main billboard

Theo Công Ty Bảo Hiểm AAA, vào dịp Lễ Giáng sinh năm nay, số người Mỹ đi chơi xa sẽ tăng kỷ lục, nhờ vào nền kinh tế phát triển tốt đẹp và giá vé rẻ.


giangsinh nv 1
Tư vấn tour cho khách tại TT Travel & Investment (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Năm nào cũng vậy, Giáng sinh và Tết Dương lịch là thời gian mọi người đi du lịch nhiều nhất. Công Ty Bảo Hiểm AAA và Hiệp Hội Hàng Không Hoa Kỳ cho biết số lượng người đi chơi năm nay tăng kỷ lục. Tuy nhiên, người Mỹ gốc Việt nói chung và người Việt Little Saigon nói riêng dường như lại có những lựa chọn khác, ngoài việc đi chơi đây đó, trong mùa lễ hội lớn hằng năm này.

Theo Công Ty Bảo Hiểm AAA, vào dịp Lễ Giáng sinh năm nay, số người Mỹ đi chơi xa sẽ tăng kỷ lục, nhờ vào nền kinh tế phát triển tốt đẹp và giá vé rẻ. Sẽ có khoảng 107.3 triệu người Mỹ sẽ đi chơi cách nhà từ 50 dặm trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 23 Tháng Mười Hai đến ngày 1 Tháng Giêng, tăng 3.1 phần trăm so với một năm trước đó và cũng là con số đông nhất từ trước tới nay.

Lái xe đường dài trong dịp Giáng Sinh lễ lạt là cơn ác mộng với nhiều người bởi tình trạng kẹt nối dài ở khắp nơi, nên nhiều người chọn đi bằng máy bay. Theo Hiệp hội Hàng không Hoa Kỳ, có 51 triệu người sẽ bay trong thời gian từ 15 Tháng Mười Hai đến ngày 4 Tháng Giêng, 2018, tăng 3.5% so với năm trước.

Trả lời phóng viên báo Người Việt về vấn đề du lịch trong dịp lễ của người Việt ở Little Saigon năm nay, chị Mỹ Phương ở công ty Cali Travel & Service cho biết khách hàng Việt Nam năm nay cũng bình thường như năm trước, nhưng khách hàng Mỹ thì lại tăng. Khách Mỹ mua tour đi du lịch, còn khách Việt Nam thì phần lớn chỉ mua vé về Việt Nam.

“Có vẻ như tình hình tài chính năm nay của người Việt Nam không được tốt như những năm trước. Nhiều khách hỏi giá vé, giá tour nhưng phần lớn là không mua. Khách mua vé về Việt Nam cũng chọn loại vé rẻ nhất,” chị Mỹ Phương nói.

Chị Athena Nguyễn, nhân viên của Công Ty TT Travel & Investment cho biết, mặc dù giá vé máy bay năm nay rẻ hơn năm trước rất nhiều, từ $200-$300/vé, nhưng số lượng khách mua vé tăng không đáng kể, chỉ khoảng 10%. Vé về Việt Nam hoặc các nước Châu Á hiện chỉ có giá từ $350 cho đến khoảng $600, tùy hãng bay, rẻ hơn vé nội địa đi trong nước Mỹ nên khách thích về Việt Nam hơn.

“Những năm gần đây, khách cũng rất thích đi du thuyền vì đó là một trải nghiệm mới lạ mà chuyến đi cũng không mất nhiều ngày. Hiện có rất nhiều tour du thuyền đi Mexico, Miami, Haiwaii, từ 4, 5 ngày và trung bình mỗi khách chỉ phải trả $100/ngày, bao gồm cả ăn uống,” chị Athena Nguyễn cho biết thêm.

