main billboard

“Tôi mướn người theo giờ vì cảm thấy dễ dàng và tiện lợi hơn so với việc mướn người ở chung sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình,”

nguoigiupviec 1
(Hình minh họa: Getty Images)

WESTMINSTER, California (NV) – Bên cạnh một số người có nhu cầu thuê người giúp việc nhà là người gốc Việt để chăm sóc em bé, người già, hoặc phụ nấu ăn, đưa đón con cháu đi học, thì lại có rất nhiều người chỉ cần thuê người giúp việc theo giờ với yêu cầu duy nhất là dọn dẹp nhà cửa.

Đặc biệt, chỉ thuê người gốc Mễ Tây Cơ mà thôi.

Có nhiều lý do cho nhu cầu này, tùy theo mỗi gia đình.

Cô Châu Trần, hiện làm y tá tại Quận Cam, là người đang sử dụng dịch vụ này.

“Tôi mướn người theo giờ vì cảm thấy dễ dàng và tiện lợi hơn so với việc mướn người ở chung sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình,” cô Châu cho biết lý do.

Theo quan sát của cô Châu, thì “hầu hết bạn bè tôi đều mướn người giúp việc nhà theo giờ. Mỗi tuần người giúp việc chỉ đến giúp lau dọn nhà cửa, chùi rửa bếp núc, nhà vệ sinh, sắp xếp lại bàn ghế cho gọn gàng, sạch sẽ trong khoảng thời gian 2-3 tiếng.”

“Đặc biệt, tất cả người giúp việc theo giờ mình thấy trước nay đều là người gốc ‘Mễ’. Lý do là người Việt thường không làm công việc này. Lý do nữa là nếu có làm thì chắc tôi cũng không muốn mướn, vì đôi khi ở nhà mình nói chuyện liên quan đến người này người khác, họ nghe rồi bàn ra tán vào thì thấy phiền quá,” cô Châu nói thêm.

Người giúp việc nhà thì chỉ làm hai tuần một lần, mỗi lần vài ba tiếng, vậy những ngày còn lại trong nhà thì sao?

Theo cô Châu, “Việc nhà chia ra cho mỗi người. Đối với gia đình mình thì vợ chồng, con cái cùng tham gia phụ giúp việc nhà, như vậy công việc sẽ nhẹ nhàng hơn.”

Trong khi có người xem việc dọn dẹp nhà là một thú vui sau một tuần đi làm, thì cô Châu lại không nghĩ như vậy.

“Đối với cá nhân tôi, công việc nhà không thể xem là một thú vui khi mà bạn phải đối mặt với một núi công việc trong một cơ thể mỏi mệt sau 8-10 tiếng làm việc ở bệnh viện hay công ty. Những ngày không phải đi làm, thì nấu nồi phở hay nướng ổ bánh cho cả nhà thưởng thức cũng thật thú vị, đúng không?”

nguoigiupviec 2
(Hình minh họa: Getty Images)

Thế cho nên, việc mướn người giúp việc theo giờ mỗi hai tuần một lần, mỗi lần trả từ $100-$150 tùy theo nhà lớn nhỏ, số phòng ốc trong nhà, với cô Châu là điều rất nên làm.

“Mình sẵn sàng để dành mỗi tháng $200-$300 trả tiền thuê người phụ dọn dẹp. Mình đi làm tuần 40 tiếng rồi, cuối tuần cần để dành thời gian nghỉ ngơi để có thể làm tốt công việc tuần kế tiếp. Nếu dồn hết sức mình để làm việc nhà, những việc không tên và làm không bao giờ hết thì dần dà có thể sẽ mệt mỏi, suy nhược, không có thời gian chăm sóc cho bản thân mình. Mệt mỏi sẽ làm tâm tính trở nên dễ cáu gắt, không còn vui vẻ, dịu dàng, như vậy cũng là ảnh hưởng đến không khí gia đình,” cô Châu lý giải.

Không chỉ vậy, việc mướn người phụ lau dọn nhà cũng giúp cho nhà cửa nhìn gọn gàng, sạch sẽ hơn.

Cô Châu cho biết, “Mỗi lần họ tới, thường là hai người, họ không chỉ lau dọn trong nhà, mà còn lau chùi cửa nẻo, họ kéo sofa, ghế bành ra để hút bụi… Những chuyện đó mình đâu có làm nổi. Họ dọn sạch sẽ rồi thì những ngày còn lại mình chỉ ráng giữ cho sạch thôi. Cứ hai tuần họ lại đến. Đi làm về mệt, nhìn nhà cửa gọn gàng cũng thấy đỡ mệt hơn là một ngôi nhà bề bộn.”

