main billboard

Kể từ khi ra đời, Hội Hoa Lan Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào việc quảng bá hoa lan Việt Nam cũng như hướng dẫn những người quan tâm đến thú vui tao nhã này.


hoihoalan 1
Hội Hoa Lan Việt Nam ở Orange County trong lễ kỷ niệm 15 năm thành lập. (Hình: Thanh Long/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Hoa Lan Việt Nam ở Orange County vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập vào sáng Thứ Bảy, 17 Tháng Mười Một, tại nhà thờ First Presbyterian, Garden Grove.

Buổi lễ diễn ra trong không khí thân mật, với sự tham dự của hàng chục hội viên, tại chính nhà thờ mà hội ra đời vào năm 2004.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Đáng, người sáng lập hội, bồi hồi nhớ lại ý tưởng cho ra đời Hội Hoa Lan Việt Nam.

“Năm 1994, khi về hưu, tôi có thú vui là trồng lan. Tôi đã liên lạc với Hội Hoa Lan của người Mỹ để triển lãm tại South Coast Plaza. Sau đó, một số anh chị em người Việt liên lạc với tôi và nói rằng việc chơi lan còn quá mới mẻ với cộng đồng người Việt, và đề nghị tôi mở lớp dạy về hoa lan cho mọi người biết. Có một bác sĩ nói với tôi rằng bà ấy có trồng 300 cây lan nhưng bị chết sạch. Do đó, tôi nghĩ rằng những kinh nghiệm mà tôi học hỏi được cũng nên truyền lại cho người khác. Thêm vào đó, tôi muốn giới thiệu hoa lan Việt Nam với mọi người. Đến năm 2004 thì tôi quyết định thành lập hội,” ông kể.

hoihoalan 2
Nghị viên Phát Bùi (phải) trao bằng tưởng lục cho hội. (Hình: Thanh Long/Người Việt)

Kể từ khi ra đời, Hội Hoa Lan Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào việc quảng bá hoa lan Việt Nam cũng như hướng dẫn những người quan tâm đến thú vui tao nhã này. Website của hội, www.hoalanvietnam.org, là nguồn thông tin quý giá về hoa lan cho người Việt trên khắp thế giới, với nhiều bài viết đa dạng về các loài lan Việt Nam cũng như lan ngoại, cùng những chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm trồng lan.

“Nhờ những kiến thức và cách hướng dẫn của hội mà tôi trồng lan rất thành công,” ông Thanh Nguyễn, hội viên đã tham gia 10 năm, cho biết.

Chị Bích Vũ, ở Huntington Beach, một thành viên trẻ của hội, cho hay: “Tôi tham gia hội được năm năm. Lúc đầu, tôi rất thích hoa lan nhưng không có nhiều kinh nghiệm trồng lan. Khi tìm hiểu trên mạng thì thấy hội này nên tôi tham gia ngay. Ở đây, trước hết, tôi học được rất nhiều về cách chăm sóc lan. Mình có câu hỏi gì thì cứ hỏi các anh chị. Bên cạnh đó, tôi còn có dịp làm quen bạn bè cùng sở thích, không khí ở đây như gia đình vậy. Hằng tháng, chúng tôi đều gặp nhau, có khi ở nhà các anh chị, có khi ở nhà tôi.”

hoihoalan 3
Hoa lan trưng bày tại lễ kỷ niệm. (Hình: Thanh Long/Người Việt)

Cũng nhân kỷ niệm 15 thành lập, Hội Hoa Lan Việt Nam đã bầu Ban Chấp Hành mới, trong đó, bà Đặng Hoàng Mai tiếp tục được bầu là hội trưởng.

“Tôi rất vui khi được bác sáng lập viên cũng như các anh chị em hội viên tín nhiệm. Trong 14 năm qua tôi điều hành hội này, dù là một hội nhỏ, thành lập sau các hội của Mỹ, nhưng cũng rất thành công. Từ năm 2006-2007, chúng tôi có mặt ở các buổi triển lãm hoa lan ở Wesminster và đều đem về những huy chương cao quý cho hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục gìn giữ truyền thống đó,” bà tâm sự.

Cũng tại buổi lễ, ông Phát Bùi, nghị viên thành phố Garden Grove và là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, đã trao bằng tưởng lục của Hội Đồng Thành Phố Garden Grove cho Hội Hoa Lan Việt Nam, và bằng tưởng lục của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California cho sáng lập viên Bùi Xuân Đáng để ghi nhận những đóng góp của hội nói chung và cá nhân ông Đáng trong việc bảo tồn và giới thiệu những loài lan quý hiếm. (Thanh Long)