Quả thật, câu trả lời từ những cư dân sống quanh vùng Little Saigon là những dẫn chứng xác đáng cho nhận xét từ các công ty du lịch.

giangsinh nv 2
Las Vegas là một nơi yêu thích của nhiều người Việt. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Anh Kevin Lam, người hiện đang làm việc cho U.S Department of Agriculte ở Los Angeles, cho biết, anh còn hơn hai tuần phép nhưng chỉ quanh quẩn ở nhà cùng gia đình vì không muốn đi đâu xa vào dịp Giáng sinh vì sợ cảnh kẹt xe, mọi nơi đều đông đúc, đi đâu cũng chờ đợi lâu, giá cả đắt đỏ mà chất lượng dịch vụ lại thấp.

Anh Kevin cho rằng, “Nếu sống ở tiểu bang lạnh, có tuyết, có lẽ tôi sẽ đi du lịch đến một nơi ấm áp. Còn thời tiết ở Cali đẹp quá nên cũng là một lý do để tôi không muốn đi đâu.”

Cũng chọn ở nhà vào dịp lễ nhưng lý do của chị Frances Nguyễn, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster, lại khác, “Tôi là con người của công việc, quanh năm suốt tháng tôi chỉ biết làm việc và làm việc, tôi cũng cần đi du lịch để nghỉ ngơi nhưng chưa thu xếp được. Lễ Giáng sinh, cũng là ngày sinh nhật của tôi, tôi chỉ muốn ở nhà, có những giây phút bình yên bên gia đình và có những khoảng lặng cho riêng mình.”

Nhiều người cũng cho biết họ không đi đâu xa vào dịp Giáng sinh, chỉ ở nhà đi nhà thờ, dành thời gian cho gia đình, bạn bè, như trường hợp chị Lê Hà Thủy, ở Garden Grove, “Em làm nghề nail, đâu có được ngày nghỉ phép như các anh chị làm công sở. Dịp Giáng Sinh em được nghỉ một ngày 25 thôi. Em cũng muốn đi chơi lắm nhưng những ngày trước Giáng Sinh và Tết Dương Lich là thời gian ‘kiếm tiền’ nên chủ đâu cho nghỉ.”



Cũng giống như chị Thủy, các anh chị làm trong các ngành nghề dịch vụ khác như tóc, nhà hàng, bán hàng đều có cùng hoàn cảnh là không thể đi chơi xa vì phải đi làm, nếu tự nghỉ sẽ không có lương, có khi còn bị mất việc.

Cô Loan Nguyễn, 54 tuổi, ở Anaheim, cũng là một thợ nail, tự nhận mình là một người “lạc hậu” về tất cả mọi thứ bởi khi sang Mỹ cô đã 36 tuổi, quá trễ để đi học. Vì không biết tiếng Anh nên gần 20 năm nay cô không thể làm được gì khác ngoài nghề nail. “Làm công sở, một năm còn được vài tuần lễ phép chứ làm nail thì nghỉ làm là không có tiền. Nếu tôi nghỉ hai tuần để đi du lịch thì trong hai tuần đó vừa không có lương, vừa tốn chi phí du lịch. Bởi vậy gần 20 năm qua, ngoài những chuyến về Việt Nam, tôi chưa từng đi đâu ra khỏi California cả,” cô Loan Nguyễn cho biết.

Tuy nhiên, cũng có những người chọn đi những nơi không quá xa để vừa có không khí lễ lạt vừa không bị ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Và nơi mà dân Little Saigon chọn đi nhiều nhất là Las Vegas. Chị Jennifer Huỳnh, một y tá chăm sóc người già ở Garden Grove, cho biết: “Không riêng tôi và ông xã đâu, chúng tôi có rất nhiều bạn cũng đi Vegas dịp Giáng Sinh này. Gần như Giáng Sinh năm nào chúng tôi cũng lái xe đi Vegas, chưa kể những lần khác trong năm. Tôi không nghiện bài bạc gì đâu, chỉ là thích không khí ở đó. Vả lại nghỉ có hai, ba ngày không đủ để đi chơi xa, mà đi gần thì không biết đi đâu.”

Cách thức nghỉ ngơi, làm việc trong dịp lễ hội lớn nhất năm như vừa nêu trên có lẽ phản ánh phần nào mức sống hãy còn khó khăn cũng tính cần cù, chịu khó của người dân gốc Việt nơi đây? (Trúc Linh)