main billboard

Tôi không đồng ý với sắc lệnh của tổng thống, vì chính cá nhân tôi dù được sinh ra tại Mỹ, nhưng tôi luôn tự nhận tôi là người tị nạn. Tôi sinh trưởng trong một gia đình mà cha mẹ tôi là người tị nạn, và tôi sống trong cộng đồng người Việt tị nạn.

lannguyen tuyenthe
Nghị Viên Lân Diệp (phải) cầm khiên "Captain America" trong lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 24 Tháng Giêng. (Hình: Nghị Viên Lân Diệp cung cấp)

February 3, 2017

 LTS: Hôm 24 Tháng Giêng, Luật Sư Lân Diệp, 33 tuổi, tuyên thệ nhậm chức nghị viên Khu Vực 4, San Jose, hôm 24 Tháng Giêng với cái khiên “Captain America” (nhân vật trong truyện tranh hoạt họa The First Avenger), để phản đối sắc lệnh di dân của Tổng Thống Donald Trump. Ông được báo Mỹ phỏng vấn, và làm xôn xao các mạng xã hội. Sau đây là phần phỏng vấn do phóng viên nhật báo Người Việt thực hiện.

Người Việt: Xin nghị viên cho biết lý do mang chiếc khiên “Captain America” trong buổi lễ tuyên thệ?

Nghị Viên Lân Diệp: Tôi muốn phản đối sắc lệnh của Tổng Thống Donald Trump cấm công dân thuộc bảy quốc gia Hồi Giáo nhập cảnh Hoa Kỳ trong 90 ngày, nên tôi dùng hình ảnh chiếc khiên trong loạt sách và phim hoạt họa của Mỹ, vì nhiều lý do.

Người Việt: Ông có thể nói rõ hơn?

Nghị Viên Lân Diệp: Lúc đầu, tôi chỉ muốn làm một cái gì vui, và khoe tôi có cái khiên với màu sắc của lá cờ Mỹ. Tôi muốn thể hiện tinh thần yêu nước. Sau đó là để người dân Mỹ chú ý, nhưng về sau tôi nghĩ là chính người Mỹ cũng nên xét lại nước Mỹ tượng trưng cho điều gì, nếu không phải là một quốc gia của những người nhập cư đi tìm tự do.

Tôi muốn người Mỹ nhìn thấy hình ảnh một người Việt tôn trọng những cái đẹp của nước Mỹ, nói lên sư bất bình cho người khác cùng cảnh ngộ. Tôi muốn cư dân trong khu vực của tôi được đối xử công bằng, bình đẳng trước pháp luật và được tự do. Tôi muốn trả lại những gì đất nước này đã cho tôi quá nhiều.

Tôi không đồng ý với sắc lệnh của tổng thống, vì chính cá nhân tôi dù được sinh ra tại Mỹ, nhưng tôi luôn tự nhận tôi là người tị nạn. Tôi sinh trưởng trong một gia đình mà cha mẹ tôi là người tị nạn, và tôi sống trong cộng đồng người Việt tị nạn.

Người Việt: Xin cho biết sơ về điều kiện sống của gia đình ông khi mới đến Hoa Kỳ?

Nghị Viên Lân Diệp: Tôi hồi tưởng đến thập niên 1980 khi ba mẹ tôi mới sang Mỹ, tôi được trợ cấp cho đi học. Gia đình tôi được cấp phiếu thực phẩm (Food Stamps). Ba mẹ tôi vừa đi học vừa đi làm. Tôi tốt nghiệp luật sư và nay là nghị viên. Nhưng với sắc lệnh mới của tổng thống, đi ngược lại tinh thần bao dung, sự tự do mà tôi và gia đình tôi được hưởng. Sắc lệnh ấy cũng đi ngược lại những lý tưởng của nước Mỹ. Tôi nghĩ người Việt chúng ta nên có trách nhiệm với các cộng đồng khác. Chúng ta nên thay họ, gióng lên tiếng nói khi cần thiết, và muốn đem lại những chiến thắng cho cộng đồng Việt Nam, chúng ta phải liên hiệp với các cộng đồng khác.

Người Việt: Chiếc khiên còn mang ý nghĩa nào khác?

Nghị Viên Lân Diệp: Biểu tượng chiếc khiên tôi mang còn nói lên sự bảo vệ quyền lợi nước Mỹ của toàn dân khi cần thiết. Người dân Mỹ phải đoàn kết khi quốc gia có biến. Nước Mỹ qua chiếc khiên còn là biểu tượng của hy vọng đối với thế giới của những người bị đàn áp. Những người tị nạn đến được đây đều hiểu rằng đây là vùng đất của cơ hội. Nước Mỹ hùng mạnh nhất khi lòng bác ái được thể hiện và rộng mở, nhất là khi có mối lo khủng bố đe dọa. Nhân vật “Captain America” là biểu tượng cho sự bác ái, sự can đảm và một xã hội tự do sáng ngời, không hẳn chỉ để phục vụ một vị tổng thống.

Người Việt: Phản ứng của cư dân và dư luận ra sao với hành động của ông?

Nghị Viên Lân Diệp: Có người khen, và cũng có người không hài lòng. Người khen thì cho rằng tôi có lòng yêu nước Mỹ; người chê thì hỏi tại sao tôi không đặt tay trên cuốn Kinh Thánh.

Người Việt: Ông nghĩ gì về vai trò của chính quyền địa phương dưới thời Tổng Thống Trump?

Nghị Viên Lân Diệp: Dù chỉ mới được vài ngày, rõ ràng là chính quyền địa phương và tiểu bang sẽ có vai trò lớn hơn khi phải bảo vệ và phục vụ cư dân. San Jose cũng ở trong cùng hoàn cảnh ấy.

Người Việt: Ông có thể chia sẻ điều gì ông quan tâm nhất cho San Jose?

Nghị Viên Lân Diệp: San Jose là thành phố lớn thứ mười ở Mỹ. Đó là thủ đô của thung lũng điện tử Silicon Valley, và trong nhiệm kỳ của tôi, tôi hy vọng sẽ thực sự làm cho San Jose xứng đáng với biệt danh đó. Đầu tư và đổi mới có thể là thành hình về phía xa hơn hướng Bắc của Palo Alto. Tôi muốn thu hút nhiều hơn với sự đổi mới thích hợp với San Jose.

Người Việt: Xin nêu một dự án cụ thể.

Nghị Viên Lân Diệp: Dự án chuyển vận nhanh (BART) lần đầu tiên áp dụng trong khu vực của tôi. Tôi muốn mọi việc sẽ xảy ra suôn sẻ. Kế đến, chúng tôi muốn chấn chỉnh lực lượng cảnh sát để thu hút việc tuyển mộ các cảnh sát giỏi; tình trạng gia cư, và đối phó với kinh tế trì trệ.

Người Việt: Nghị viên có chia sẻ gì thêm?

Nghị Viên Lân Diệp: Tôi là người được tuyên thệ tổng cộng ba lần kể từ sau ngày đắc cử. Lần đầu tôi tuyên thệ là vào cuối Tháng Mười Hai năm ngoái. Lần thứ hai tôi được tuyên thệ để ra mắt các cộng đồng ngày 14 Tháng Giêng với sự hiện diện của các dân cử địa phương các cấp. Và lần thứ ba là hôm 24 Tháng Giêng. Tôi tranh cử lần đầu năm 2015, tôi thua cựu Nghị Viên Mạnh Nguyễn 13 phiếu. Lần này tôi lại thắng, và chỉ hơn ông ấy 12 phiếu.