main billboard

“Đưa cháu đi chơi thấy nó vui mình cũng vui theo. Hồi xưa tôi đâu có những thứ đất sét này, tự moi đất sét dưới sình lên chơi thôi chứ có ai cho đâu.”


WESTMINSTER (NV) - Trẻ em lăn cục đất sét (clay) cho tròn, cho “dẻ” trước khi hí húi nắn nắn, nặn nặn cho thành con cá, cho thành cái ly. Người lớn đứng cạnh bên, cũng cho tay vào, cũng ngắt miếng đất sét này làm thành cái mũi, cũng vo cục đất sét kia làm thành con mắt.

nandatset 1Nét say sưa của bé Amanda Cao, 3 tuổi, bên những “đồ chơi” bằng đất sét. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ thôi, nhưng quả thực, buổi hướng dẫn nặn đất sét do trường Saigon Art Academy tổ chức tại hội trường nhật báo Người Việt vào sáng Thứ Bảy, 6 Tháng Tư, không chỉ mang lại không khí rộn tiếng nói cười, mà còn góp phần tạo nên hình ảnh khắng khít của những thành viên trong gia đình lại với nhau.

***

Cục đất sét bằng trái cam nhỏ, được vo tròn, rồi dùng ngón tay cái ấn một lỗ ở giữa, rồi nong làm sao để tạo thành hình như vòm miệng của một con cá, rồi bằng cách nào để làm thành hình một chiếc lưỡi dài ra như “nhát ma” người ta và gắn nó vào trong... đến việc làm sao để tạo thành hai cái tai dài và nhọn nhọn của con “Pikachu,” cách dùng các dụng cụ để cắt, để tạo thêm hình dáng cho “tác phẩm nghệ thuật” các em muốn thực hiện... Từng bước từng bước, từ phía trên sân khấu, thầy Duy, cử nhân mỹ thuật chuyên khoa về gốm sứ, và thầy Việt, một trong những thầy giáo của trường Saigon Art Academy, hướng dẫn cho các em thiếu nhi lẫn phụ huynh những bước cơ bản nhất về việc thực hiện một tác phẩm từ đất sét màu.

 nandatset 2Hai chị em bé Michelle Trần, 8 tuổi và Tracy Trần, 9 tuổi, miệt mài bên những khối đất sét. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Tuy nhiên, không mấy em làm theo đúng như những hình mẫu mà các thầy hướng dẫn. Bởi vì, chỉ cần có cục đất sét trong tay, với chút kinh nghiệm các thầy vừa nói, thế là các em thiếu nhi lẫn những người cha, người mẹ, người ông, người bà, tha hồ sáng tạo thành những sản phẩm mình tưởng tượng, mình yêu thích.

Trong khi em Michelle Trần, 8 tuổi, hý hoáy làm cho xong “một cái tách để đựng đồ” theo cái mẫu của thầy hướng dẫn thì em Tracy Trần, 9 tuổi, chị của Michelle, cười rạng rỡ khi vừa gắn được cái lưỡi nhỏ nhỏ xinh xinh vào miệng của một con cá do em nghĩ ra.

Cả hai chị em Michelle và Tracy đều cho rằng “rất là thích” khi được đến chơi trò nặn đất sét như thế này, vì “ở nhà con không có chơi.”

Một trong những em nhỏ nhất tham gia cuộc thi là bé Amanda Cao, chỉ mới 3 tuổi. Thật sự cũng không đoán được những sản phẩm mà cô bé này làm gọi là gì, nhưng chỉ cần nhìn sự say sưa khi bé làm hết món này đến món kia cũng đủ thấy niềm vui tràn về. Bên cạnh Amanda Cao là người chị gái Layssa Cao, 5 tuổi, vừa làm xong một “scary rock.” “Mẹ con nói mẹ con sợ!” Layssa khoe về sự “thành công” của tác phẩm do em làm có thể khiến mẹ em “scary.”

“Đến đây chơi rất là hào hứng và vui. Lần tới nếu có, con sẽ lại đến nữa.” Layssa nói thêm.

Hai anh em Eric, 11 tuổi, và Lewis Nguyễn, 9 tuổi, ở Garden Grove, cũng tỏ ra khá thích thú và chăm chú trong trò chơi nắn hình này.

nandatset 3Hai anh em Lewis Nguyễn, 9 tuổi (trái) và Eric Nguyễn, 11 tuổi, tạo hình từ đất sét. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ngay dưới tác phẩm làm một gương mặt có đeo “headphone” và tên “Eric,” em bé này còn dùng đất sét ghi dòng chữ “I WIN” (Tôi thắng giải) một cách tự tin.

“Con cũng nghĩ là anh Eric sẽ được giải,” cậu em Lewis nhận xét.

Trong khi ông Thành Ngô, cư dân Lakewood, vừa choàng hai tay qua người đứa cháu ngoại bị dị tật vừa hướng dẫn cháu nắn những hình thù đơn giản, thì anh Quốc Lê cùng hai cô con gái Đông Nghi Lê, 5 tuổi, và Minh Nghi Lê, 7 tuổi, lên tận bàn có những mẫu hình làm sẵn để bắt chước làm theo hoặc làm khác đi phần nào.

Anh Quốc Lê và con gái Đông Nghi Lê, 5 tuổi, cùng nhau làm những tác phẩm bằng đất sét do trường trường Saigon Art Academy hướng dẫn. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Đưa cháu đi chơi thấy nó vui mình cũng vui theo. Hồi xưa tôi đâu có những thứ đất sét này, tự moi đất sét dưới sình lên chơi thôi chứ có ai cho đâu.” Ông Thành tâm sự.

nandatset 4Ông và cháu cùng chơi đất sét. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Trong vai trò giám đốc trường dạy vẽ Saigon Art Academy, cô Duyên Nguyễn cho biết, “Đây là lần thứ hai trường tổ chức buôỉ hướng dẫn nặn đất sét như thế này. Chúng tôi biết các em rất thích nhưng vì bài học nặn đất sét thường phức tạp và đòi hỏi nhiều điều kiện nên trường không tổ chức thường xuyên được.”

“Vẽ là nghệ thuật tạo hình 2 chiều, còn nặn đất sét là 3 chiều. Nặn đất sét và vẽ đều thuộc về nghệ thuật tạo hình, chỉ khác ở cách thể hiện.” Cô Duyên giải thích thêm.

Nếu như ông Thành cho rằng “tổ chức được những buổi như thế này rất là tốt” thì anh Quốc Lê lại có thêm nhận xét, “Chơi cái này làm cho mấy đứa nhỏ phát huy sự sáng tạo, rất hay. Đến tôi cũng còn thấy thích.”

Hy vọng, những buổi sinh hoạt vừa mang tính nghệ thuật vừa tạo được không khí thân thiện giữa các thành viên trong gia đình với nhau sẽ còn được tiếp tục được hỗ trợ và phát huy.

Để tìm hiểu thêm về trường dạy vẽ Saigon Art Acadamy, có thể vào trang nhà http://www.saigonartacademy.com/ hoặc qua số điện thoại 714-292-9568.