main billboard

Ðây là lần đầu tiên một người Việt Nam làm cảnh sát trưởng một thành phố tại Hoa Kỳ.


phanngo 1
Phó Cảnh Sát Trưởng Phan Ngô (phải) chụp hình với một đồng hương tại lễ tưởng niệm Tháng Tư Ðen lần thứ 38 tại San Jose. (Hình: hoahau.org)

SUNNYVALE, California (NV) – Ông Phan Ngô, phó cảnh sát trưởng San Jose, vừa được chọn làm cảnh sát trưởng thành phố láng giềng Sunnyvale, các giới chức thành phố thông báo hôm Thứ Hai.

Ðây là lần đầu tiên một người Việt Nam làm cảnh sát trưởng một thành phố tại Hoa Kỳ.

Ông Phan, năm nay 50 tuổi, phụ trách tất cả các cơ quan của cảnh sát San Jose trong một thập niên qua, nói rằng ông không những thích chỉ huy cảnh sát mà cả dịch vụ cứu hỏa trong một cơ quan có một kiểu mẫu, bao gồm hai dịch vụ này với nhau, ở thành phố Sunnyvale, theo nhật báo The San Jose Mercury News.

Ông nói với tờ báo này rằng: “Tôi rất hồi hộp. Tôi đang mong chờ những thách thức. Kinh nghiệm của tôi là với ngành công lực, nhưng tôi cũng sẵn sàng xắn tay áo lên để học một phần về cứu hỏa. Tôi biết, lực lượng cứu hỏa ở đây rất mạnh. Tôi sẽ dựa vào những người thông minh ở đây.”

Ông Phan Ngô được chọn sau khi thành phố Sunnyvale mở một cuộc tìm người khắp Hoa Kỳ để thay thế Cảnh Sát Trưởng Frank Grgurina, sắp nghỉ hưu vào Tháng Mười Hai, sau 30 năm làm cảnh sát.

Nếu hoàn tất mọi thủ tục hành chánh và điều tra lý lịch trong những ngày tới, ông Phan sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 2 Tháng Giêng, 2017, với mức lương $215,000/năm.

“Ông Phan là một lãnh đạo đầy kinh nghiệm, và là một tài sản quý giá của bất cứ cơ quan nào,” bà Deanna Santana, tổng quản trị Sunnyvale, người chọn ông, nói. “Ông được nhiều người biết qua khả năng phối hợp và đạt kết quả, thành ra, tôi rất tin tưởng khả năng của ông trong việc lãnh đạo cơ quan cung cấp dịch vụ hỗn hợp về an ninh và an toàn của thành phố.”

Là một cảnh sát viên thâm niên 27 năm trong Sở Cảnh Sát San Jose, ông Phan bắt đầu làm cảnh sát tuần tra, chống ăn cướp, thương thuyết trong các vụ bắt con tin, chỉ huy tuần tra, chống băng đảng, chỉ huy điều tra băng đảng, chỉ huy nội bộ, và phó cảnh sát trưởng, và phó cảnh sát trưởng phụ trách các đơn vị chính của sở cảnh sát như điều tra, hành chánh, tuần tra, và kỹ thuật, theo báo San Jose Mercury News.

Ông cũng nổi tiếng là một nhà lãnh đạo trong cộng đồng người Việt ở San Jose, và được người dân ở đây coi là nhân viên công lực gốc Việt cao cấp nhất trong một sở cảnh sát tại Hoa Kỳ.

Ông Eddie Garcia, cảnh sát trưởng San Jose, khen ngợi việc ông Phan được chọn làm cảnh sát trưởng thành phố kế cận.

“Tôi rất vui mừng cho ông Phan, khi ông sắp bắt đầu công việc mới. Chúng tôi luôn tự hào khi có một nhân viên của mình làm cảnh sát trưởng,” ông Garcia nói. “Tôi sẽ nhớ ông, nhưng tôi biết, tôi sẽ làm việc cùng với ông trong vai trò cảnh sát trưởng hai thành phố trong cùng quận hạt.”

Những người từng làm việc ở Sở Cảnh Sát San Jose hiện đang là cảnh sát trưởng các thành phố trong vùng vịnh San Francisco như Daly City, Hayward, Piedmont, Redwood City, Monterey, Sand City, Soledad, Tracy, Watsonville, Los Gatos, Los Altos, và đại học San Jose State University.

Sunnyvale có khoảng 140,000 dân, theo thống kê năm 2010, và tọa lạc ở phía Tây San Jose, trong Santa Clara County.

Ông Phan Ngô cho biết, tuy làm việc ở thành phố bên cạnh, ông sẽ rất nhớ San Jose.

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Ba, ngày 22 tháng 11 năm 2016

“Sở Cảnh Sát San Jose là gia đình của tôi trong 27 năm qua. Thành phố này rất tốt với gia đình tôi,” ông Phan Ngô nói. “Tôi rất vinh dự làm việc ở San Jose. Tôi sẵn sàng chuyển sang một chương mới trong cuộc đời và tiếp tục làm cho Sunnyvale là một trong những thành phố an toàn nhất Hoa Kỳ.”

Ông Phan Ngô hiện sống ở Saratoga, cũng trong Santa Clara County. Ông tốt nghiệp cử nhân hành chánh về tội phạm học tại đại học San Jose State University, và lấy bằng cao học về ngành này tại đại học Boston University. Ông có vợ và có hai người con. (Ð.D.)