main billboard

Điều đặc biệt thú vị là 5 đội thi năm nay đều là các em học sinh, sinh viên, chỉ mới vừa học gói bánh trước khi tham gia cuộc thi.


tet ls goibanh 1
Top 5 của nhóm C chuẩn bị phần thi ứng xử. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Cuộc thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả và thi áo dài, vừa diễn ra hôm 11 Tháng Hai, bên trong Thương xá Phước Lộc Thọ do Little Saigon TV tổ chức.

Điều đặc biệt thú vị là 5 đội thi năm nay đều là các em học sinh, sinh viên, chỉ mới vừa học gói bánh trước khi tham gia cuộc thi.

Đội nhỏ tuổi nhất là VRMA. Các em thuộc trường Virtuosos Russian Music, trong độ tuổi 9 đến 11, chơi được nhiều loại nhạc cụ, như piano, violin, guitar. Các em cho biết đã học gói bánh chưng được khoảng 2 tháng, tham gia cuộc thi với mong muốn có một trải nghiệm thú vị về ngày Tết và muốn làm được một điều gì đó cho nơi các em đang theo học.

Cũng như các em đội VRMA, các em sinh viên trong đội Memo UCI, thuộc Đại học UCI, cũng bắt đầu học gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả khoảng 2 tháng trước. Các em cho biết rất thích làm những điều gì đó để cảm thấy mình được gần gũi với cội nguồn. Đó cũng là lý do mà hằng năm câu lạc bộ Memo UCI đều về Việt Nam cho công tác thiện nguyện về y tế.

tet ls goibanh 2
Các em trong đội Memo UCI trong phần thi gói bánh chưng (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Đến từ Tổng hội Sinh viên là đội UVSA. Em Nguyễn Đình Nguyên, vừa tốt nghiệp ở Trường UCLA, nói rằng cuộc thi này rất quan trọng cho người Việt Nam thuộc thế hệ trẻ như Nguyên, vì cuộc thi giúp phát huy và gìn giữ văn hóa của dân tộc. Cũng là thành viên của UVSA, em Hồ Phước Long nói rằng văn hóa cổ truyền của người Việt còn gìn giữ được hay không là tùy thuộc vào thế hệ trẻ như Long, cho nên những cuộc thi như thế này rất hữu ích.

tet ls goibanh 3
Các em trong đội VRMA thi gói bánh chưng (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Đội thứ tư là KiWins đến từ trường trung học La Quinta và đội thứ năm VCSA là các em đến từ Hội sinh viên công giáo. Cũng như các đội trên, các em trong hai đội này cũng chưa kinh nghiệm gì về gói bánh chưng, nhưng các em rất hào hứng đi học gói bánh, để tham dự cuộc thi vì cho rằng đây là một cuộc thi thú vị.

Ông Lưu Đình Vũ là người dạy gói bánh chưng cho các em trong đội Kiwins tại nhà thờ Saint Polycarp. Đến cổ vũ các em, vợ chồng Vũ nói rằng các em rất thông minh, chịu khó học hỏi nhưng vì không có nhiều thời gian tập gói nên bánh các em gói chưa được đẹp, nhưng ông vẫn hy vọng các em sẽ có giải thưởng.

Giám khảo cuộc thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả là nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp, giáo viên dạy nấu ăn Trần Đình Mạnh Đức và ông Raymond Wong, đại diện Hãng Hàng không Eva Air.

tet ls goibanh 4
Đông đảo khán giả xem chương trình (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Tại cuộc thi, các đội chuẩn bị sẵn nguyên liệu và gói bánh tại chỗ trước mặt ban giám khảo. Khi hoàn tất, chiếc bánh mới gói sẽ được đặt sang một bên để giám khảo chấm điểm về cách gói, bánh có hình dáng đẹp hay không. Sau đó, giám khảo sẽ chọn một chiếc bánh ngẫu nhiên do các đội nấu sẵn tại nhà, vì thời gian nấu bánh khá lâu, khoảng 8 tiếng, không thể nấu tại cuộc thi. Đại diện đội tham gia sẽ cắt bánh, ban giám khảo sẽ thưởng thức và chấm điểm phần bên trong của bánh.

Còn phần bày mâm ngũ quả, các đội sẽ nói về ý nghĩa mâm ngũ quả do các đội trình bày. Giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên sự hiểu biết của các đội về văn hóa ngày Tết của người Việt.

Kết quả, giải nhất thuộc về đội Memo UCI với phần thưởng $1,000. Giải nhì thuộc về đội Kiwins với phần thưởng $500. Giải ba thuộc về đội VRMA, Tổng hội sinh viên, với phần thưởng $300. Giải People Choice thuộc về đội Kiwins với phần thưởng $200.

tet ls goibanh 5
Các bé độ tuổi 5 đến 7 trong phần thi áo dài (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Ngay sau phần thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả là Cuộc thi áo dài truyền thống. Cuộc thi chia thành 4 nhóm: nhóm A từ 5 đến 7 tuổi; nhóm B từ 8 đến 14 tuổi; nhóm C từ 18 đến 34 tuổi và nhóm D trên 34 tuổi. Sau phần trình diễn của mỗi nhóm, ban giám khảo sẽ chọn ra top 5 để thi ứng xử. Từ Top 5, ban giám khảo sẽ chọn ra Miss Áo Dài và Miss Elegance.

tet ls goibanh 6
Thí sinh Phạm Thị Hồng Phúc (áo dài trắng) đoạt giải “Miss Áo Dài” của nhóm C (từ 18 đến 34 tuổi) và thí sinh Jullian Nguyễn (áo dài đỏ, đội mấn) đoạt giải “Miss Elegance”. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Giám khảo cuộc thi là nhà thiết kế Calvin Hiệp; Raymond Wong; Troy Trần, đại diện công ty Kềm Nghĩa; Hoa hậu Thanh Mai; Hoa hậu Hạnh Lê, Nhà thiết kế Trang Bùi; Hoa hậu Hạnh Lê.

Được khán giả cổ vũ nhiều nhất là phần thi của các bé trong nhóm A, tuổi từ 5 đến 7. Khán giả liên tục vỗ tay trước phần trình diễn hồn nhiên của các em. Nhiều em không hiểu khi giám khảo hỏi bằng tiếng Việt, nên ban giám khảo phải hỏi bằng tiếng Anh. Có em nói vài câu chúc Tết bằng tiếng Việt dễ thương, có em còn hồn nhiên mở luôn bao lì xì trên sân khấu khi được các nhà tài trợ lì xì. (Trúc Linh)