main billboard

Ban tổ chức chúng tôi đã chọn Ngày Chúa Giáng Sinh 25 Tháng Mười Hai để khai mạc hội nghị là nhằm trong ý nghĩa Cứu Thế.


daihoi lienton 1
Quang cảnh hội nghị Liên Tôn Giáo tại Tổ Đình Minh Đăng Quang. (Hình: Uyên Nguyễn/ Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Một đại hội Liên Tôn Giáo trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại lần đầu tiên đã được tổ chức tại Tổ Đình Minh Đăng Quang trong suốt ba ngày vào cuối tuần Giáng Sinh vừa qua.

Đại hội là kết quả vận động của các nhà lãnh đạo tôn giáo, nhân sĩ trí thức đảng phái trong cộng đồng qua nhiều buổi sinh hoạt tại Tổ Đình Minh Đăng Quang trong suốt một năm qua. Được cử ra điều hành cuộc vận động này, trước hết về phía tôn giáo là Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, Viện chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang, Tiến Sĩ Nguyễn Phước Sang, Chủ Tịch Ủy Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo, Mục Sư Nguyễn Quang Minh, Tin Lành và Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm, Cao Đài Giáo. Về phía nhân sĩ đảng phái có cựu Đô Đốc Trần Văn Chơn, Tiến Sĩ Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Đồng Chỉ Đạo Việt Nam Quốc Dân Đảng.

Trong ba ngày đại hội, ngày đầu Thứ Bảy 23 Tháng Mười Hai là Tiền Hội Nghị dành để tiếp đón đại biểu các nơi về tham dự. Ngày hôm sau Chủ Nhật 24 Tháng Mười Hai, hội nghị đi vào phần phát biểu của đại diện các tôn giáo Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành và Cao Đài Giáo.

Trong ngày hội thảo của Đại Hội, có khoảng gần 100 người tham dự gồm đại diện và tín hữu của các tôn giáo, các nhân sĩ trí thức trong cộng đồng được mời đến như Tiến Sĩ Bùi Hồng Lĩnh, Giáo Sư Trần Văn Chi, cựu Đốc Sự Nguyễn Tấn Lạc và một số đảng viên các đảng chính trị của người Việt như Việt Nam Quốc Đân Đảng, Đại Việt…

daihoi lienton 2
Hòa Thượng Thích Minh Tuyên thay mặt đại hội đọc Tuyên Bố Chung của đại hội Liên Tôn Giáo. (Hình: Uyên Nguyễn/ Người Việt)

Chào mừng trước sự hiện diện của mọi người tham dự, Hòa Thượng Thích Minh Tuyên rất hoan hỉ và trân trọng phát biểu: “Tổ Đình Minh Đăng Quang rất hân hạnh được chọn làm nơi tổ chức hội nghị. Chúng ta thảy đều là con Phật, là tín hữu của các tôn giáo khác nhau nhưng cùng có chung một nguyện vọng là tuân chỉ những lời dậy của các Đấng Tối Cao hãy yêu thương nhau để cùng sống trong hòa bình, an lạc. Ban tổ chức chúng tôi đã chọn Ngày Chúa Giáng Sinh 25 Tháng Mười Hai để khai mạc hội nghị là nhằm trong ý nghĩa Cứu Thế. Trước những thiên tai, nhân tai, chiến tranh, bất an, độc tài đầy rẫy trên thế giới hiện nay chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho đất nước Việt Nam và thế giới được yên bình, hạnh phúc. Đó cũng là lý do sự nhập thế của Phật Thích Ca, của Chúa Jesus, của các Đấng Tối Cao để khuyên dây chúng ta phá bỏ những rào cản chủng tộc, tôn giáo để tiến đến sự hòa đồng, an bình trên thế giới. Tuân chỉ theo những lời dậy của các tôn giáo, chúng tôi đã vận động để thành lập một Hội Đồng Tôn Giáo VN để thực hiện những lời dậy của Phật Thích Ca, của Chúa Jesus và các Đấng Tối Cao.”

Tiến Sĩ Lê Phước Sang cũng bày tỏ: “Chúng tôi là tập thể tín hữu Phật Giáo Hòa Hảo ở hải ngoại đã có chung một ý nguyện với cộng đồng tín hữu Phật Giáo Hòa Hảo quốc nội để thống nhất hành động cứu dân cứu nước. Hai tổ chức nội ngoại của PGHH đã là một và đồng thuận để cùng phối hợp với các tôn giáo khác cùng nhau soạn thảo ra chương trình hoạt động cứu nước cứu dân trong thời gian nguy biến này.”

