main billboard

Em chọn dự án này cũng tại vì em thích hát, khi hát em thấy vui và hăng hái, em muốn dùng bài hát để các em nhỏ thấy học tiếng Việt vui và dễ.


phamlinh hoctiengviet 1
CD Học Tiếng Việt qua bài hát của Phạm Mê Linh. Hình do Linh cung cấp

Học Tiếng Việt Qua Bài Hát, một CD gồm nhiều bài hát Việt, giúp trẻ học và đánh vần tiếng mẹ một cách vui vẻ nhẹ nhàng.

Người bỏ công thu thập những bản nhạc dành cho thiếu nhi vào trong CD Học Tiếng Việt Qua Bài Hát là Phạm Mê Linh, nữ sinh lớp 11 trung học Irvine, Nam California. Phạm Mê Linh cũng là một đoàn sinh Hướng Đạo từ năm Lớp 1, đến giờ em được 16 tuổi và hiện là thanh sinh Thanh Đoàn Bách Việt, Liên Đoàn Hướng Việt Hướng Đạo Việt Nam, cùng lúc là Girl Scout Troop 1809 Hướng Đạo Hoa Kỳ.

Công trình thực hiện cho Gold Awards


Đĩa CD Học Tiếng Việt Qua Bài Hát, Sing And Learn Vietnamese With Ease là công trình mà Phạm Mê Linh phải thực hiện cho Gold Awards, đẳng hiệu Hoàng Kim mà bất cứ một nữ hướng đạo sinh nào cũng mơ ước và được khuyến khích đạt tới:

    Em chọn dự án này cũng tại vì em thích hát, khi hát em thấy vui và hăng hái, em muốn dùng bài hát để các em nhỏ thấy học tiếng Việt vui và dễ.
    -Phạm Mê Linh

Tại vì em thấy nhiều gia đình có con không nói tiếng Việt thì không gần gũi ông bà. Trong Hướng Đạo các em không hát được nhạc Việt và không hiểu được sinh hoạt Việt. Em chọn dự án này cũng tại vì em thích hát, khi hát em thấy vui và hăng hái, em muốn dùng bài hát để các em nhỏ thấy học tiếng Việt vui và dễ.  Em làm một CD nhạc Việt Nam để giúp các em nhỏ.

Thứ Bảy ngày 10 tới đây, CD Học Tiếng Việt Qua Bài Hát, Sing To Learn Vietnamese With Ease, sẽ được giới thiệu tại hội trường nhật báo Người Việt ở quận Cam. Dịp này, Phạm Mê Linh và các bạn Hướng Đạo sinh trong Liên Đoàn của em sẽ trình bày những bài hát đã thâu thanh trong CD, nhằm chứng minh cho mọi người thấy nhạc Việt với lời lẻ đơn giản trong sáng là cách giúp học sinh Mỹ gốc Việt cảm thấy thích thú và học tiếng Việt dễ dàng hơn:

Trước tiên em chọn bài hát và xin phép tác giả, rồi em kêu gọi những người giúp vào hai nhóm, nhóm beginner và nhóm lớn hơn. Em nhờ bác Hiếu, là tác giả, là người viết nhạc, và mẹ em giúp dạy hát và dạy Việt ngữ cho mấy em. Bác Hiếu viết bài Vần A, Vần O và Vần U, rồi em nhờ các nhạc sĩ làm nhạc đệm cho các bài hát.

Chia sẻ với Thanh Trúc, em nói đây là kết quả làm việc 3 tháng qua với sự giúp đỡ của rất của rất nhiều người chứ không chỉ mình em mà được.

Sau đó em nhờ bố thu âm các bài hát, em xin bảo trợ để có tiền in CD. Em và các bạn không giỏi tiếng Việt và không có đủ thòi giờ vì có quá nhiều việc khác phải làm như là homework, SAT, nhiều concert khác. Em rất vui khi nghe các bạn trong đoàn hát to và hăng hái, nhất là khi các em thi đua với nhau.

Ngay từ đầu, một CD nhạc Việt để học tiếng Việt mà Phạm Mê Linh nhắm tới cho Gold Award Project Dự Án Hoàng Kim đã được các trưởng Hướng Đạo trong liên đoàn cân nhắc, suy xét một cách nghiêm túc. Một trong những người đó là chị Trương Trà My, trưởng trực tiếp nắm đoàn của Phạm Mê Linh:

Theo vai trò của một trưởng thì mình hướng dẫn các em tìm cái dự án nào có ý nghĩa và phải đúng theo môi trường Gold Award. Trà Mi phụ cho Mê Linh viết dự án xong nộp lên Hội Đồng Cố Vấn Gold Award của Hướng Đạo Hoa Kỳ thì họ rất thích. Họ hướng dẫn em tới mức đó rồi sau đó em tự đứng ra kêu gọi người khác phụ em làm.

phamlinh hoctiengviet 2
Phạm Mê Linh trao đổi việc học Tiếng Việt cùng các Em nhỏ và các Bạn. Hình do Linh cung cấp

