main billboard

Các cháu đi học về và bắt đầu thắc mắc nhiều hơn về văn hóa Việt. Tôi cảm thấy phải học thêm để giúp cho các cháu,


huey nguyen 1
"Vua Lê Lợi và Sự Tích Hồ Hoàn Kiếm," truyện bằng tranh của Huey Nguyenhuu trên YouTube. (Hình: Huey Nguyenhuu cung cấp)

PLACENTIA, California (NV) – Thay vì dùng tiếng Việt, một kỹ sư gốc Việt vẽ hí họa và chú thích bằng tiếng Anh để dạy con lịch sử Việt Nam qua YouTube. Đó là ông Nguyễn Hữu Hùng Hiếu (tên tiếng Việt), và tên chính thức là Huey Nguyenhuu.
Kỹ sư gốc Việt vẽ tranh hí họa để dạy con về lịch sử Việt Nam
Ông Huey Nguyenhuu vẽ truyện lịch sử bằng tranh và các tác phẩm hí họa. (Hình: Huey Nguyenhuu cung cấp)

“Trong quá khứ, tôi nhiều khi muốn dạy các con tôi tiếng Việt và lịch sử Việt Nam, nhưng các cháu có vẻ không thấy gì làm thích thú, vì các cháu được sanh ra tại Mỹ. Vì thế tôi tìm cách để các cháu tham gia, và chính tôi cũng có dịp để học hỏi thêm về lịch sử và văn hóa Việt,” ông Huey nói với nhật báo Người Việt.

Ông cho biết ông và các con cùng tạo ra một tờ báo bằng tranh, lấy tên là Brilliant Bookworm Comics. Loạt báo đầu tiên phát hành, được in và phát cho các bạn học của hai con trong trường.

Mục đích là khuyến khích hai con tham gia, vì thế ông đề nghị hai cháu là chủ báo, còn ông là nhân viên vẽ tranh. Các truyện để trên YouTube đều chú thích bằng Anh ngữ và dưới chủ đề “Hope Your Day Rules.”

Tên các truyện bằng tranh liên quan đến các truyền thuyết hay lịch sử Việt Nam với phụ chú đều bằng tiếng Anh.

“Ba năm trước, tôi đề nghị cháu trai Hendrick, khi ấy 10 tuổi, làm chủ bút, và cháu gái Hailey, 7 tuổi, là nhà phê bình kiêm phụ trách âm nhạc cho các sản phẩm do tôi vẽ. Trong đó tôi bắt đầu bằng sự tích Hai Bà Trưng, chống giặc Tàu và là phái nữ lên ngôi ‘Vua’ lần đầu tiên trong sử Việt,” ông kể.

“Tôi nhấn mạnh Hai Bà là ‘Vua’, chứ không phải là ‘Nữ Hoàng’ nên hai cháu thích quá. Thế là cha con chúng tôi tiếp tục với những sự tích kế tiếp. Nào là chuyện ‘Vua Lê Lợi và Sự tích Hồ Hoàn Kiếm,’ ‘Con Rồng Cháu Tiên,’ ‘Sơn Tinh Thủy Tinh,’ ‘Thành Cổ Loa và Chiếc Nỏ Thần,’ ‘Phù Đổng Thiên Vương, và Vua Lạc Long Quân với Sự Tích Trăm Trứng,'” họa sĩ gốc Việt kể.

huey nguyen 2
Truyện dài hí họa hàng ngày “Meet BOO Berry Bandit.” (Hình: Huey Nguyenhuu cung cấp)

Ông cho biết tám tháng trước đây, ông và hai con giới thiệu một loạt truyện hí họa bằng tranh mới, lấy tên là “Meet BOO Berry Bandit” -tên con chó trong nhà, và các sự kiện trong đời sống hàng ngày.

“Một hôm cháu Hailey đi học về, phụng phịu, tỏ vẻ không vui. Khi hỏi mới biết là cháu bị bạn bè trong lớp chế nhạo là có bốn mắt, vì cháu phải mang kính. Thế là tôi có đề tài. Ba cha con họp lại và tôi vẽ toàn là truyện bằng tranh vẽ. Truyện nào cũng có chó, và người mang mắt kính,” ông Huey say sưa kể.

“Cháu Hailey thích thú khi thấy chó, mèo, vịt, Ninja và cả bé gái trong truyện, ai cũng mang mắt kính! cháu chỉ vào tranh và cười,” ông nói thêm.

Ông Huey tâm sự về kỷ niệm thời thơ ấu, có hình ảnh và kỷ niệm của thân phụ ông, một bộ trưởng Bộ Lao Động dưới thời VNCH.

“Khi còn nhỏ, tôi thấy cha tôi vẽ bằng sơn dầu rất đẹp nên tôi cũng vẽ chơi, và có ấn tượng về hội họa từ đó. Tôi cùng người anh và hai người chị vượt biên năm 1981, khi ấy tôi 14 tuổi. Đến Mỹ và theo học CSUF năm 1983,” ông nói.

huey nguyen 3
Ông Huey Nguyenhuu cùng vợ và hai con tại Hội Chợ Tết Sinh Viên 2017. (Hình: Huey Nguyenhuu cung cấp)

Năm 1987 tôi là sinh viên đầu tiên của CSUF được nhận vào chương trình Sĩ Quan Hải Quân Động Cơ Nguyên Tử (NUPOC). Ông Huey Nguyenhuu năm nay 51 tuổi, có vợ và hai con, sinh sống tại Placentia, phía Bắc Orange County.

Ông tốt nghiệp trường sĩ quan Hải Quân Hoa Kỳ (OCS) ở Newport Rhode Island năm 1988, và phục vụ năm năm trong Hải Quân Hoa Kỳ, trước khi đảm nhận chức vụ hiện tại là kỹ sư về GPS thuộc Trung Tâm Không Gian và Hỏa Tiễn Căn Cứ Phi Trường Không Quân, Los Angeles.

Ông cho biết khả năng hội họa giúp ông từng đoạt giải nhất Salon International Graphical Humor and Road Education, Santa Fe, Argentia, 2007; giải nhì Four International Cartoon Festival And Graphical Humor “ Valle De Aburra”Colombia, 2008; và giải đặc biệt 42nd HUMORISTS AT MAROSTICA, Italy, 2010.

“Sau này tôi chỉ chú trọng đến hí họa và chỉ làm việc với hai con tôi hiện theo học Việt ngữ cuối tuần ở Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam ở Westminster. Các cháu đi học về và bắt đầu thắc mắc nhiều hơn về văn hóa Việt. Tôi cảm thấy phải học thêm để giúp cho các cháu,” ông nói.

Các truyện bằng tranh của ông Huey Nguyenhuu có thể xem tại:

https://www.youtube.com/channel/UCXQ0AXl5YSuGWMpTsNWKODg

http://meetbooberrybandit.blogspot.com/