main billboard

... Quang Trung Nguyễn Huệ… được cộng đồng chúng ta dựng tượng, góp thêm vào nền đa văn hóa Hoa Kỳ, cũng để nhắc nhở con cháu nhớ đến những anh hùng dân tộc.”

tuongdai quangtrung 1
Quan khách cùng đồng hương chung nhau xúc đất khởi công xây dựng tượng Quang Trung Nguyễn Huệ trong lễ động thổ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER (NV) – Sáng 20 tháng 11, hàng trăm đồng hương gốc Việt đã đến tham dự “Lễ Động Thổ xây dựng tượng đài Anh Hùng Quang Trung Nguyễn Huệ” trong một khu thương mại trên đường Euclid thuộc thành phố Garden Grove.

Đây là công sức và nỗ lực của anh chị em trong hội Tây Sơn Bình Định ròng rã từ hai năm nay.

Phát biểu trong dịp này, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, chủ tịch hội đồng hương Tây Sơn Bình Định, nhắc đến công trạng của người anh hùng áo vải đất Tây Sơn thần tốc kéo quân ra Bắc dẹp tan 20 vạn quân Thanh sang xâm chiếm nước ta.

Ông nói: “Vua Quang Trung Nguyễn Huệ là một thiên tài quân sự. Khi quân nhà Thanh bên Tàu lấy cớ giúp vua Lê kéo 20 vạn quân tràn ngập miền Bắc, chiếm lĩnh thành Thăng Long, được tin cấp báo, vua Quang Trung đã thúc quân từ Nam ra Bắc, thần tốc đánh cho quân địch không kịp trở tay phải rút chạy về Tàu.”

“Hôm nay,” vẫn theo lời ông Vỹ, “là ngày lịch sử của cộng đồng chúng ta làm lễ khởi công xây dựng bức tượng Đại Đế Quang Trung, để trên miền quê hương mới này những anh hùng dân tộc của chúng ta như Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, như Quang Trung Nguyễn Huệ… được cộng đồng chúng ta dựng tượng, góp thêm vào nền đa văn hóa Hoa Kỳ, cũng để nhắc nhở con cháu nhớ đến những anh hùng dân tộc.”

Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ cũng nhắc đến công lao của Ủy Ban Vận Động, Xây Dựng và đặc biệt là thương gia Vương Đinh Vũ, chủ nhân khu đất thương mại này, dành một khoảng đất lớn ngay sát lộ Euclid, dựng tượng đài.

Bác Sĩ Vỹ cũng nhắc đến những thuận lợi mà thành phố Garden Grove đã dành cho để công việc xây cất được suôn sẻ, đặc biệt nữa là đồng hương thân hữu Tây Sơn Bình Định đã đóng góp được một số tiền là $134,600, đủ để tiến hành giai đoạn I, đúc một tượng đồng cao 11 foot hình ảnh Quang Trung Nguyễn Huệ trên lưng ngựa đánh đuổi quân nhà Thanh.

Đến đây, Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ xin mọi người cùng tưởng niệm đến Điêu Khắc Gia Phạm Thông, người tạc bức tượng này, nay vừa mới khuất mà chưa được thấy công trình của mình được thực hiện.

tuongdai quangtrung 2
Hình chụp tượng vua Quang Trung Nguyễn Huệ đã đúc xong. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Tiếp theo, Giáo Sư Lê Văn Ba báo cáo tổng số quyên được trong thời gian 2 năm vận động là $134,600, vừa đủ để hoàn tất giai đoạn I: đúc và di chuyển tượng.

Nay Ủy Ban xây dựng còn thiếu tiền để xây bệ đỡ và trang trí chung quanh cùng một bức tường sau lưng tượng để ghi khắc tên tuổi ân nhân đóng góp từ $500 trở lên. Giáo Sư Lê Văn Ba thay mặt Ủy Ban Xây Dựng kêu gọi sự đóng góp của đồng hương thêm nữa để có thể hoàn tất công trình.

Trong phần phát biểu của quan khách tham dự, Hòa Thượng Thích Chơn Thành ngỏ lời ca tụng việc làm này, đóng góp vào sự lớn mạnh của cộng đồng gốc Việt.

Các dân cử của hai thành phố Garden Grove và Westminster cũng bày tỏ lòng mến phục công việc của Ủy Ban Xây Dựng và hội Tây Sơn Bình Định. Thị Trưởng Trí Tạ nhắc đến lịch sử Đông – Tây và ví Quang Trung như Nã Phá Luân bên trời Tây của Pháp vào cùng thời gian oanh liệt đó.

Sau phần phát biểu của nhiều quan khách, buổi lễ chính thức khai diễn với các quan khách, đồng hương và anh chị em trong Ban Xây Dựng cùng cầm những cái xẻng lớn xúc những xẻng đất tượng trưng cho việc xây cất, dựng tượng đài.

Buổi lễ chấm dứt sau đó trong tiếng chiêng trống rộn rã và tiếng hát của hàng trăm người cùng cất lên bài “Việt Nam! Việt Nam!”