Phải nói thật Mê Linh sanh ở đây, nói tiếng Việt rất ngọng, coi như không rành rỏi như mình muốn. Nhưng cái mà Gold Award muốn là mình phải mạnh dạn đứng ra kêu gọi người khác tới phụ cho mình. Công nhận em Mê Linh kêu gọi được mọi người tới, dạy cho các em khác hát thì em cũng ngồi em học luôn, thành thử Gold Award giúp cho một cá nhân Mê Linh mà còn giúp cho những bao nhiêu người khác. Trong đoàn là các em Chim Non, Sói Con, Thiếu Nữ, Thiếu Nam, Thanh Đoàn, mấy em trong Hướng Đạo đều được vào học hát và làm ra một đêm gọi là hát cho mọi người nghe để giới thiệu cái CD học cách đánh vần, cách nói lễ phép của người Việt vì những bài hát có nội dung như vậy.

Được biết sau buổi ra mắt ngày thứ Bảy này, dự tính của Phạm Mê Linh là tặng CD cho các Trumg Tâm Việt Ngữ, các liên đoàn Hướng Đạo, các nhà thờ và các chùa... là những nơi thường có lớp dạy tiếng Việt mỗi cuối tuần:

Em sẽ post lên you tube, em để ở thư viện Việt Nam để càng nhiều người nghe càng tốt. Em chỉ tặng miễn phí thôi. Em sẽ tổ chức một buổi concert để ra mắt CD của em vào ngày 10 thang Mười Hai ở báo Người Việt. Em sẽ tăng CD free cho mọi người.

Điều này là một phần của dự án Gold Award đẳng hiệu Hoàng Kim mà một đoàn sinh nữ phải chu toàn, có nghĩa khi một công việc xã hội hay một công tác giáo dục đã hoàn thanh thì đó phải là thành quả từ nhiều người cùng tham gia, kế đến dự án phải có giá trị sử dụng về lâu về dài. CD Học Tiếng Việt Qua Bài Hát của Phạm Mê Linh đáp ứng được hai điều kiện như vậy.

Mẹ của Phạm Mê Linh, bà Phạm Đỗ Thiên Hương, vừa là một cô giáo Việt ngữ vừa là một trưởng Hướng Đạo nhưng không trực tiếp dẫn dắt đoàn của con gái, cho hay một CD với những bản nhạc tiếng Việt là ý kiến mà Mê Linh ấp ủ từ lâu:

Thật sự những project như thế này người lớn mình làm rất gọn nhưng mình không thể tự làm. Mê Linh phải đứng ra nói chuyện với phụ huynh, liên lạc với nhạc sĩ, nói chuyện với các em nhỏ để kêu gọi các em tập hát.

Em cũng không thể nào một mình em làm hết project này tại vì trong tinh thần của Gold Award Project bổn phận là người khởi xướng thì em phải tìm người thích hợp để nhờ làm. Nếu chọn một dự án mà em tự làm từ đầu tới đuôi thì lại không được chấp nhận. Thành ra em phải liên lạc người này, liên lạc người kia, càng nhiều người cộng tác với em thì dự án càng ý nghĩa. Đòi hỏi của Gold Award là CD em làm ra phải có tác dụng lâu dài.

Được sự khuyến khích từ nhiều phía


Để thuyết phục ba mẹ cũng như bạn bè trong đoàn ủng hộ dự án của mình, Phạm Mê Linh đã phải bắt đầu bằng nhiều bước như viết một thư giới thiệu dự án, trình bày với các trưởng về chi tiết, ý nghĩa và cách thực hiện. Sau khi được chấp thuận bởi Hội Đồng Cố Vấn Gold Award Project Hướng Đạo Hoa Kỳ và bởi các trưởng trong Liên Đoàn Hướng Việt Hướng Đạo Việt Nam, Phạm Mê Linh phải tự xoay sở phương tiện trước khi thuyết phục được sự hỗ trợ ở người chung quanh:

Liên Đoàn Hướng Việt có 300 đoàn sinh tức cũng khoảng 200 gia đình. Khi có buổi họp khoáng đại của tất cả phụ huynh trong liên đoàn thì Mê Linh phải viết một lá thơ để trình bày, em phải đứng ra trước buổi họp để nói cái prtoject em làm gì, em cần bao nhiêu tiền. Em cũng nói em muốn dành bao nhiêu thì giờ em có vào việc tập hát, thâu nhạc, chuẩn bị.

    Phụ huynh rất ủng hộ, mỗi người đóng góp một tí, ngoài ra cũng có một số người có lòng trong cộng đồng và em cũng có được vài người bảo trợ.
    -Phạm Mê Linh

Phụ huynh rất ủng hộ, mỗi người đóng góp một tí, ngoài ra cũng có một số người có lòng trong cộng đồng và em cũng có được vài người bảo trợ.