Cô Quỳnh Nguyễn, một nhân viên văn phòng ở Anaheim, cũng cùng suy nghĩ đó.

“Ông bà mình có nói, nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Tôi không phải là người quá dư dả, nhưng mà thật sự đi làm về, nhìn nhà cửa tươm tất thì sự mệt mỏi của mình tan đi nhiều lắm. Chứ bước vào nhìn căn nhà như bãi chiến trường vì không có thời gian dọn dẹp là muốn khùng lên liền. Cho nên tôi thà nhịn ăn nhịn mặc một chút, mỗi tháng chỉ cần hai lần nhờ người đến ‘clean up’ nhà cửa là có thể mát mắt liền,” cô Quỳnh chia sẻ.

Cô nói thêm, “Có thể hai, ba ngày mình lau nhà hay hút bụi một lần, nhưng mình cũng không thể làm sạch như khi thuê người. Họ có nhiều dụng cụ, và làm chuyên nghiệp lắm, họ lau chùi các ngóc ngách trong nhà tắm, lau chùi máy hút khói, mình muốn gì thì yêu cầu họ, họ sẽ làm. Chính vì vậy mà nhà cửa nhìn sáng sủa, tinh tươm hơn, và tinh thần mình cũng phấn chấn hơn.”

Trong khi đó, cô Tracy Lê, một bác sĩ nhãn khoa, thì lại có suy nghĩ ngược hẳn.

“Chưa bao giờ nghĩ tôi tới chuyện tìm người giúp việc nhà, chỉ vì tôi không thích mất quyền riêng tư và tôi cũng thấy không cần,” cô Tracy nói.

Cô giải thích thêm, “Lúc mấy đứa con còn nhỏ thì tôi mang gởi bà ngoại. Chuyện nhà thì vợ chồng chia nhau làm. Con lớn một chút thì chia việc cho tụi nó phụ. Mà tôi cũng thuộc loại ẩu nên mắt nhắm mắt mở để tụi nó làm, tuy rằng không như ý của mình.”

Cô Tracy cũng xem việc nhà là “trách nhiệm” chứ không phải là “niềm vui.” Và cũng như cô nhận xét, “Tùy theo mắt nhìn của mỗi người, mình muốn nhà luôn tươm tất sạch sẽ thì mình bỏ thời gian, công sức nhiều. Còn mình chấp nhận sự bừa bộn chút cũng không sao thì mình sẽ sắp xếp công việc nhà theo cách đó.”

“Tôi cũng từng nghĩ đến chuyện thuê những người ‘Mễ’ phụ lau dọn nhà cửa mỗi tuần một lần nhưng ôg xã tôi không thích có người lạ biết ngõ ngách trong nhà mình nên thôi, vợ chồng con cái chia nhau làm, có sao chịu vậy,” cô Tracy cười cho biết.

Với cô Anh Đoàn, một dược sĩ, thì “công việc nhà vừa là niềm vui, là trách nhiệm, và là gánh nặng.”

“Bản chất tôi rất thích dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, khổ cái là không có đủ thì giờ để suốt ngày lo dọn nhà cho đẹp cho gọn, cho nên việc nhà trở thành một gánh nặng, hiểu theo nghĩa là một điều gì đó mình không thể kham nổi. Tuy nhiên, trách nhiệm dọn nhà vẫn là của mọi người trong gia đình,” cô Anh giải thích.

Cô cho biết cô từng mướn người giúp việc sáng đến chiều về khi cô sanh em bé. Tuy nhiên, hiện tại thì “việc nhà vợ chồng chia nhau làm. Các ông ở Mỹ rất đảm đang, ít có cái vụ sau giờ làm còn phải bận … đi chơi ở ngoài, khoán việc nhà cho vợ. Cho nên hai vợ chồng cùng lo việc nhà cửa con cái thì cũng không đến nỗi nào.”

Theo cô Anh, “Nếu điều kiện kinh tế cho phép, trong tương lai tôi cũng chọn giải pháp thuê người phụ dọn dẹp mỗi tuần vài giờ, như vậy sẽ đỡ lắm cho mình. Vì họ có thể lau dọn nhà cửa, lau chùi các cửa kính, hút bụi từ trần xuống… Nhà tôi hiện tại thì cả hai vợ chồng đều quá bận rộn, thiếu cái khoản dọn dẹp cho ngăn nắp, thường chỉ rảnh buổi tối, mà tối hút bụi rầm rầm thì lại sợ hàng xóm la.”