main billboard

“Tôi thừa nhận là cộng đồng người Việt đông và mạnh đủ để được công nhận. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đang phải giải quyết một số vấn đề ma túy quy mô do những nhóm tội ác có tổ chức đến từ Việt Nam sản xuất ra..."


Cali Today News – Theo báo Pravo (Sự Thật), thì Cộng đồng người Việt tại Czech đang tìm kiếm một sự thừa nhận chính thức từ chính phủ là một cộng đồng sắc tộc thiểu số tại nước này, kể cả một ghế trong hội đồng chính phủ về các sắc tộc thiểu số.

Thế nhưng, nỗ lực này có thể dẫn đến thất bại vì bị mang tiếng xấu như là một “drug mafia” (trùm buôn bán ma túy).

tiembuon nguoiviet czechMột nơi buôn bán của người Việt. Photo courtesy: CTK

Ngoại trưởng Karel Schwarzenberg, người đang đứng đầu Hội đồng chính phủ, đề nghị công nhận cộng đồng người Việt tại Czech và cộng đồng người Belarussians tại Czech là những cộng đồng sắc tộc, và mời những đại diện của hai cộng đồng này vào Hội đồng chính phủ.

Nếu thành công trong việc công nhận cộng đồng người Việt tại Czech là một cộng đồng thiểu số thì điều này sẽ là một kỷ lục, vì hiện nay Czech chỉ công nhận những cộng đồng thiểu số đã từng hiện diện lâu năm tại nước này trong nhiều thế kỷ như Slovak, Đức, Romany, Balan và Sejch. Czech có 12 cộng đồng thiểu số.

Cộng đồng người Việt nhiều lần vận động để được thừa nhận, và lần gần nhất là tháng 11 năm ngoái.

Cộng đồng Việt tại Czech hiện nay là đông đứng hàng thứ 3 trong số các cộng đồng thiểu số, với 58 ngàn người trong tổng số dân số 10.5 triệu của nước Czech, chỉ sau cộng đồng Slovaks và Ukrainians. Trong số đó, có 39 ngàn là cư dân chính thức và số còn lại là những người lao động tạm thời.

Trong 10 năm, từ 2001 đến 2010, có 482 người Việt được gia nhập quốc tịch Czech.

Trong lúc đó, thì cộng đồng Belarussians chỉ có 4 ngàn dân.

Tuy nhiên, việc thừa nhận cộng đồng người Việt tại Czech là một cộng đồng thiểu số chính thức cũng có những nhận xét khác nhau:

Ngoại trưởng Karel Schwarzenberg nói trên tờ Prada như sau: “Số dân Việt và Belarussians tại Cộng hòa Czech đã đủ mức để được công nhận vào hội đồng chính phủ và tôi đề nghị thừa nhận họ.”

Thế nhưng, Bộ trưởng Nội Vụ là Jan Kubice thì có những cái nhìn dè dặt hơn đối với sự công nhận chính thức cộng đồng người Việt. Ông ta nói: “Tôi thừa nhận là cộng đồng người Việt đông và mạnh đủ để được công nhận. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đang phải giải quyết một số vấn đề ma túy quy mô do những nhóm tội ác có tổ chức đến từ Việt Nam sản xuất ra. Đây là điều mà tôi xem là một trở ngại nghiêm trọng.” Ông Bộ trưởng Nội Vụ cũng nói thêm là ông không chống những người Việt dễ thương.

Những mafia ma tuý người Việt trồng những cánh đồng ma túy rộng lớn và bất hợp pháp tại Czech và họ cũng sản xuất ra pervitine (metamphetamine) mà họ đưa lậu sang Đức.

Tuy Bộ trưởng Nội Vụ nói như thế, thế nhưng Bộ trưởng Ngoại Giao Schwarzenberg thì lại có cái nhìn khác: Tuy vậy, cũng không thể nào bỏ qua sự kiện là cộng đồng người Việt là một cộng đồng mạnh và xứng đáng có sự tham dự mạnh mẽ hơn vào đất nước Czech.

Ông David Sejch, một tên tuổi trong ủy ban ngoại giao Hạ Viện, thì nói rằng sự công nhận cộng đồng người Việt vào thành viên hội đồng sắc tộc của hội đồng chính phủ có thể được bàn đến, tuy nhiên ông tỏ ra cẩn trọng hơn nếu ban thêm cho cộng đồng người Việt những quyền lợi khác.

Ông Jeronym Tejc, một tên tuổi của Bộ Nội Vụ, thì nói răèng ông ta quan tâm hơn đối với những dự án thúc đẩy người thiểu số hòa nhập nhiều hơn vào xã hội Czech. Ông ta nói: “Thay vì tạo ra những cộng đồng thiểu số, chúng ta nên thuyết phục nhiều người và tạo ra cho họ những điều kiện khả thi tốt nhất để họ chấp nhận văn hóa và ngôn ngữ Czech.”

Chúng tôi sẽ theo dõi tiếp vấn đề công nhận cộng đồng người Việt tại Czech.

Nếu được thừa nhận là cộng đồng thiểu số chính thức, thì có những quyền lợi như trong nhiều trường hợp và hoàn cảnh, được thừa hưởng quyền song ngữ. Những cộng đồng thiểu số chính thức có quyền sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình để tiếp xúc với chính quyền và tòa án. Theo báo Pravo, thì chính phủ bị buộc phải ủng hộ ngôn ngữ và văn hóa riêng của cộng đồng thiểu số.

Theo ông Marcel Winter, chủ tịch danh dự của Hội người Việt tại Czech, thì mục tiêu lâu dài của người Việt tại Czech là việc thừa nhận môn tiếng Việt không bắt buộc tại trường học và cơ hội có được song tịch cho các con em được sinh ra trong gia đình người Việt tại Cộng hòa Czech.”

Mỗi năm có khoảng 800 trẻ em gốc Việt ra đời ở Czech.

Có một số thành phố, ví dụ như tại vùng Karlovy Vary, ở miền Tây Bohemia, theo ông Winter thì học sinh gốc Việt đông hơn trong trường học.