main billboard

Nhưng dẫu sao, chúng ta vẫn là những người rất may mắn, còn có dịp lại được gặp nhau để ôn lại và nhắc nhở cho nhau kỷ niệm của những ngày thân thương cũ,


k1 70 1

Lễ Truy Điệu Chiến Sĩ K.1/70 đã hy sinh vì Tổ Quốc trong buổi họp mặt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Kỷ niệm 48 năm ngày ra trường, các Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức khóa 1/70 vừa có cuộc họp mặt tại nhà hàng Majesty trên đường Edinger, Santa Ana vào chiều Chủ Nhật 2 Tháng Chín.

Buổi họp mặt diễn ra rất cảm động trong phút khai mạc khi mọi người chào cờ Mỹ-Việt và phút mặc niệm xong thì lễ truy điệu được cử hành.

Theo hội trưởng Nguyễn Văn Chuyên thì “Lễ truy điệu này đặc biệt dành cho các chiến sĩ QLVNCH thuộc khóa 1/70 đã anh dũng hy sinh vì Tổ Quốc dân tộc hoặc đã bị bức tử trong lao tù CS, hoặc đã thiệt mạng trên đường tìm tự do, hoặc đã qua đời vì những nguyên nhân nào khác mà không còn hiện hữu trên trần thế với những người thân yêu của họ cũng như với chúng ta nữa”.

k1 70 2
Hội trưởng Nguyễn Văn Chuyên đọc một bài diễn văn thật xúc động trong buổi họp mặt Khóa 1/70 sinh viên sĩ quan trù bị Thủ Đức. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hồi kèn truy điệu rền rĩ vang lên trong không khí tĩnh lặng của buổi họp mặt khiến nhiều người không ngăn được xúc động. Một thời chiến tranh. Một thời cả một thế hệ tuổi trẻ miền Nam phải lao mình vào nơi gió cát chiến trường để ngăn chặn sự xâm lăng của quân CSBV, cố gắng gìn giữ an bình, hạnh phúc cho người dân miền Nam trong đó có những người thân yêu của mình. Một số đã chết, còn lại là những cảnh đời lưu vong mất quê hương sau khi bị đầy ải trên chính quê hương mà mình không bảo vệ được. Hồi kèn truy điệu đã nhắc nhở những tâm tư diệu vợi của người tham dự là các cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Khóa 1/70 và gia đình.

Phút Truy Điệu chấm dứt, mọi người trở lại với buổi họp mặt tiếp nối câu chuyện dở dang trước lúc chào cờ. Không khí dần vui tươi trở lại khi những cái bắt tay vồn vã gặp lại bạn cũ thời mái tóc còn xanh.

Cựu SVSQ Nguyển Văn Chuyên, hội trưởng hội cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Khóa 1/70 trong diễn văn khai mạc đã nhắc đến số anh em cùng khóa đã hy sinh đến phân nửa tổng số nhập trường là 1,384 sĩ quan cấp chuẩn úy.

Con số hy sinh của khóa có thể được coi như lớn nhất trong các khóa của quân trường Thủ Đức, vì chiến tranh trong thời gian này quá ác liệt khi CSBV được CS quốc tế tăng cường vũ khí hết mức để chiếm cho bằng được miền nam vì Mỹ đã tháo khoán cho CS trong thế chiến lược quốc tế của Mỹ.

Cũng trong bài diễn văn này cựu SVSQ Nguyễn Văn Chuyên tâm tình: “Rồi qua bao nhiêu bể dâu, thăng trầm, đọa đầy, uất hận, bôn ba của 48 năm qua, chúng ta là những người đã phải tích cực phấn đấu để sống còn. Nhưng dẫu sao, chúng ta vẫn là những người rất may mắn, còn có dịp lại được gặp nhau để ôn lại và nhắc nhở cho nhau kỷ niệm của những ngày thân thương cũ, khi chúng ta vừa mới vào quân trường, vừa mới đến tuổi trưởng thành thì đã phải từ bỏ những gì thân thương yêu quí nhất trên đời để lên đường tòng quân theo tiếng gọi của non sông. Hàng triệu thanh niên cùng lứa tuổi chúng ta đã không có dịp tìm lại được nhau trên cõi đời như chúng ta hiện nay”.

Bài diễn văn của Hội trưởng Nguyễn Văn Chuyên như đánh động tâm tư của nhiều bạn cùng khóa.

k1 70 3
Họa sĩ Hoàng Vinh, cựu SVSQ K.1/70 Thủ Đúc, đứng bên một đồng khóa và dựa vào chiếc Jeep quân đội xưa. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Một cựu SVSQ khóa 1/70 cứ đứng tần ngần bên chiếc xe Jeep quân đội do Hội xe Jeep QLVNCH mang đến tham dự. Hỏi chuyện, anh cho biết: “Tôi thuộc khóa 1/70 SVSQ trừ bị Thủ Đức , gần đến ngày mãn khóa thì tôi được bên Không Quân tuyển mộ về và được huấn luyện lái trực thăng chiến đấu. Anh hỏi cảm nghĩ của tôi khi bị động viên à? Lúc ấy tôi đang theo học đại học, đọc tin trên báo thấy Việt cộng nó ác quá, tàn nhẫn quá, đặt mìn trên các thông lộ giết dân lành, pháo kích bừa bãi vào các thành phố, cả các trường học rồi thấy anh em ào ào vào lính, nên khi được gọi động viên tôi cảm thấy rất tự nhiên. Rồi khi được lái trực thăng xung trận tôi bắn thoải mái vào địch quân để hỗ trợ cho đồng ngũ bộ binh bên dưới cũng thấy tự nhiên thôi. Đời thường đã bị chiến tranh che mất tương lai thì vào lính để kiến tạo tương lai, đó là ý nghĩ của tôi lúc bấy giờ”.

Khóa 1/70 có lẽ là khóa được các quân chủng Không Quân và Hải quân đến tuyển mộ nhiều nhất vì nhu cầu chiến sự, nên nhiều SVSQ Trừ Bị Thủ Đức đã trở thành những sĩ quan của Không quân như hội trưởng Nguyễn Văn Chuyên hay như họa sĩ Hoàng Vinh sĩ quan Hải Quân.

Họa sĩ Hoàng Vinh, một khuôn mặt quen thuộc trong các sinh hoạt của cộng đồng, nhất là các sinh hoạt về tôn giáo hay hội họa, cho biết: “Nhập ngũ thì vào quân trường Bộ Binh Thủ Đức nhưng khi ra trường lại là một sĩ quan Hải Quân. Ấy là tôi và một số anh em khác trong khóa được Ban Tuyển Mộ Hải Quân đến trường Thủ Đức tuyển mộ vào cuối khóa. Khi mới bị động viên vào lính tôi thấy cũng buồn vì tương lai bị ảnh hưởng. Nhưng khi vào lính rồi, tôi đã thay đổi, thấy yêu đời lính chiến, thương người lính VNCH đã phải chịu biết bao thiệt thòi, nhất là khi gặp thời thế phải buông súng người lính VNCH còn phải chịu biết bao cay đắng nhục nhằn nữa. Nay sau những bĩ cực, anh em chúng tôi còn được gặp lại nhau nói được chuyện xưa thì quả là một hạnh phúc lắm rồi”.

Trong niềm vui qua tâm sự của các cựu SVSQ K.1/70, chương trình ca nhạc “Lính và Quê hương” đã thể hiện được ý nghĩa của buổi họp mặt kỷ niệm 48 năm ngày ra trường của K.1/70.

Quý độc giả muốn liên lạc với anh em K.1/70 xin gọi (714) 767-1647.