Đại diện cho tiếng nói của Phật giáo, Sư Cô Thích Nữ Tiến Liên trụ trì tại Tịnh Xá Ngọc Hòa, San Jose đã đọc một bài về “Ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống và tinh thần của người dân Việt Nam” qua văn hóa, giáo dục và đạo đức, chính trị. Bài phát biểu của Sư Cô Tiến Liên rất súc tích, đưa ra những nhận định thật khách quan, chính xác khó thể phản biện được.

daihoi lienton 3
Lễ cầu nguyện trước khi Đại hội liên tôn giáo và cầu nguyện hòa bình bế mạc. (Hình: Uyên Nguyễn/ Người Việt)

Tiếp nối phần hội nghị, cô Ngọc Sĩ, một tín hữu của Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) đã trình bày về sự khai sinh Phật Giáo Hòa Hảo của Đức Huỳnh Giáo Chủ trong sự trù dập của cộng sản. Sư ra đời của PGHH, một hệ phái của Phật Giáo, vào lúc Phật giáo trong thời kỳ pháp nạn, giữa lúc đất nước Việt Nam chiến tranh tàn khốc, dân chúng khổ sở lầm than, xã hội suy đồi, luân thường đảo lộn… Đức Huỳnh Giáo Chủ đã dạy người dân tu hành để cứu dân độ thế theo Tứ Ân mà Đức Phật đã chỉ dẫn. PGHH đã chịu sự trù diệt rất man dã của chế độ CS nhưng không thể làm băng hoại được niềm tin trong các lớp tín đồ PGHH. Nay, nhân ngày đại hội của Hội Đồng Tôn Giáo Việt Nam, tín hữu PGHH cầu mong Hội Đồng Tôn Giáo Việt Nam hãy đoàn kết nhứt trí đẩy mạnh phong trào bảo vệ tôn giáo duy trì truyền thống dân tộc Việt Nam.

Tiếp đó nhiều đại biểu khác trong hội nghị cũng lên tiếng đóng góp ý kiến. Phần lớn đều tập trung vào hiểm họa mất nước vào tay Trung Cộng và sự độc tài tham nhũng của nhà nước và đảng CSVN khiến đất nước không ra thoát được sự chậm tiến còn đưa người dân đến đói nghèo, khổ cực, Cựu Đốc Sự Nguyễn Tấn Lạc nhận định rằng: “Chưa bao giờ mà tình trạng tham những thối nát, tranh giành quyền lực đã phơi bày khủng khiếp như ngày nay. Những vụ án tham nhũng lớn, những vụ cưỡng chiếm đất đai của dân oan đã là những tệ nạn mà người dân phải chịu đựng… Trước hiện cảnh đó, chúng ta là những tín hữu của các tôn giáo, cũng là những con dân Việt không thể thờ ơ để cái Ác tồn tại mãi. Chúng tôi nhận thấy vai trò quan trọng của các tôn giáo trong việc vận dụng sức mạnh toàn dân để hóa giải những độc hại của chủ nghĩa cộng sản, ngõ hầu đưa đất nước  thoát khỏi kìm lực Trung Cộng để người dân được sống an bình hạnh phúc.”

Qua ngày thứ ba, ngày Bế Mạc hội nghị, toàn thể người tham dự đã đến đặt vòng hoa trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, thăm đền thờ Quốc Tổ, Tượng Đức Thánh Trần, Tượng Đài Quang Trung, Viện Việt Học và một vài cơ sổ tôn giáo rồi trở về Tổ Đình tham dự lễ Bế Mạc Đại hội.

Phần Bế Mạc gồm những phát biểu ngắn của ban tổ chức và vài đại diện tôn giáo về kết quả đạt được của hội nghị, sau đó Hòa Thượng Thích Minh Tuyên thay mặt đại hội đọc bản Tuyên Bố Chung. Bản Tuyên Bố Chung có 8 Nhận Định đề cập đến các vấn đề tôn giáo có nhiều nhưng chân lý thì chỉ có một, thời đại nào mà các tôn giáo không hòa hợp là có đại loạn, Cộng sản là một tà thuyết là một tà quyền mà thế giới đã không công nhận. Nay cơ trời đã mở, lòng dân đã chuyển vận để thay đổi lịch sử. Do đó đại hội Liên Tôn Giáo Việt Nam ra một Tuyên Bố Chung là:

“Hội Nghị Liên Tôn Giáo Việt Nam quyết định thành lập một tổ chức với danh xưng là Liên Hiệp Hội Đồng Tôn Giáo Việt Nam, hoạt động bất vụ lợi nhằm liên kết tôn giáo để cùng truyền đạt lời của các Đấng Cứu Thế, truyền bá chơn đạo, phát huy chánh lý giải trừ khổ nạn cho dân tộc và phổ độ quần sanh.”

Ngay sau đó một đại lễ cầu nguyện cho Việt Nam và thế giới được Tăng Ni tham dự cử hành với các nghi thức tụng niệm Nam Tông, Bắc Tông Khất Sĩ Tăng già.

Đại hội đã kết thúc bằng một chương trình văn nghệ ca nhạc trong Tình Quê Hương của ban Hợp Ca Tổ Đình Minh Đăng Quang với những ca khúc nặng tình đất nước như “Việt Nam! Việt Nam!”, “Việt Nam Minh Châu Trời Đông.” (Uyên Nguyễn)