị một số áp lực từ Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ nên ông Herrmann không thể nói được hết suy nghĩ của mình. Tuy vậy, bà nói Hội Đồng Trung Ương và BSA Orange County sẽ tiếp tục họp để tìm được giải pháp làm hài lòng cả hai bên và cả tổ chức Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ.

Khi nghe tin vui này, các khách mời đến dự ai cũng mừng và đều cho biết họ sẽ đợi kết quả của những cuộc họp tiếp theo. (Thiện Lê)