main billboard

“Tôi rất mừng vì những người công giáo Việt Nam ở hải ngoại cùng ý thức được với người công giáo trong nước để đòi nhân quyền cho Việt Nam. Nhất là các vị giám mục bây giờ đã bày tỏ lập trường dấn thân. Ngày xưa quý vị ấy có vẻ tránh xa chính trị,”


thapnen namcali 1Quang cảnh đêm thắp nến tại nhà thờ St. Barbara tối thứ Sáu 22 Tháng Ba. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

SANTA ANA (NV) – Hàng trăm giáo dân tụ họp lúc 7 giờ tối tại nhà thờ St. Barbara, Santa Ana, để thắp nến hiệp thông cầu nguyện và ký tên ủng hộ kiến nghị của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc đòi sửa đổi hiến pháp năm 1992 của CSVN.

Đêm thắp nến diễn ra dưới sự chủ tế của Đức Cha Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange tại Hoa Kỳ và Linh Mục Vũ Ngọc Long, phó xứ, quản nhiệm nhà thờ St. Barbara. Ngoài ra còn có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Liêm, chủ tịch cộng đồng công giáo Việt Nam; luật Sư Nguyễn Đình Khương, chủ tịch miền Tây Nam Hoa Kỳ; 14 vị chủ tịch các cộng đoàn; MC Việt Dzũng và ban tù ca Xuân Điềm.


Ông Nguyễn Văn Liêm, chủ tịch cộng đồng công giáo, phát biểu với lời chào mừng quan khách và bắt đầu chương trình. Ông đề cập đến những điều căn bản, theo ông, để một quốc gia có cơ may phát triển. Ông nói: “Đáp lời của ban tổ chức, quý vị đến tham dự đêm thắp nến cầu nguyện cho giáo hội và quê hương Việt Nam, và ủng hộ lập trường của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên tiếng về quyền con người, tức là nhân quyền; quyền làm chủ của nhân dân, tức là dân chủ; việc thi hành quyền bính chính trị, tức là tự do bầu cử. Đây là những điều căn bản của một đất nước bình thường, sống chung trong cộng đồng nhân loại, và phải có những điều căn bản này thì quốc gia mới có cơ may phát triển, vươn lên bằng người.”

thapnen namcali 2(Từ phải) Đức Cha Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange tại Hoa Kỳ và Linh Mục Vũ Ngọc Long, quản nhiệm nhà thờ St. Barbara tại buổi lễ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông nói sự hiện diện của mọi người trong đêm thắp nến còn là sự khích lệ lớn lao cho đồng bào trong nước trong nỗ lực tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền.

Ông nói: “Sau nhiều thập kỷ, đây là lần đầu tiên, các vị chủ chăn của giáo hội công giáo Việt Nam công khai và mạnh mẽ lên tiếng về việc hệ trọng của quốc gia như vậy. Tiếng nói của các ngài không chỉ thay lời cho hơn 7 triệu tín hữu công giáo, mà còn là khát vọng chung của toàn thể dân tộc Việt Nam. Chúng ta cầu nguyện và hết lòng ủng hộ tiếng nói của các ngài, vì tiếng nói ấy chỉ mưu cầu tiến bộ thịnh vượng và giàu mạnh cho quốc gia, dân tộc.”

Tiếp đến là phần phát biểu của Đức Cha Mai Thanh Lương, ngài nói: “Cách đây 8 tháng, cộng đồng công giáo Việt Nam bắt đầu chiến dịch cầu nguyện cho tự do và nhân quyền ở Việt Nam. Vì biết bất cứ vận động nào cũng khó lay chuyển được chính quyền cộng sản Việt Nam nên chúng tôi phải dựa vào lời Chúa và Đức Mẹ Fatima. Đó là chương trình cầu nguyện hòa bình cho thế giới.”

“Chúng ta bắt đầu bằng tuần cầu nguyện cho tự do và nhân quyền cho Việt Nam. Ngày mùng 1 Tháng Ba, hội đồng thường vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã viết một bản kiến nghị đầy ý nghĩa dựa trên các quyền căn bản của con người, của cộng đoàn con người trên khắp thế gian này. Là người công giáo và là một công dân, dù ở trong nước hay ở hải ngoại, chúng ta có bổn phận phải đóng góp vào công việc này để chia sẻ nỗi đau khổ của dân tộc,” Đức Cha nói thêm.