Được sự khuyến khích từ nhiều phía, thoạt đầu Phạm Mê Linh dự định chỉ làm một ngàn CD nhưng cuối cùng em đã có đủ tiền để hoàn tất được hai ngàn cái.

Những người viết nhạc thiều nhi mà Phạm Mê Linh liên lạc để xin được hát và thâu lại những tác phẩm của họ trong CD của em là nhạc sĩ Nguyễn Đình Hiếu, tác giả loạt bài học vần qua nhạc, nhạc sĩ du ca Nguyễn Quyết Thắng, nhạc sĩ nhạc thiếu nhi Hồng Trang và nhà soạn nhạc lừng danh Lê Văn Khoa. Bên cạnh đó còn một số người chơi nhạc khác tình nguyện đệm đàn cho nhóm hát của Mê Linh.

Đánh đàn cho em trong CD này thì có chị Đỗ Bằng Lăng và chồng, Thụy Khanh là một người trong liên đoàn, anh Doãn Quốc Hưng là một người bạn trong gia đình.

Thật sự mất rất nhiều thời giờ nhưng tôi rất là vui tại vì ít nhất những đứa trẻ bây giờ cũng còn tha thiết với tiếng Việt, cũng còn có nghĩ đến vấn đề phải làm sao để có thể nói tiếng Việt giỏi hơn. Thực sự em Mê Linh nói tiếng Việt rất ngọng nghịu, rất là yếu nhưng nó cố gắng, nó nghĩ nếu giúp được các bạn cũng là giúp được chính mình. Thấy được điều đó mình rất mừng và mình rất khuyến khích.

Nhạc sĩ Nguyễn Đình Hiếu, đang phụ trách Giờ Sinh Hoạt Học Đường tại trường Việt ngữ Viện Việt Học ở California, kể về mối tương quan âm nhạc giữa ông với Phạm Mê Linh:

Trong CD của cháu Mê Linh thì tôi được cháu chọn 5 bài tối viết từ hồi 1984. Năm bài nguyên âm tiếng Việt A, E, I, O, U thì cháu chọn 4 bài nguyên âm và thêm một bài nữa là Chúng Con Nhớ Ơn Cha Mẹ mà tôi viết ở Mỹ cách đây 2 năm.

Cháu Mê Linh có tài về âm nhạc, đồng thời rất khát khao biết tiếng Việt, yêu quí tiếng Việt và truyền bá tiếng Việt. Cháu cũng đồng quan điểm với tôi là làm sao để mỗi bài hát là một bài học nhỏ vừa vui vừa dễ nhớ? Âm nhạc là phương tiện dễ nhất để truyền bá một ngôn ngữ, những điều mình muốn nói đến người nghe. Thành ra khi cháu Mê Linh làm cái dự án này thì mình ủng hộ thôi.

Hiếm có một cháu nào nhỏ tuổi mà dám làm chuyện như vậy. Kể cả các trường Việt ngữ ở đây có mấy người dám đưa âm nhạc vào để dạy tiếng Việt đâu. Dạy các cháu hát rất là khó vì các cháu đâu có quen hát tiếng Việt. Thứ hai nữa, nguồn nhạc cho thiếu nhi thì cũng nhiều nhưng kiếm những bài đơn giản dễ hiểu thì cũng không dễ.

Từ miền Đông Bắc, ông Võ Thành Nhân, chủ tịch Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam, ghi nhận CD Học Tiếng Việt Qua Bài Hát của Pham Mê Linh là một sáng kiến đặc biệt và có giá trị văn hóa:

Có dịp tham dự nhiều chương trình của các em đạt đẳng hiệu Hoàng Kim hoặc Đại Bàng thì chúng tôi ghi nhận là thường các em chọn những dự án nhằm phục vụ cho cộng đồng, cho giáo xứ của mình hay là nơi mà đơn vị Hướng Đạo của mình sinh hoạt.

Đặc biệt kỳ này chúng ta thấy một ems anh ra ở Mỹ chọn một dự án có giá trị về văn hóa. Em muốn dùng bài hát để học tiếng Việt, dùng bài hát để dạy cho các em khác hiểu biết cái chìa khóa văn hóa của mình là ngôn ngữ. Đây là một ý rất hay, giúp các em nhỏ sau nàu hiểu được Hướng Đạo Việt Nam ở tại Hoa Kỳ cần phải bảo vệ những cái gì tốt đẹp, mà công việc bảo vệ tốt đẹp đầu tiên là ngôn ngữ của chúng ta. Là một trưởng Hướng Đạo bản thân chúng tôi cảm nhận rằng đây là một project có thể giúp không những ở địa phương của em đó, chung quanh em đó mà còn giúp cho nhiều Hướng Đạo sinh khác trên thế giới hoặc giúp học trò các trường Việt ngữ biết được phương pháp học Việt ngữ qua cách hát.

Câu chuyện của mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi, Học Tiếng Việt Qua Bai Hát Sing And Learn Vietnamese With Ease do một nữ sinh 16 tuổi thực hiện xin được kết thúc ở đây.