main billboard

“… Chống cướp biển hay tàu xâm phạm đâu không thấy, nhưng đã thấy những thiết bị này dùng để khủng bố và chống người dân, chủ yếu hủy hoại não bộ và thính giác con người, đó là tội ác, vì hèn với giặc ngoài biển quá nên vác vô bờ chống dân.


loa gay diec

Hệ thống võ khí âm thanh chống người biểu tình tại huyện Diễn Châu ngày 15 Tháng Năm. (Hình: Facebook Đặng Tuấn)

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Một loại võ khí mới được công an Cộng Sản Việt Nam dùng đàn áp người biểu tình tại huyện Diễn Châu gây chú ý đặc biệt trên các trang mạng xã hội.

Qua hình ảnh trên nhiều trang mạng xã hội, người ta thấy một hệ thống loa đặc biệt có tên là Long Range Acoustic Device (LRAD) (dụng cụ phóng âm thanh tầm xa) được đặt trên một chiếc xe tải của công an Nghệ An hôm 15 Tháng Năm, để đối phó với người biểu tình.

Loa LRAD phát ra một âm thanh cực mạnh lên đến 150dB làm chói ta chịu không nổi dù cố gắng bịt lại và cũng có thể bị thủng màng nhĩ nếu ở gần và bị phóng âm thanh kéo dài. Loại loa đặc biệt này do công ty LRAD Corporation có trụ sở ở San Diego, California, sản xuất, được nhiều nước mua, trong đó có Việt Nam.

Sau khi xảy ra biến cố đối đầu trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc khi Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ tới dò tìm dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam phía Nam quần đảo Hoàng Sa, bản tin trên trang mạng của Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam khoe đã trao tặng cho Cảnh Sát Biển Việt Nam một hệ thống LRAD.

“Ngày 24 Tháng Năm, 2014, tại thành phố Đà Nẵng, Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã bàn giao hệ thống loa tuyên truyền đặc biệt cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam. Việc khẩn trương mua và bàn giao thiết bị đặc biệt này chỉ trong năm ngày (kể từ ngày trao tặng, 19 Tháng Năm) cho thấy sự tích cực của Vietcombank trong việc hỗ trợ kịp thời nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam, đặc biệt trong công tác tuyên truyền trên Biển Đông trước cuộc chiến cam go trên nhiều mặt trận với các tàu chiến của Trung Quốc luôn chủ động gây hấn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thời gian qua,” bản tin của ngân hàng này viết như vậy kèm theo tấm hình đại diện hai bên chụp chung với loa LRAD.

Trên một trang tin của Cảnh Sát Biển Việt Nam, người ta cũng thấy chụp tấm hình loa LRAD gắn trên tàu cảnh sát biển lớn nhất của Việt Nam CSB 8001.

“… Áp lực cao, pháo hạm, vũ khí âm thanh… là những công cụ thông dụng để cảnh sát biển một số nước trên thế giới đối phó với những tên hải tặc. Những vũ khí này không gây chết người nhưng lại có công năng chống cướp biển rất hiệu quả,” bản tin của báo mạng Cảnh Sát Biển Việt Nam ngày 13 Tháng Tư, 2017, viết.

Không thấy có thành tích nào thấy được tường thuật về việc sử dụng loa LRAD vào việc chống cướp biển hoặc chống hàng đoàn tàu cá Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp. Bây giờ người ta thấy hệ thống loa LRAD được dùng để đàn áp người dân, các nạn nhân của công ty Formosa vẫn đang đi đòi sự đối xử công bằng.

“… Chống cướp biển hay tàu xâm phạm đâu không thấy, nhưng đã thấy những thiết bị này dùng để khủng bố và chống người dân, chủ yếu hủy hoại não bộ và thính giác con người, đó là tội ác, vì hèn với giặc ngoài biển quá nên vác vô bờ chống dân. Hệ thống Cộng Sản Việt Nam đang sở hữu là LRAD 1000Xi, chúng được dùng để tấn công ở mức phi sát thương, phát ra mức âm hưởng tối đa 150dB trong phạm vi 500 mét, đây là mức âm hưởng vượt qua khỏi giới hạn gây đau đớn cho con người (130dB) và đủ để gây thủng màng nhĩ,” Facebooker Khanh Nguyễn viết.

Luật Sư Lê Khả Thành viết trên trang Facebook cá nhân: “Nếu sử dụng thiết bị này gây cho số lượng lớn người dân đi biểu tình phải điếc vĩnh viễn là hành vi không phù hợp đạo đức mà còn vi phạm pháp luật.”

Ông Thành viện dẫn luật của chế độ Hà Nội: “Theo Thông tư 20/2014/TT của Bộ Y Tế, nếu bạn bị điếc hai tai, tỉ lệ thương tật của bạn sẽ là 71%. Người nào cố ý gây cho bạn thương tật 61% trở lên, theo Khoản 3 Điều 104 Bộ Luật Hình Sự sẽ bị phạt tù đến 15 năm.”

Rồi ông đặt câu hỏi: “Khi thi hành công vụ tôi có quyền thoải mái gây thương tích cho người khác? Câu trả lời là không. Trong khi thi hành công vụ bạn cố ý gây thương tật cho người khác 31% trở lên theo Điều 107 Luật Hình Sự bạn phải chịu hình phạt cao nhất là ba năm tù, phạm tội đối với nhiều người thì hình phạt cao nhất sẽ là bảy năm tù. Bao năm rồi chúng ta đang vận động mọi người ‘Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật.’”

Facebooker Richard Nguyễn cũng đặt câu hỏi: “Bỏ một đống tiền ra để mua sắm vũ khí, động cơ là chống Tàu hay đàn áp người dân chống Tàu?” (TN)