“Tối nay chúng ta cầu nguyện để những người có trách nhiệm điều hành đất nước, sửa đổi hiến pháp theo căn bản đất nước là của dân, do dân và vì dân,” ngài kết luận.

thapnen namcali 3Mọi người xếp nến thành hình bản đồ Việt Nam trên sân cỏ, trước sân khấu để cùng hướng lòng về quê hương cầu nguyện. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)   

Nhạc sĩ Việt Dzũng, MC, mời ban tù ca Xuân Điềm lên sân khấu để trình bày nhạc phẩm “Anh là ai?” của nhạc sĩ Việt Khang. Lời bài hát và tiếng nhạc làm se thắt lòng người. Có nhiều tiếng hát từ mọi phía vang lên lời hát chung, vang dậy dưới ánh nến lung linh của hàng trăm người cầu nguyện trong sân nhà thờ St. Barbara.


Nhiều bài hát và lời phát biểu của 14 chủ tịch cộng đoàn khiến chương trình thêm phong phú và đầy ý nghĩa. Phía sau những hàng ghế là ba chiếc bàn để người tham dự có thể ký tên ủng hộ kiến nghị của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Em John Thắng, 12 tuổi, ở Santa Ana, học sinh trường Mc. Garvin, nói: “Con đi với mẹ và biết là thắp nến để cầu nguyện cho tự do ở Việt Nam."

Bà Vượng Phạm, 75 tuổi, ở Santa Ana, nói: “Tôi muốn thấy nhiều người giúp cho Việt nam có được tự do.”

“Tôi rất phấn khởi vì đây là cơ hội đòi hỏi tự do ở Việt Nam. Tôi rất đồng ý với sáng kiến này,” Ông Tuấn Nguyễn, 45 tuổi, cư dân Garden Grove, chia sẻ.

Ông Cường Nguyễn, 40 tuổi, ở Garden Grove, đứng bên cạnh, anh nói: “Tôi đọc báo và biết được lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Việt Nam phải có đa nguyên, đa đảng. Hy vọng một ngày gần đây người dân trong nước cũng được hưởng những quyền tự do như tôi đang được hưởng những quyền này ở Hoa Kỳ.”

Cụ Dominic Trứ Nguyễn, 74 tuổi ở Garden Grove, một thành viên của Liên Đòan Thánh Tâm, cho biết “hy vọng, và hết lòng hiệp thông cầu nguyện.”

“Tôi rất mừng vì những người công giáo Việt Nam ở hải ngoại cùng ý thức được với người công giáo trong nước để đòi nhân quyền cho Việt Nam. Nhất là các vị giám mục bây giờ đã bày tỏ lập trường dấn thân. Ngày xưa quý vị ấy có vẻ tránh xa chính trị,” ông Minh Trần, ở Tustin, nói.

thapnen namcali 4Ban Tù Ca và MC. Việt Dzũng trong nhạc phẩm “Anh là ai?” của nhạc sĩ Việt Khang. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)    

Giáo Sư Lê Tinh Thông tâm sự: “Tôi rất mừng khi nghe tin có thắp nến cầu nguyện hỗ trợ cho các nhà tranh đấu can đảm ở trong nước, như Hòa Thượng Thích Quảng Độ, và Hội Đồng Giám Mục đòi cộng sản Việt Nam thay đổi Hiến Pháp. Tuy nhiên, ở đây chúng ta cần thấy đồng bào hải ngoại tham dự đông hơn nữa để chứng tỏ sức mạnh của người Việt hải ngoại.”

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, phó chủ tịch cộng đồng công giáo, đại diện ban thường vụ phát biểu trong phần cảm tạ và nhắc nhở mọi người ký tên.

Linh Mục Vũ Ngọc Long, quản nhiệm nhà thờ St. Barbara, sau cùng lên sân khấu, đọc kinh và ban phép lành cho mọi người ra về bình an.

Theo bản tin VietCatholics, “Tâm Thư Kêu Gọi Ủng Hộ Bản Góp Ý Sửa Đổi Hiến Pháp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã được ký tên, bắt đầu bởi các Đức cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám mục Phụ tá Orange (Hoa Kỳ), Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám mục Phụ tá Toronto (Canada) và Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Phụ tá Toronto (Canada) cùng các Linh mục trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, và đến ngày 14 Tháng Ba, năm 2013, đã có 11,204 người ký tên.”